Phương pháp cơ bản phục hồi chức năng cho trẻ có rối loạn phát triển

Các tác giả

  • Nguyễn Thị Xuân Dung Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định
  • Trần Thu Hương Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định

DOI:

https://doi.org/10.51453/2354-1431/2019/275

Từ khóa:

Phục hồi chức năng; phương pháp phục hồi chức năng; trẻ em; trẻ tự kỷ; trẻ rối loạn phát triển.

Tóm tắt

Trẻ em có rối loạn phát triển ngày một gia tăng khiến cho các bậc cha mẹ lo lắng, gặp nhiều khó khăn trong việc giáo dục con cái. Có nhiều bệnh viện, trung tâm, cơ sở can thiệp phục hồi chức năng cho trẻ rối loạn phát triển nhưng ở mỗi nơi lại thực hiện các phương pháp khác nhau, không thống nhất. Bài viết này giới thiệu một số phương pháp cơ bản phục hồi chức năng cho trẻ có rối loạn phát triển nhằm giúp gia đình, trường học, các cơ sở can thiệp giáo dục trẻ em và sinh viên ngành Y, tâm lý học, công tác xã hội, và giáo dục đặc biệt có thêm thông tin định hướng về các phương pháp can thiệp này.

Tải xuống

Dữ liệu tải xuống chưa có sẵn.

Tài liệu tham khảo

1. Bộ Y Tế (2009), Tài liệu số 15 “Phục hồi chức năng trẻ tự kỷ” trong Bộ tài liệu “Phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng” ban hành kèm theo Quyết định số 1213/QĐ-BYT ngày 15/4/2009.

2. Bộ LĐ-TB&XH phối hợp trường Đại học sư phạm Hà Nội (2018), Tài liệu Hội thảo Hoàn thiện đề cương tài liệu hỗ trợ phục hồi chức năng cho trẻ em tự kỷ ở Việt Nam, tháng 9, Hà Nội,

3. Đại học Y Hà Nội (2010), Tài liệu Vật lý trị liệu phục hồi chức năng - Nhà xuất bản Y học Hà Nội 2010.

4. Hội khoa học Tâm lý – Giáo dục Việt Nam (2019), Phát triển năng lực chuyên môn và đổi mới quản lý trong hoạt động can thiệp trẻ có rối loạn phát triển, NXB ĐHQG, Hà Nội.

5. Nguyễn Thị Thanh (2014), Biện pháp phát triển kỹ năng giao tiếp cho trẻ tự kỷ 3-4 tuổi, Luận án Tiến Sỹ Khoa học giáo dục, Bộ giáo dục và đào tạo, Viện Khoa học giáo dục Việt Nam.

6. Đỗ Thị Hương Thảo (2013), “Các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả của quá trình can thiệp sớm cho trẻ rối loạn phổ tự kỷ”, Báo cáo khoa học toàn văn, Viện khoa học giáo dục Việt Nam, tr.57 - 62.

7. Nguyễn Xuân Thắng (2012), “Đánh giá sự cải thiện kỹ năng phát triển của trẻ bị tự kỷ sau can thiệp ngôn ngữ trị liệu”, Luận văn Bác sỹ chuyên khoa cấp II, Đại học Y Hà Nội.

Tải xuống

Đã Xuất bản

2020-12-08

Cách trích dẫn

Nguyễn Thị X. D., & Trần Thị H. (2020). Phương pháp cơ bản phục hồi chức năng cho trẻ có rối loạn phát triển. TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC TÂN TRÀO, 5(12), 50–54. https://doi.org/10.51453/2354-1431/2019/275

Số

Chuyên mục

Khoa học Tự nhiên và Công nghệ