Giới thiệu các hướng nghiên cứu phục hồi chức năng cho trẻ rối loạn phổ tự kỷ

Các tác giả

  • Mã Ngọc Thể Trường Đại học Tân Trào

DOI:

https://doi.org/10.51453/2354-1431/2019/246

Từ khóa:

Phục hồi chức năng; rối loạn phổ tự kỷ; can thiệp; trị liệu tâm lý; trẻ tự kỷ.

Tóm tắt

Bài viết giới thiệu các hướng nghiên cứu trong phục hồi chức năng cho trẻ rối loạn phổ tự kỷ trên thế giới và Việt Nam trên cơ sở đó cung cấp cái nhìn tổng quan về các biện pháp, phương pháp can thiệp điển hình được ứng dụng đã có ảnh hưởng tích cực đến hiệu quả giáo dục, phục hổi chức năng cho trẻ có rối loạn phát triển nói chung và trẻ rối loạn phổ tự kỷ nói riêng. Các hướng nghiên cứu sẽ giúp cho chuyên viên trị liệu, giáo viên, người chăm sóc trẻ có những thông tin định hướng trong việc sử dụng các phương pháp can thiệp đối với trẻ rối loạn phổ tự kỷ hiện nay.

Tải xuống

Dữ liệu tải xuống chưa có sẵn.

Tài liệu tham khảo

Tiếng Việt

1. Bảng phân loại bệnh quốc tế ICD-10.

2. Bệnh viện phục hồi chức năng Hương Sen (2019), Đánh giá kết quả phục hồi chức năng cho trẻ em rối loạn phổ tự kỷ tại tỉnh Tuyên Quang, Đề tài cấp tỉnh. Mã số: ĐT 05-2016

3. Bộ Y Tế (2009), Tài liệu số 15 “Phục hồi chức năng trẻ tự kỷ” trong Bộ tài liệu “Phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng” ban hành kèm theo Quyết định số 1213/QĐ-BYT ngày 15/4/2009.

4. Bộ Y tế (2014), Tài liệu hướng dẫn chẩn đoán điều trị chuyên ngành phục hồi chức năng kèm theo QĐ số 3109/QĐ-BYT ngày 19/8/2014 về việc ban hành tài liệu chuyên môn “Hướng dẫn chẩn đoán điều trị chuyên ngành phục hồi chức năng”

5. Đại học Y Hà Nội (2010), Tài liệu Vật lý trị liệu phục hồi chức năng - Nhà xuất bản Y học Hà Nội 2010.

6. Nguyễn Thị Hương Giang (2012), “Nghiên cứu phát hiện sớm tự kỷ bằng M – CHAT 23, đặc điểm dịch tễ-lâm sàng và can thiệp sớm phục hồi chức năng cho trẻ nhỏ tự kỷ”, Luận án Tiến sỹ, Trường Đại học Y Hà Nội.

7. Phạm Trung Kiên (2013), “Nghiên cứu tỉ lệ hiện mắc tự kỷ và các yếu tố liên quan ở trẻ em tỉnh Thái Nguyên và đánh giá kết quả điều trị”. Đề tài cấp bộ. Mã số B2012-TN04-01.

Tiếng Anh

8. Amsbary, J., & AFIRM Team. (2017), Naturalistic intervention. Chapel Hill, NC: National Professional Development Center on Autism Spectrum Disorder, FPG Child Development Center, University of North Carolina. Retrieved from http://afirm.fpg.unc.edu/naturalistic-intervention.

9. Lynn Kern Koegen (2010), Improving Motivation for Academics in Children with Autism, J Autism Dev Disord 40: 1057-1066.

10. http://www.autism-help.org/points-refrigerator-mothers.htm

Tải xuống

Đã Xuất bản

2020-12-08

Cách trích dẫn

Mã Ngọc T. (2020). Giới thiệu các hướng nghiên cứu phục hồi chức năng cho trẻ rối loạn phổ tự kỷ. TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC TÂN TRÀO, 5(12), 103–110. https://doi.org/10.51453/2354-1431/2019/246

Số

Chuyên mục

Khoa học Xã hội và Nhân văn