SỬ DỤNG SƠ ĐỒ TƯ DUY TRONG DẠY HỌC ĐỊA LÍ Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ
DOI:
https://doi.org/10.51453/2354-1431/2023/1029Từ khóa:
Mind maps, teaching Geography, 6 grade.Tóm tắt
Xu hướng đổi mới trong giáo dục Việt Nam hiện nay là chuyển từ dạy học định hướng nội dung sang dạy học định hướng phát triển năng lực và phẩm chất cho học sinh. Điều này đòi hỏi giáo viên phải sử dụng các phương pháp giảng dạy trực quan để giúp người học có hứng thú với việc học, giúp họ hình thành các kiến thức, năng lực đặc thù của môn học. Sơ đồ tư duy có sự kết hợp của các thông tin đồ họa như hình ảnh, màu sắc và biểu tượng được sử dụng như một công cụ giảng dạy trực quan. Bằng việc sử dụng các phương pháp nghiên cứu hỗn hợp bao gồm phân tích tài liệu, quan sát sư phạm và khảo sát thực nghiệm, bài báo này trước hết tập trung vào định nghĩa và vai trò của bản đồ tư duy trong giảng dạy. Tiếp theo, tác giả giới thiệu một số phần mềm phổ biến và các bước thiết kế sơ đồ tư duy. Cuối cùng, bài viết đề xuất các biện pháp sử dụng sơ đồ tư duy trong dạy học Địa lý lớp 6.
Tải xuống
Tài liệu tham khảo
[1] Ministry of Education and Training. (26/12/2018a). General education program - Master program (Issued together with Circular No. 32/2018/TT-BGDDT of the Minister of Education and Training).
[2] Thanh, P. T. (2023). Using Google Classroom in teaching Geography based on the Blended Learning Model in Lower Secondary Schools. Vietnam Journal of Educational Sciences, 19(S1), pp.60–65. https://doi.org/10.15625/2615-8957/12320110
[3] Thuy, T. T. (2023). Assessing the role of technology application in University education today. Scientific Journal of Tan Trao University, 9(3). https://doi.org/10.51453/2354-1431/2023/964
[4] Hoan, N. K., & Trang, L. T. (2020). Managing the use of teaching equipment to meet the requirements of developing learners’ competence in Primary and Secondary education. Scientific Journal of Tan Trao University, 5(11), 63–69. https://doi.org/10.51453/2354-1431/2019/245
[5] Son, D. V., & Hung, D. T. (2023). Combination of Moodle and Zoom software in teaching Geography online for High school students. Scientific Journal of Tan Trao University, 9(1). https://doi.org/10.51453/2354-1431/2022/832
[6] Thanh, P. T., Thuy, H. T., Thuy, T. T. T., & Manh, N. V. (2022). The use of 3D Models in teaching the 6th class Geography. Proceedings of the Scientific Conference of young cadres at National Pedagogical Universities IX, Thai Nguyen University, ISBN: 978-604-350-082-0, pp.379-385.
[7] Thanh, P. T. (2022). The application of the Flipped Classroom Model to develop Ethnic minority students’ Self-learning ability at the Faculty of Geography, Thai Nguyen University of Education. Proceedings of the 4th International Conference on Teacher Education Renovation ICTER 2021 “Training Teachers, Education Managers for Ethnic Minority, Mountainous and Disadvantaged Areas,” pp.90–97.
[8] Ministry of Education and Training. (26/12/2018b). General Education Curriculum: History and Geography (Lower Secondary Level) - Issued under Circular No. 32/2018/TT-BGDDT of the Minister of Education and Training.
[9] Joyce Wycoff. (1991). Mindmapping: Your personal guide to exploring creativity and problem-solving.
[10] Yeong, F. M. (2013). Incorporating Mind-maps in Cell Biology Lectures – A Reflection on the Advantages and Potential Drawback. Procedia - Social and Behavioral Sciences, Number 103, pp.485–491. https://doi.org/10.1016/J.SBSPRO.2013.10.364
[11] Yu, W., Wang, Q., Jia, G., Gao, Z., & Zhao, C. (2017). Application of Mindmap in the Teaching of Cell Biology of Medical Students. DEStech Transactions on Social Science, Education and Human Science. https://doi.org/10.12783/dtssehs/meit2017/12824
[12] Karim, R. A., & Mustapha, R. (2022). TVET Student’s Perception on Digital Mind Map to Stimulate Learning of Technical Skills in Malaysia. Journal of Technical Education and Training, 14(1). https://doi.org/10.30880/jtet.2022.14.01.001
[13] Debbag, M., Cukurbasi, B., & Fidan, M. (2021). Use of Digital Mind Maps in Technology Education: A Pilot Study with Pre-Service Science Teachers. Informatics in Education, 20(1). https://doi.org/10.15388/infedu.2021.03
[14] Huong, T. T., & Minh, L. H. (2019). Hone genre text summarization skills for elementary students with mind maps. CTU Journal of Science, 55(3), pp.65. https://doi.org/10.22144/ctu.jvn.2019.067
[15] Thao, K. T. (2022). Current situation and methods of applying Mind maps in teaching the module "practical Vietnamese" for students of Primary education at Tay Bac University. Journal of Education, 22(7), pp.41–46.
