KHẢ NĂNG SẴN SÀNG ỨNG PHÓ VỚI THIÊN TAI CỦA SINH VIÊN ĐẠI HỌC ĐÔNG NAM PHILIPPINES KHU VỰC XI: ĐỀ XUẤT MỘT CHƯƠNG TRÌNH CAN THIỆP CƠ BẢN
DOI:
https://doi.org/10.51453/2354-1431/2020/423Từ khóa:
Y tế công cá»™ng, Chuẩn bị sẵn sà ng cho thảm há»a, Thiên tai, Mô tả, Khu vá»±c XITóm tắt
Nhu cầu chuẩn bị sẵn sàng khẩn cấp về thiên tai tại các cơ sở giáo dục đại học đã trở nên rõ ràng. Sinh viên đại học ngày càng dễ bị ảnh hưởng bởi tác động tiêu cực của thiên tai do thiếu kinh nghiệm và tiếp tục phụ thuộc vào người khác. Nghiên cứu nhằm mục đích tìm hiểu khả năng ứng phó với thiên tai của học sinh và xây dựng chương trình can thiệp cần thiết để đạt được khả năng chống chịu với thiên tai. Nghiên cứu sử dụng thiết kế nghiên cứu mô tả sử dụng mô hình Đầu vào - Quy trình - Đầu ra được thực hiện tại Đại học Đông Nam Philippines tại ba cơ sở của trường ở Vùng XI, đó là: Obrero, Mintal và Tagum-Mabini. Sử dụng phương pháp chọn mẫu ngẫu nhiên phân tầng, 358 sinh viên được xác định là một phần của những người trả lời nghiên cứu. Một bảng câu hỏi khảo sát do nhà nghiên cứu thực hiện sử dụng thang điểm Likert 5 điểm đã được sử dụng, đã được xác thực và thử nghiệm với kết quả Cronbach alpha là 0,943. Kết quả cho thấy hầu hết những người được hỏi trong độ tuổi 19-20, là nữ, đến từ Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Cơ sở Obrero. Mức độ chuẩn bị sẵn sàng cho thiên tai nói chung là cao với mức trung bình là 3,50, các sinh viên đã chuẩn bị cao cho trận động đất với mức trung bình là 3,65 và chuẩn bị vừa phải khi cháy ở mức 3,21. Khuyến nghị nên lồng ghép công tác phòng ngừa thiên tai vào các chương trình NSTP và tiến hành các cuộc hội thảo về thiên tai.
Tải xuống
Tài liệu tham khảo
1. Qureshi, Mian Baqar H., Shahzadi, Nuzhat K., & Iqbal, Muhammad J. (2015). University of Humanitarian in Pakistan Earthquake 2005: A Case Study. IOSR Journal of Humanities and Social Science, 20(7, Ver II), 74–78.
2. Citizens’ Disaster Response Center. (2014). Philippine Disaster Situation 2014-Understanding the Root Causes of the Country’s Vulnerability to Disasters. http://www.cdrc-phil.com/wp-content/uploads/2015/08/2014-Philippine-Disaster-Report.pdf
3. Karunungan, R. J. (2016, November 17). PH one of 10 most vulnerable countries to climate change. Rappler. https://www.rappler.com/move-ph/issues/disasters/152554-philippines-vulnerable-climate-change-20-years
4. Solidum (2015). West Valley Faulty System. Philippine Nurses Association, Inc. - Nurses Summit for Disaster and Emergency Management.
5. Garcia, V. (2017, February 13). PRRD allocates P2-B for rehab of quake-affected Surigao. Philippine Information Agency. http://pia.gov.ph/news/articles/2761486892474
6. DOH ROXI. (2016). The Health Emergency Management. Department of Health Regional Office XI. p58. http://ro11.doh.gov.ph/pdf/HEPRRP.pdf
7. Reyojoson. (2015, November 4). Disaster Situation in the Philippines. Hospital Safety Promotion & Disaster Preparedness. https://hospitalsafetypromotionanddisasterpreparedness.wordpress.com/2015/11/04/disaster-situation-in-the-philippines/
