TÁC ĐỘNG CỦA NHẠC POP TIẾNG ANH ĐẾN VIỆC HỌC ÂM RÚT GỌN TIẾNG ANH CỦA SINH VIÊN HỌC TIẾNG ANH TỔNG QUÁT TẠI MỘT TRƯỜNG ĐẠI HỌC Ở MIỀN BẮC VIỆT NAM

Các tác giả

  • Trương Xuân Mỹ Phân ban Phật giáo Châu Âu, Việt Nam

DOI:

https://doi.org/10.51453/2354-1431/2023/1120

Từ khóa:

Âm rút gọn, Cloze-Test nhạc pop tiếng Anh, pre-test, post-test

Tóm tắt

Bài viết mô tả lại tiến trình thực nghiệm dạy phát âm về âm rút gọn (elisions) tiếng Anh qua các bài nhạc pop tiếng Anh (English pop songs) sau 10 tuần trên 2 nhóm sinh viên năm nhất học tiếng môn chung (học tiếng Anh như một ngôn ngữ nước ngoài-EFL), nhóm thực nghiệm (35 sinh viên) và nhóm đối chứng (33 sinh viên tại một Trường đại học tại miền Bắc, Việt Nam. Với tư liệu thực nghiệm là 8 bài nhạc pop tiếng Anh được thiết kế dạng bài tập Cloze-Test ngay trên lời bài hát (lyrics). Sinh viên nhóm thực nghiệm vừa nghe nhạc vừa tìm ra các đáp án đúng chứa các âm rút gọn. Phương pháp nghiên cứu định lượng được vận dụng để thu thập cũng như hoàn tất việc phân tích dữ liệu từ pre-test và post-test qua thuật toán Independent Samples Test (ANOVA), SPSS. Kết quả điểm số từ post-test sau thực nghiệm chứng minh được rằng nhạc pop tiếng Anh có khả năng cải thiện phát âm về âm rút gọn của sinh viên học tiếng Anh tổng quát.

Tải xuống

Dữ liệu tải xuống chưa có sẵn.

Tài liệu tham khảo

[1] Brinton, D. M. (2009). Introduction to connected speech. Soka University of America. Retrieved on October 2th, 2023 from http://www.dlf.ac.th/uploads/ train/1255071320152 14.pdf.

[2] Celce-Murcia, M., Brinton, D. M., & Goodwin, J. M. (1996). Teaching pronunciation: A reference for Teacher for Teachers of English to Speakers of other languages. Cambridge university press. https://books.google.com.vn/books?hl=vi&lr=&id.

[3] Cook, A. (2013). Liaison. Retrieved October 3th, 2023, from http://www.5minuteenglish.com/sep 10.htm.

[4] Engh, D. (2013). Effective use of music in Language-Learning: A needs analysis. Humanising Language Teaching Journal. Year 15; Issue 5; ISSN 1755-9715.

[5] Griffee, D. (2010). Personal communication with the author. New York: Prentice Hall.

[ 6] Lai, T. T. (2010). Using songs to teach English sounds to 11th form students at Nguyen Gia Thieu high school. Retrieved on December 2th, 2023 from http://vi.scribd.com/doc/32025746/.

[7] Lamb, B. (2014) What is pop music? Retrieved on December 5th, 2023 from http://top40.about.com/od/popmusic101/a/popmusic.htm.

[8] Nambiar, S. A. (1993). Pop songs in language teaching. In Oller, J. W. Jr. (Ed.), 2nd edition. Methods that work: Ideas for literacy and language teaching, (pp. 335-338). Boston: Heinle & Heinle Publishers.

[9] Parkinson, G., & Drislane, R. (2011). Qualitative research. In online dictionary of the social sciences. Retrieved from http://bitbucket.icaap.org/dict.pl.

[10] Department of Academic Affairs. (2023). ESP mark lists of ESP students.

[11] Salcedo, C. (2010). The Effects of Songs in the Foreign Language Classroom on Text Recall, Delayed Text Recall and Involuntary Mental Rehearsal. International Applied Business Research & International College Teaching and Learning Conference Proceedings, 1-12.

[12] Tavil, Z. M., & Isigag, K. U. (2009). Teaching vocabulary to very young learners through games and songs. EKEV AKADEMİ DERGİSİ, 13(38), 299-308.

[13] Vo, T. L. (2023). Improving Liaisons for EFL Students through English Pop Songs. Proceedings “Education and educational management in era 4.0”, VMIED, 289-303. ISBN: 978-604-80-7985-7.

[14] Vo, T. L. (2015). Enhancing Learners’ pronunciation through English Pop Songs for intermediate non English majored students at Sai Gon University. Master thesis. HCMC Open University, Vietnam.

Tải xuống

Đã Xuất bản

2024-04-19

Cách trích dẫn

Trương , X. M. (2024). TÁC ĐỘNG CỦA NHẠC POP TIẾNG ANH ĐẾN VIỆC HỌC ÂM RÚT GỌN TIẾNG ANH CỦA SINH VIÊN HỌC TIẾNG ANH TỔNG QUÁT TẠI MỘT TRƯỜNG ĐẠI HỌC Ở MIỀN BẮC VIỆT NAM. TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC TÂN TRÀO, 9(6). https://doi.org/10.51453/2354-1431/2023/1120

Số

Chuyên mục

Khoa học Xã hội và Nhân văn