ỨNG DỤNG PHƯƠNG PHÁP PHÂN TÍCH THÀNH PHẦN CHÍNH VÀ PHÂN CỤM DỮ LIỆU ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG CƠ SỞ GIÁO DỤC ĐẠI HỌC
DOI:
https://doi.org/10.51453/2354-1431/2023/976Từ khóa:
Phân tích thành phần chính, Phân cụm dữ liệu, Thuật toán K-Means, Hệ số tương quan, Kiểm định chất lượnggiáo dục đại học.Tóm tắt
Hiện nay các trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục đại học (KĐCLGDĐH) đã công bố kết quả kiểm định các trường đại học theo bộ tiêu chuẩn của thông tư 12/2017/TT-BGDÐT. Kết quả kiểm định được chuẩn hóa dưới dạng một cơ sở dữ liệu đa chiều theo các tiêu chuẩn. Sự kết hợp giữa hai kỹ thuật phân tích thành phần chính với phân cụm dữ liệu nhằm trình bày, phân tích và trích ra những tri thức hữu ích trong việc đánh giá. Theo đó, bài báo chỉ ra những điểm mạnh, yếu về hoạt động của các trường theo các tiêu chuẩn, mối quan hệ giữa các lĩnh vực cũng như so sánh mức độ đánh giá giữa các trung tâm kiểm định với nhau. Đây là cơ sở để thực hiện việc đối sánh và cải tiến chất lượng tại các cơ sở giáo dục.
Tải xuống
Tài liệu tham khảo
[1] Đỗ Phúc (2008), Giáo trình khai thác dữ liệu. Nhà xuất bản Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh.
[2] Tô Cẩm Tú, Nguyễn Huy Hoàng (2003), Phân tích số liệu nhiều chiều. Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật.
[3] Hoàng Trọng & Chu Nguyễn Mộng Ngọc (2005), Phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS, tập 2. Nhà xuất bản Thống kê.
[4] Hoàng Xuân Huấn (2015), Giáo trình học máy, Đại học Quốc gia Hà Nội.
[5] ZHOU Shuangxi (2015), University Teachers’ Performance Comprehensive Evaluation Based on Principal Component Analysis, Higher Education of Social Science, CSCanada
[6] MengYi (2019), Application of Principal Component Analysis in Teaching Evaluation, Published by Francis Academic Press, UK
[7] JMP 13 Multivariate Methods, Second Edition (2017). Cary, NC: SAS Institute Inc.
[8] Thông tư 12/2017/TT-BGDÐT Ban hành Quy định về kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo.
[9] http://cea.udn.vn, truy cập ngày 24/09/2020
[10] http://cea.vnuhcm.edu.vn, truy cập ngày 24/09/2020
[11] http://cea.vnu.edu.vn, truy cập ngày 24/09/2020
[12] http://kdclgd.vinhuni.edu.vn, truy cập ngày 24/09/2020
[13] http://cea-avuc.edu.vn, truy cập ngày 24/09/2020
Tải xuống
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Tác phẩm này được cấp phép theo Giấy phép Quốc tế Creative Commons Attribution-ShareAlike 4.0 .
Bài báo được xuất bản ở Tạp chí Khoa học Đại học Tân Trào được cấp phép theo giấy phép Ghi công - Chia sẻ tương tự 4.0 Quốc tế (CC BY-SA). Theo đó, các tác giả khác có thể sao chép, chuyển đổi hay phân phối lại các bài báo này với mục đích hợp pháp trên mọi phương tiện, với điều kiện họ trích dẫn tác giả, Tạp chí Khoa học Đại học Tân Trào và đường link đến bản quyền; nêu rõ các thay đổi đã thực hiện và các nghiên cứu đăng lại được tiến hành theo cùng một bản quyền.
Bản quyền bài báo thuộc về các tác giả, không hạn chế số lượng. Tạp chí Khoa học Tân Trào được cấp giấy phép không độc quyền để xuất bản bài báo với tư cách nhà xuất bản nguồn, kèm theo quyền thương mại để in các bài báo cung cấp cho các thư viện và cá nhân.
Mặc dù các điều khoản của giấy phép CC BY-SA không dành cho các tác giả (với tư cách là người giữ bản quyền của bài báo, họ không bị hạn chế về quyền hạn), khi gửi bài tới Tạp chí Khoa học Đại học Tân Trào, tác giả cần đáp ứng quyền của độc giả, và cần cấp quyền cho bên thứ 3 sử dụng bài báo của họ trong phạm vi của giấy phép.