TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU CHIẾN LƯỢC NÂNG CAO DẠY TỪ VỰNG TIẾNG ANH
DOI:
https://doi.org/10.51453/2354-1431/2020/429Từ khóa:
há»c ngôn ngữ thứ hai; giảng dạy từ vá»±ng; thủ thuáºt, khuyến nghị sÆ° phạm; các chiến lược dạy từ vá»±ngTóm tắt
Có vốn từ vựng tiếng Anh tốt đóng vai trò quan trọng trong việc học ngôn ngữ thứ hai bởi vì nếu không có đủ vốn từ vựng người học khó có thể hiểu người nói tiếng Anh hoặc diễn tả quan điểm của mình bằng tiếng Anh. Bài viết này thực hiện tổng quan nghiên cứu về sự cần thiết áp dụng một số phương pháp hiệu quả để nâng cao việc giảng dạy từ vựng tiếng Anh. Kết quả đã chỉ ra rằng giảng viên nên sử dụng các thủ thuật giảng dạy từ vựng khác nhau như giảng dạy từ vựng chủ động, tự nhiên, và tự học. Dựa vào 3 phương pháp này, một số khuyến nghị sư phạm về phát triển từ vựng được đề xuất như là nguồn tham khảo hữu ích cho giảng viên tiếng Anh khai thác các cơ hội giảng dạy từ vựng hiệu quả thông qua các chiến lược giảng dạy từ vựng khác nhau.
Tải xuống
Tài liệu tham khảo
[1]. A. Kusnierek, “The role of music and songs in teaching English vocabulary to students.” World Scientific News, vol. 43, no. 1, pp. 1-55, July 2016. [Online]. Available: http://www.worldscientificnews.com/wp-content/uploads/2015/10/WSN-431-2016-1-55.pdf. [Accessed May 15, 2020].
[2]. E. Jezek, The lexicon: An introduction. Oxford, UK: Oxford University Press, 2016.
[3]. P. Nation, Learning Vocabulary in another Language. Cambridge: CUP, 2001.
[4]. J. Harmer, The Practice of English Language Teaching. London: Longman, 1992.
[5]. I. Beck, M. McKeown and L. Kucan, Bringing Words to life: Robust Vocabulary Instruction. New York, NY: Guilford Press, 2002.
[6]. C. Chaudron, "Vocabulary Elaboration in Teachers' Speech to L2 Learners." Studies in Second Language Acquisition, vol. 4, no. 2, pp. 170-180, 1982. [Online]. Available: www.jstor.org/stable/44487233. [Accessed May 10, 2020].
[7]. J. Crisitina and D. Houston, Second language Vocabulary Acquisition. Cambridge: Cambridge University Press, 2010.
[8]. B. Hart and T. Risley, Meaningful differences. Baltimore, MD: Paul H. Brookes Publishing Co, 1995.
[9]. M. E. Curtis and A. M. Longo, “Teaching vocabulary to adolescents to improve comprehension.” Reading Online, vol. 5, no. 4, pp. 1-32, November 2001. [Online]. Available: http://manhattanstrategy.com/Download/Module25_ReadingOnlineArticle.pdf. [Accessed May 15, 2020].
[10]. J. Milton and T. Alexiou, "Vocabulary input, vocabulary uptake and approaches to language teaching." The Language Learning Journal, vol. 40, no. 1, pp. 1-5, April 2012. [Online]. Available: https://doi.org/10.1080/09571736.2012.658218. [Accessed May 15, 2020].
[11]. J. Channel, Vocabulary and Foreign Language Learning. London: Longman, 1988.
[12]. A. Hunt and D. Beglar, Current Research and Practice in Teaching Vocabulary. Cambridge: Cambridge University Press, 2002.
[13]. M. Martin, Vocabulary Acquisition: Implications for Reading Comprehension. Guilford: Guilford Press, 1983.
[14]. V. F. Allen, Techniques in Teaching Vocabulary. Oxford: Oxford University Press, 1983.
[15]. J. M. Saunders, “Vocabulary study strategies: Prevalence among L2 learners.” Polyglossia, vol. 2, no. 5, pp. 19-26. October 2013. [Online]. Available: https://ritsumei.repo.nii.ac.jp/?action=repository_action_common_download&item_id=11419&item_no=1&attribute_id=22&file_no=1. [Accessed May 16, 2020]
[16]. J. M. Reid, “The learning style preferences of ESL students.” TESOL Quarterly, vol. 21, no. 1, pp. 87-111, March 1987. [Online]. Available: http://old.fltrp.com/download/06071807.pdf. [Accessed May 15, 2020].
[17]. R. Gairns and S. Redman, Working with Words: A Guide to Teaching and Learning Vocabulary. Cambridge: Cambridge University Press, 1986.
