Đổi mới phương pháp dạy - học môn Lý luận chính trị ở các trường đại học hiện nay

Các tác giả

  • Cung Thị Ngọc Học viện Chính trị Khu vực I, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh

DOI:

https://doi.org/10.51453/2354-1431/2018/190

Từ khóa:

Đổi mới; phương pháp dạyhọc; lý luận chính trị; tự học; học nhóm; học hiện trường

Tóm tắt

Việc khắc phục những bất cập trong công tác giáo dục đào tạo để chuyển biến mạnh mẽ từ việc chủ yếu truyền thụ tri thức sang việc hình thành, củng cố phẩm chất, năng lực cho người học đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc Việt Nam là một đòi hỏi tất yếu đối với sự nghiệp giáo dục đào tạo hiện nay. Tình trạng ngại, kém hứng thú học tập môn Lý luận chính trị của sinh viên ở các trường đại học hiện nay đang diễn ra khá phổ biến. Để khắc phục tình trạng này, cả người học và người dạy đều phải cùng thay đổi nhiều mặt để xác định được phương pháp dạy - học phù hợp. Cần có sự đổi mới mạnh mẽ trong phương pháp dạy - học để chuyển từ mục tiêu truyền thụ tri thức là chủ yếu sang mục đích phát triển ở người học năng lực học tập chủ động và giải quyết vấn đề của thực tiễn. Bài viết này, đề cập đến một số vấn đề mà người dạy và người học cần thay đổi để xác định được tâm thế, phương pháp, hình thức dạy - học môn Lý luận chính trị đúng đắn, phù hợp trong giai đoạn hiện nay.

Tải xuống

Dữ liệu tải xuống chưa có sẵn.

Tài liệu tham khảo

1. Hồ Chí Minh (2011), Toàn tập, tập 5, Nxb. Chính trị Quốc gia - Sự thật, Hà Nội.

2. Hồ Chí Minh (1996), Toàn tập, tập 8, Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà Nội.

3. Bộ giáo dục và đào tạo (2018), Giáo trình những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin (dành cho sinh viên đại học, cao đẳng khối không chuyên ngành nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh), Xuất bản lần thứ 11, Nxb Chính trị quốc gia - Sự thật, Hà Nội.

4. Vũ Ngọc Am (2009), Một số vấn đề về phương pháp giảng dạy lý luận chính trị, Nxb Thông tấn, Hà Nội.

Tải xuống

Đã Xuất bản

2021-04-06

Cách trích dẫn

Cung, T. N. (2021). Đổi mới phương pháp dạy - học môn Lý luận chính trị ở các trường đại học hiện nay . TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC TÂN TRÀO, 4(10), 87–91. https://doi.org/10.51453/2354-1431/2018/190

Số

Chuyên mục

Khoa học Xã hội và Nhân văn