SỬ DỤNG STATISTICAL PACKAGE FOR SOCIAL SIENCES SOFTWARE TRONG NGHIÊN CỨU MỘT SỐ CHỈ SỐ NHÂN TRẮC CỦA TRẺ EM NGƯỜI MÔNG Ở YÊN BÁI
DOI:
https://doi.org/10.51453/2354-1431/2024/1273Tóm tắt
Nghiên cứu được tiến hành trên 842 học sinh người Mông (423 nam và 419 nữ) từ 11 đến 17 tuổi ở tỉnh Yên Bái. Các chỉ số nhân trắc được đo bao gồm chiều cao đứng, cân nặng và vòng ngực trung bình. Kết quả nghiên cứu cho thấy: Sự phát triển của một số chỉ số nhân trắc như chiều cao đứng, cân nặng, vòng ngực trung bình của học sinh người Mông tuân theo quy luật phát triển cơ thể người Việt Nam. Tuy nhiên, các chỉ số này ở học sinh Mông có giá trị thấp hơn so với giá trị tương ứng nêu trong quyển “Các giá trị sinh học người Việt Nam bình thường thập kỷ 90 - thế kỷ XX” và trong các nghiên cứu của nhiều tác giả trước đây. Phần mềm Statistical Package for Social Sciences (SPSS) rất hữu ích trong việc quản lý cũng như xử lý và phân tích dữ liệu. Có thể ứng dụng rộng rãi phần mềm này trong nghiên cứu khoa học nói chung và trong nghiên cứu các chỉ số nhân trắc nói riêng.
Tải xuống
Tài liệu tham khảo
Bộ Y tế, Các giá trị sinh học người Việt Nam bình thường thập kỷ 90 thế kỉ XX, Nxb Y học, 2003.
Đào Huy Khuê, Đặc điểm về kích thước hình thái, về sự tăng trưởng và phát triển cơ thể của học sinh phổ thông 6 - 17 tuổi (thị xã Hà Đông, tỉnh Hà Sơn Bình), Luận án Phó tiến sỹ khoa học Sinh học, Đại học Tổng hợp Hà Nội, 1991.
Mai Van Hung, Tran Long Giang, The Influence of Some Environmental Factors on the Basic Anthropometric Indexes of Vietnamese People in Ecological Areas, Asian Journal of Humanities and Social Studies (ISSN: 2321 – 2799) Volume 01– Issue 01, April 2013
Nguyễn Thị Giao Hạ và cộng sự, Nghiên cứu một số số đo và chỉ số nhân trắc của học sinh trung học phổ thông vùng đồng bằng sông Cửu Long năm 2018-2019, Hội nghị khoa học thường niên Hội Hình thái học Việt Nam, 2023.
Trần Long Giang, 2014, Đặc điểm tăng trưởng và sử lược nghiên cứu tăng trưởng trẻ em ở Việt Nam, Tạp chí khoa học Trường Đại học Hải Phòng, số 2, 2014.
Trần Long Giang, Mai Văn Hưng, “Nghiên cứu một số chỉ số hình thái của học sinh từ 6 đến 17 tuổi tại tỉnh Yên Bái”, Tạp chí Y học Việt Nam, tập 411, 2013, tr 45 – 52.
Trần Thị Loan, Nghiên cứu một số chỉ tiêu thể lực và trí tuệ của học sinh từ 6 - 17 tuổi tại quận Cầu Giấy, Hà Nội, Luận án Tiến sỹ Sinh học, trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 2002.
Trần Thị Minh và cộng sự, Diễn biến một số chỉ số nhân trắc và đặc điểm dậy thì của nữ học sinh dân tộc Thái lứa tuổi 15 tại ba trường THCS thuộc huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La, giai đoạn 2019-2021, Tạp chí Dinh dưỡng và thực phẩm, số 17(5), 2021.
Tải xuống
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép

Tác phẩm này được cấp phép theo Giấy phép Quốc tế Creative Commons Attribution-ShareAlike 4.0 .
Bài báo được xuất bản ở Tạp chí Khoa học Đại học Tân Trào được cấp phép theo giấy phép Ghi công - Chia sẻ tương tự 4.0 Quốc tế (CC BY-SA). Theo đó, các tác giả khác có thể sao chép, chuyển đổi hay phân phối lại các bài báo này với mục đích hợp pháp trên mọi phương tiện, với điều kiện họ trích dẫn tác giả, Tạp chí Khoa học Đại học Tân Trào và đường link đến bản quyền; nêu rõ các thay đổi đã thực hiện và các nghiên cứu đăng lại được tiến hành theo cùng một bản quyền.
Bản quyền bài báo thuộc về các tác giả, không hạn chế số lượng. Tạp chí Khoa học Tân Trào được cấp giấy phép không độc quyền để xuất bản bài báo với tư cách nhà xuất bản nguồn, kèm theo quyền thương mại để in các bài báo cung cấp cho các thư viện và cá nhân.
Mặc dù các điều khoản của giấy phép CC BY-SA không dành cho các tác giả (với tư cách là người giữ bản quyền của bài báo, họ không bị hạn chế về quyền hạn), khi gửi bài tới Tạp chí Khoa học Đại học Tân Trào, tác giả cần đáp ứng quyền của độc giả, và cần cấp quyền cho bên thứ 3 sử dụng bài báo của họ trong phạm vi của giấy phép.