8. Revita, J. C. (2017, February 28). Phivolcs: 2 active fault lines in Davao City. SunStar Davao.
9. FEMA. (2015, October). Student Tools for Emergency Planning (STEP) Program A Curriculum for 4th and 5th Grade Students. https://www.fema.gov/media-library-data/1446646244445
10. Sauler, E. (2016, April 2). UP fire: Loss heavier than P3M. http://newsinfo.inquirer.net/777447/up-fire-loss-heavier-than-p3m
11. Pazzibugan, D. Z. (2014, May 21). Still no funds for repair of 33 schools damaged by Yolanda. http://newsinfo.inquirer.net/604248/still-no-funds-for-repair-of-33-schools-damaged-by-yolanda
12. Findley, D. A. (2015). Factors influencing college student preparedness for severe weather [Ph.D., Oklahoma State University].
13. Mitroff, I. I., Diamond, M. A., & Alpaslan, M. C. (2006). How Prepared Are America’s Colleges and Universities for Major Crises? Assessing the State of Crisis Management. Change: The Magazine of Higher Learning, 38(1), 61–67.
14. Department of Education. (2016, August 2). Japan offers lessons to PH on disaster management in school curriculum | Department of Education. http://www.deped.gov.ph/press-releases/japan-offers-lessons-ph-disaster-management-school-curriculum
15. Kihila, J. M. (2017). Fire disaster preparedness and situational analysis in higher learning institutions of Tanzania. Jàmbá: Journal of Disaster Risk Studies, 9(1), 9.
16. The Fire Equipment Manufacturers’ Association. (2017). Types of Fire Extinguishers. http://www.femalifesafety.org/types-of-extinguishers.html
17. Official Gazette of the Philippines. (2012, June 29). Schools conduct simultaneous nationwide earthquake and fire drill | GOVPH. Official Gazette of the Republic of the Philippines. http://www.officialgazette.gov.ph/2012/06/29/schools-conduct-simultaneous-nationwide-earthquake-and-fire-drill/
18. Ateneo de Davao University. (2016, June 22). Ateneo joins nationwide quake drill |Ateneo de Davao University—Davao City—Philippines. http://www.addu.edu.ph/blog/2016/06/22/ateneo-gears-up-for-nationwide-quake-drill/
19.Talobong, R. (2016, June 23). Most populated school in PH joins #MMShakeDrill. Rappler. https://www.rappler.com/move-ph/issues/disasters/137352-populated-school-joins-mmshakedrill
20 SunStar Davao. (2017, June 30). Nationwide quake drill held [Image]. SunStar. http://www.sunstar.com.ph/davao/local-news/2017/06/30/nationwide-quake-drill-held-550302
Tải xuống
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Tác phẩm này được cấp phép theo Giấy phép Quốc tế Creative Commons Attribution-ShareAlike 4.0 .
Bài báo được xuất bản ở Tạp chí Khoa học Đại học Tân Trào được cấp phép theo giấy phép Ghi công - Chia sẻ tương tự 4.0 Quốc tế (CC BY-SA). Theo đó, các tác giả khác có thể sao chép, chuyển đổi hay phân phối lại các bài báo này với mục đích hợp pháp trên mọi phương tiện, với điều kiện họ trích dẫn tác giả, Tạp chí Khoa học Đại học Tân Trào và đường link đến bản quyền; nêu rõ các thay đổi đã thực hiện và các nghiên cứu đăng lại được tiến hành theo cùng một bản quyền.
Bản quyền bài báo thuộc về các tác giả, không hạn chế số lượng. Tạp chí Khoa học Tân Trào được cấp giấy phép không độc quyền để xuất bản bài báo với tư cách nhà xuất bản nguồn, kèm theo quyền thương mại để in các bài báo cung cấp cho các thư viện và cá nhân.
Mặc dù các điều khoản của giấy phép CC BY-SA không dành cho các tác giả (với tư cách là người giữ bản quyền của bài báo, họ không bị hạn chế về quyền hạn), khi gửi bài tới Tạp chí Khoa học Đại học Tân Trào, tác giả cần đáp ứng quyền của độc giả, và cần cấp quyền cho bên thứ 3 sử dụng bài báo của họ trong phạm vi của giấy phép.