TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU VỀ DẠY VÀ HỌC TIẾNG ANH CHUYÊN NGÀNH

Các tác giả

  • Lan Nguyễn Thị Hương Đại học Luật Hà Nội

DOI:

https://doi.org/10.51453/2354-1431/2021/601

Từ khóa:

researches, ESP, teaching and learning ESP, lingua franca, scholars

Tóm tắt

Nhu cầu ngày càng cao về tiếng Anh chuyên ngành đòi hỏi phải có một ngôn ngữ chung cho các ngành khoa học, công nghệ, giáo dục và kinh doanh. Lĩnh vực tiếng Anh chuyên ngành phát triển gần đây đóng vai trò quan trọng trong việc giảng dạy và nghiên cứu tiếng Anh. Do vậy, nhu cầu thành thạo thuật ngữ tiếng Anh đáp ứng công việc buộc họ phải biết tiếng Anh chuyên ngành thay vì tiếng Anh cơ bản cho mục đích giao tiếp thông thường. Nghiên cứu được thực hiện bởi các học giả và các nhà nghiên cứu uy tín về giảng dạy tiếng Anh chuyên ngành trong cũng như ngoài nước với mục đích đề xuất những phương pháp giảng dạy hiệu quả nhất giúp cho các nhà giáo dục, giáo viên và người học thích nghi được những phương pháp giảng dạy hữu hiệu nhằm đạt được kỳ vọng của họ. Dựa trên những phương pháp nghiên cứu tài liệu, những khảo cứu về kiến thức tiếng Anh giảng dạy tiếng Anh chuyên ngành trong và ngoài nước cũng như sự hiểu biết về tiếng Anh chuyên ngành, tác giả đã nêu ra những thách thức, cơ hội và lợi ích mang lại cho người dạy và người học khi học tiếng Anh chuyên ngành.

Tải xuống

Dữ liệu tải xuống chưa có sẵn.

Tài liệu tham khảo

[1] Hyland, K. (2006). English for Academic Purposes: An Advanced Resource Book. London, UK: Routledge.

[2] Strevens, P. (1988). ESP after twenty years: A re-appraisal. In M. Tickoo (Ed.): State of the art (p. 1-13). Singapore, SG: SEAMEO Regional Centre.

[3] Robinson, P. (1991). ESP today: A practitioner’s guide. New York, US: Prentice Hall International.

[4] Hutchinson, T., Waters, A. (1987). English for Specific Purposes: A Learning-centred Approach. Cambridge University Press. https://doi.org/10.1017/ CBO9780511733031.

[5] Dudley-Evans, T., & John, M. J. (1998). Developments in English for Specific Purposes: A multi-disciplinary Approach. Cambridge, UK: Cambridge University Press.

[6] Jordan, R. R. (1997) English for Academic Purposes: A Guide and Resource Book for Teachers. Cambridge: Cambridge University Press.

[7] Harmer, J. (1991). The practice of English language Teaching. London Longman.

[8] Widdowson, H. G. (1990). English for Specific Purposes: Criteria for course design. In Selinker et al. (eds). English for Academic and Technical Purposes: Studies in Honour of Louis Trimble. Rowley. Mass: Newbury House.

[9] Basturkmen, H. (2010). Developing Courses for Professional Purposes. New York: Pelgrave Macmillan

[10] Dong, Q. L. (2010). English Language for Specific Purpose Teaching – Some Problems on Teaching Syllabus. Language & Life magazine, 11(193), 27-32. https://vjol.info.vn/index.php/NNDS/article/view/15840/14239

[11] Ha, T. T. (2019). Theoretical Framework for English Language for Specific Purpose Syllabus Building for Students Majoring in Graphic Design at National University of Arts Education. Journal of education, 2(446): 53-58.

https://tapchigiaoduc.moet.gov.vn/vi/magazine/download/?download=1&catid=399&id=7056

[12] Phuong, L. D. (2017). Theoretical Models for Syllabus Assessment at Language Institution at Hanoi University of Science and Technology. Journal of Education. Special Vol. 4: 102-105. https://tapchigiaoduc.moet.gov.vn/vi/magazine/download/?download=1&catid=268&id=4066

[13]. Tsou, W., Chen, F. (2014). ESP program evaluation framework: Description and application to a Taiwanese university ESP program. English for Specific Purposes, 33: 39-53.

https://doi.org/10.1016/j.esp.2013.07.008

[14] Dung, T. X. D., Anh, N. D. C. (2010). Teaching and Learning English Language for Specific Purposes in Current Circumstances: Challenges and Solutions. Hue University Journal of Science, 60: 31-41.

https://hueuni.edu.vn/portal/data/doc/tapchi/60_4.pdf

[15] Binh, C. H. (2016). Teaching and Learning English Language for Specific Purposes in Setting of Intergration and Globalization. Nha Trang University Conference Proceedings. Nov.2016.

[16] Khanh, T. M. T. (2016). Collaboration between Teachers of English Language for Specific Purposes and Teachers of Specialization – A Soluton to enhance English Language for Specific Purpose Teaching. Nha Trang University Conference Proceedings. 32-38.

[17] Thuan, D. N., Long, T. V. (2016). A Solution to Enhance English Language for Specific Purpose Ability for Students at Nha Trang University. Nha Trang University Conference Proceedings.

[18] Hong, T. L. (2016). Employing Tasks in TOEFL in Building a System of Multiple Choice Questions in English for Information and Technology. Journal of Education. Special Vol. 4/2016, 132-135.

https://tapchigiaoduc.moet.gov.vn/vi/magazine/download/?download=1&catid=252&id=3376

[19] Nijolė, N. (2006). Teaching English for Specific Purposes. Journal Coactivity: Philology, Educology, 14(4): 80-82.

https://doi.org/10.3846/coactivity.2006.47

[20] Pleșca. G. (2016). The Essence of English for Specific Purposes.

https://www.researchgate.net/publication/323254539_The_Essence_of_English_for_Specific_Purposes.

[21] Fitria, T. N. (2020). Teaching English for Specific Purposes (ESP) to the Students in English Language Teaching (ELT). Journal of English Teaching, 5(1): 55-66.

https://doi.org/10.36456/jet.v5.n01.2020.2276

[22] Northcott, J. (2009). Teaching legal English: Context and cases. In D. Belcher (Ed.), English for specific purposes: Theory and practice (165–185). Ann Arbor, MI: University of Michigan Press.

[23] Luczak. A. (2009). Legal English Courses at Universities by Non-Lawyer Teachers: Towards the Model of Educating Legal English Teachers in Poland. International Journal of Arts and Science. 5(18), 186-197. CD-ROM.ISSN:1944-6934.

Tải xuống

Đã Xuất bản

2021-12-08

Cách trích dẫn

Nguyễn Thị Hương, L. (2021). TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU VỀ DẠY VÀ HỌC TIẾNG ANH CHUYÊN NGÀNH. TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC TÂN TRÀO, 7(23). https://doi.org/10.51453/2354-1431/2021/601

Số

Chuyên mục

Khoa học Xã hội và Nhân văn