[16] Budd, J. W. (2004). Mind Maps As Classroom Exercises. The Journal of Economic Education, 35(1), pp.35–46. https://doi.org/10.3200/JECE.35.1.35-46
[17] Erdem, A. (2017). Mind Maps as a Lifelong Learning Tool. Universal Journal of Educational Research, 5(12A). https://doi.org/10.13189/ujer.2017.051301
[18] Liu, Y., Tong, Y., & Yang, Y. (2018). The Application of Mind Mapping into College Computer Programming Teaching. Procedia Computer Science, Number 129, pp.66–70. https://doi.org/10.1016/J.PROCS.2018.03.047
[19] Kernan, W. D., Basch, C. H., & Cadorett, V. (2018). Using Mind Mapping to Identify Research Topics: A Lesson for Teaching Research Methods. Pedagogy in Health Promotion, 4(2). https://doi.org/10.1177/2373379917719729
[20] Nhi, N. T. (2016). Fostering self-learning capacity for students through the use of mind maps in teaching Physics in high school. Vietnam Journal of Educational Sciences, Number 127, pp.7-9.
[21] Duong, H. T. (2017). Using Mind-map to foster students’ Self-learning in Physics teaching. Vietnam Journal of Educational Sciences, Number 145, pp.69-71.
[22] Huong, L. T. T., & Onsyma, V. (2019). Designing and using Mind maps in teaching Mathematics in 5th Grade in Laos. Vietnam Journal of Educational Sciences, Number 15.
[23] Y. Liu, G. Zhao, G. Ma, & Y. Bo. (2014). The effect of mind mapping on teaching and learning: A meta-analysis. Standard Journal of Education and Essay.
[24] Anh, N. T. T. (2012). Guide your pupils to use mind maps to summarize their 6th Grade Geography lesson. Vietnam Journal of Educational Sciences, Number 288.
[25] Hoai, V. L. T. (2013). Guide high school Students to Self-study and systematize knowledge with Mind maps in teaching Chemistry. Vietnam Journal of Educational Sciences, Number 92.
[26] Nghi, T. Q. D. (2023). The use of online Mind maps in teaching Vietnamese vocabulary to Foreigners. The University of Danang - Journal of Science and Technology, 21(2), pp.60-65.
[27] Giang, V. M., & Hung, D. N. (2021). 6th Grade History and Geography Textbook (Connecting Knowledge with Life). Vietnam Education Publishing House.
Tải xuống
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Tác phẩm này được cấp phép theo Giấy phép Quốc tế Creative Commons Attribution-ShareAlike 4.0 .
Bài báo được xuất bản ở Tạp chí Khoa học Đại học Tân Trào được cấp phép theo giấy phép Ghi công - Chia sẻ tương tự 4.0 Quốc tế (CC BY-SA). Theo đó, các tác giả khác có thể sao chép, chuyển đổi hay phân phối lại các bài báo này với mục đích hợp pháp trên mọi phương tiện, với điều kiện họ trích dẫn tác giả, Tạp chí Khoa học Đại học Tân Trào và đường link đến bản quyền; nêu rõ các thay đổi đã thực hiện và các nghiên cứu đăng lại được tiến hành theo cùng một bản quyền.
Bản quyền bài báo thuộc về các tác giả, không hạn chế số lượng. Tạp chí Khoa học Tân Trào được cấp giấy phép không độc quyền để xuất bản bài báo với tư cách nhà xuất bản nguồn, kèm theo quyền thương mại để in các bài báo cung cấp cho các thư viện và cá nhân.
Mặc dù các điều khoản của giấy phép CC BY-SA không dành cho các tác giả (với tư cách là người giữ bản quyền của bài báo, họ không bị hạn chế về quyền hạn), khi gửi bài tới Tạp chí Khoa học Đại học Tân Trào, tác giả cần đáp ứng quyền của độc giả, và cần cấp quyền cho bên thứ 3 sử dụng bài báo của họ trong phạm vi của giấy phép.