ỨNG DỤNG PHƯƠNG PHÁP PHÂN TÍCH THÀNH PHẦN CHÍNH VÀ PHÂN CỤM DỮ LIỆU ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG CƠ SỞ GIÁO DỤC ĐẠI HỌC

Các tác giả

  • Lê Phước Thành Đại học Quảng Nam, Việt Nam

DOI:

https://doi.org/10.51453/2354-1431/2023/976

Từ khóa:

Phân tích thành phần chính, Phân cụm dữ liệu, Thuật toán K-Means, Hệ số tương quan, Kiểm định chất lượnggiáo dục đại học.

Tóm tắt

Hiện nay các trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục đại học (KĐCLGDĐH) đã công bố kết quả kiểm định các trường đại học theo bộ tiêu chuẩn của thông tư 12/2017/TT-BGDÐT. Kết quả kiểm định được chuẩn hóa dưới dạng một cơ sở dữ liệu đa chiều theo các tiêu chuẩn. Sự kết hợp giữa hai kỹ thuật phân tích thành phần chính với phân cụm dữ liệu nhằm trình bày, phân tích và trích ra những tri thức hữu ích trong việc đánh giá. Theo đó, bài báo chỉ ra những điểm mạnh, yếu về hoạt động của các trường theo các tiêu chuẩn, mối quan hệ giữa các lĩnh vực cũng như so sánh mức độ đánh giá giữa các trung tâm kiểm định với nhau. Đây là cơ sở để thực hiện việc đối sánh và cải tiến chất lượng tại các cơ sở giáo dục.

Tải xuống

Dữ liệu tải xuống chưa có sẵn.

Tài liệu tham khảo

[1] Đỗ Phúc (2008), Giáo trình khai thác dữ liệu. Nhà xuất bản Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh.

[2] Tô Cẩm Tú, Nguyễn Huy Hoàng (2003), Phân tích số liệu nhiều chiều. Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật.

[3] Hoàng Trọng & Chu Nguyễn Mộng Ngọc (2005), Phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS, tập 2. Nhà xuất bản Thống kê.

[4] Hoàng Xuân Huấn (2015), Giáo trình học máy, Đại học Quốc gia Hà Nội.

[5] ZHOU Shuangxi (2015), University Teachers’ Performance Comprehensive Evaluation Based on Principal Component Analysis, Higher Education of Social Science, CSCanada

[6] MengYi (2019), Application of Principal Component Analysis in Teaching Evaluation, Published by Francis Academic Press, UK

[7] JMP 13 Multivariate Methods, Second Edition (2017). Cary, NC: SAS Institute Inc.

[8] Thông tư 12/2017/TT-BGDÐT Ban hành Quy định về kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo.

[9] http://cea.udn.vn, truy cập ngày 24/09/2020

[10] http://cea.vnuhcm.edu.vn, truy cập ngày 24/09/2020

[11] http://cea.vnu.edu.vn, truy cập ngày 24/09/2020

[12] http://kdclgd.vinhuni.edu.vn, truy cập ngày 24/09/2020

[13] http://cea-avuc.edu.vn, truy cập ngày 24/09/2020

Tải xuống

Đã Xuất bản

2023-06-27

Cách trích dẫn

Lê, T. (2023). ỨNG DỤNG PHƯƠNG PHÁP PHÂN TÍCH THÀNH PHẦN CHÍNH VÀ PHÂN CỤM DỮ LIỆU ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG CƠ SỞ GIÁO DỤC ĐẠI HỌC. TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC TÂN TRÀO, 9(3). https://doi.org/10.51453/2354-1431/2023/976

Số

Chuyên mục

Khoa học Tự nhiên và Công nghệ