[18]. K. Flanagan and S. C. Greenwood, “Effective content vocabulary instruction in the middle: Matching students, purposes, words, and strategies.” Journal of Adolescent & Adult Literacy, vol, 51, no. 3, pp. 226-238, November 2007. [Online]. Available: https://doi.org/10.1598/JAAL.51.3.3. [Accessed May 16, 2020]
[19]. M. F. Graves, The Vocabulary Book: Learning and Instruction. New York: Teachers College Press, 2006.
[20]. L. Edwards, How to Teach Vocabulary. Pearson: Pearson Education, 2009.
[21]. J. Richards and S. Rodgers, Approaches and Methods in Language Teaching. Cambridge: Cambridge University Press, 2001.
[22]. A. Biemiller and C. Boote, “An effective method for building meaning vocabulary in primary grades.” Journal of Educational Psychology, vol. 98, no. 1, pp. 44–62, February 2006. [Online]. Available: https://doi.org/10.1037/0022-0663.98.1.44. [Accessed May 17, 2020]
[23]. J. Baumann. Teaching and Learning Vocabulary: Bringing Research to Practice. New York, NY: Routledge, 2010.
[24]. S. Kaivanpanah and M. Alavi, “Deriving Unknown Word Meaning from Context: Is it Reliable?” RELC Journal, vol 39, no. 1, pp. 77-95, April 2008. [Online]. Available: https://doi.org/10.1177/0033688208091141. [Accessed May 16, 2020]
[25]. R. Carter, Vocabulary: Applied Linguistic Perspective. London, UK: Routledge, 1998.
[26]. J. McCarten, Teaching Vocabulary Lessons from the Corpus Lessons for the Classroom. Cambridge: Cambridge University Press, 2007.
[27]. S. Zhiliang, “A comparative study of three learning strategies in EFL students’ incidental voca-bulary acquisition.” CELEA Journal, vol. 31, no. 6, pp. 92–101, December 2008. [Online]. Available: http://www.celea.org.cn/teic/82/82-91.pdf. [Accessed May 17, 2020]
[28]. D. Shin and P. Nation, “Beyond single words: the most frequent collocations in Spoken English.” ELT Journal, vol. 62, no. 4, pp. 339-348, Oct. 2008. [Online]. Available: https://doi.org/10.1093/elt/ccm091. [Accessed May 17, 2020]
[29]. P. Ur, A Course in Language Teaching: Practice and Theory. Cambridge: Cambridge University Press, 2012.
[30]. M. Stubbs, “Two Quantitative Methods of Studying Phraseology in English.” International Journal of Corpus Linguistics, vol. 7, no. 2, pp. 215-244, January 2002. [Online]. Available: https://doi.org/10.1075/ijcl.7.2.04stu. [Accessed May 16, 2020]
[31]. M. Moreno Jaén, “A corpus-driven design of a test for assessing the ESL collocation competence of university students”, International Journal of English Studies, vol. 7, no. 2, pp. 127-148, January 2009. [Online]. Available: https://files.eric.ed.gov/fulltext/EJ1072185.pdf. [Accessed May 15, 2020]
[32]. M. McCarthy, Vocabulary. Oxford: Oxford University Press, 1990.
[33]. N. Schmitt, Vocabulary in Language Teaching. Cambridge: CUP, 2000.
Tải xuống
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Tác phẩm này được cấp phép theo Giấy phép Quốc tế Creative Commons Attribution-ShareAlike 4.0 .
Bài báo được xuất bản ở Tạp chí Khoa học Đại học Tân Trào được cấp phép theo giấy phép Ghi công - Chia sẻ tương tự 4.0 Quốc tế (CC BY-SA). Theo đó, các tác giả khác có thể sao chép, chuyển đổi hay phân phối lại các bài báo này với mục đích hợp pháp trên mọi phương tiện, với điều kiện họ trích dẫn tác giả, Tạp chí Khoa học Đại học Tân Trào và đường link đến bản quyền; nêu rõ các thay đổi đã thực hiện và các nghiên cứu đăng lại được tiến hành theo cùng một bản quyền.
Bản quyền bài báo thuộc về các tác giả, không hạn chế số lượng. Tạp chí Khoa học Tân Trào được cấp giấy phép không độc quyền để xuất bản bài báo với tư cách nhà xuất bản nguồn, kèm theo quyền thương mại để in các bài báo cung cấp cho các thư viện và cá nhân.
Mặc dù các điều khoản của giấy phép CC BY-SA không dành cho các tác giả (với tư cách là người giữ bản quyền của bài báo, họ không bị hạn chế về quyền hạn), khi gửi bài tới Tạp chí Khoa học Đại học Tân Trào, tác giả cần đáp ứng quyền của độc giả, và cần cấp quyền cho bên thứ 3 sử dụng bài báo của họ trong phạm vi của giấy phép.