ẢNH HƯỞNG CỦA RỦI RO CẢM NHẬN ĐẾN Ý ĐỊNH SỬ DỤNG MOBILE BANKING TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI

Các tác giả

  • Nguyễn Đăng Hải Yến Đại học Kinh tế Quốc dân, Việt Nam
  • Nguyễn Hồng Hạnh Đại học Kinh tế Quốc dân, Việt Nam
  • Lê Thị Thúy An Đại học Kinh tế Quốc dân, Việt Nam
  • Vũ Hồng Diệu Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Hà Nội, Việt Nam

DOI:

https://doi.org/10.51453/2354-1431/2023/977

Từ khóa:

Ngân hàng di động Rủi ro cảm nhận Ý định sử dụng.

Tóm tắt

Khi dịch vụ ngân hàng ngày càng phát triển, khách hàng bắt đầu đòi hỏi một hình thức trải nghiệm mới thuận tiện, đáp ứng được nhu cầu thanh toán bất cứ lúc nào mà không cần sử dụng tiền mặt. Với sự tiến bộ của công nghệ - viễn thông, các ngân hàng thương mại liên tục phát triển Mobile Banking (dịch vụ ngân hàng di động) để đáp ứng nhu cầu của thị trường. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng Mobile Banking, khách hàng còn gặp phải các vấn đề về công nghệ và phi công nghệ. Trước sự gia tăng các loại tội phạm trên môi trường mạng, người dùng lại càng thận trọng và chưa hoàn toàn tin tưởng loại hình dịch vụ này. Chính vì những lý do trên, nghiên cứu tập trung phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng Mobile Banking dựa trên lý thuyết mô hình chấp nhận công nghệ và thuyết về rủi ro cảm nhận. Dữ liệu hợp lệ được tập hợp từ 512 người dân trên địa bàn thành phố Hà Nội nhằm kiểm định mô hình đề xuất. Nghiên cứu sử dụng phương pháp mô hình cấu trúc tuyến tính để nhận diện sự ảnh hưởng của các yếu tố thuộc nhóm rủi ro cảm nhận (gồm: rủi ro riêng tư, rủi ro tài chính, rủi ro tâm lý, rủi ro thời gian, rủi ro hoạt động) đến cảm nhận tính hữu ích và ý định sử dụng Mobile Banking, đồng thời nghiên cứu ảnh hưởng cảm nhận tính hữu ích đến ý định sử dụng Mobile Banking. Dựa trên kết quả nghiên cứu, một số bình luận và kiến nghị được đưa ra nhằm thúc đẩy sự phát triển của Mobile Banking.

Tải xuống

Dữ liệu tải xuống chưa có sẵn.

Tài liệu tham khảo

[1] Statista (2022b), Number of users of digital payments in Vietnam from 2017 to 2025, from<https://www.statista.com/forecasts/1228387/digital-payment-users-by-segment-vietnam>

[2] Le, X.C. (2021), ‘The diffusion of mobile QR-code payment: An empirical evaluation for a pandemic’, Asia-Pacific Journal of Business Administration, doi: https://doi.org/10.1108/APJBA-07-2021-0329

[3] Reepu, Rakhi Arora (2022). The Effect of Perceived Risk on Intention to Use Online Banking. Universal Journal of Accounting and Finance, 10(1), 62-71. DOI: 10.13189/ujaf.2022.100107.

[4] Ngo Duc Chien (2022), Factors affecting customers' decision to use mobile banking services at commercial banks in Da Nang city, Thai Nguyen University Journal of Science and Technology, 17(2022), (208-217)

[5] Ha Nam Khanh Giao, Tran Kim Chau, Factors affecting the decision to use smart banking services at Joint Stock Commercial Bank for Investment and Development of Vietnam- Saigon North Branch (BIDV BSG), Journal Banking Science & Training No. 220- September 2020

[6] Nguyen Thuong Lang, Impact of perceived risk and belief on the intention to use mobile money (Mobile Money) of Hanoi consumers, Economic and Forecast Journal No. 18, June 2021

[7] Davis, F.D., Bagozzi, R.P. and Warshaw, P.R. (1989), “User acceptance of computer technology: a comparison of two theoretical models”, Management Science, Vol. 35 No. 8, pp. 982-1003.

[8] Taylor, S., & Todd, P. A. (1995), ‘Understanding information technology usage: a test of competing models’, Information Systems Research, 6 (2), 144-176.

[9] Davis, F. D. (1985), ‘A technology acceptance model for empirically testing new end-user information systems: Theory and results’, Doctoral dissertation, Massachusetts Institute of Technology, USA.

[10] Bauer, R.A. (1960), ‘Consumer Behavior as Risk Taking’, in Dynamic Marketing for a Changing World, R. S. Hancock. (Eds.), American Marketing Association, Chicago, 389-398.

[11] Taylor, J.W. (1974), ‘The role of risk in consumer behavior’, Journal of Marketing, 38 (2), 54-60.

[12] Chen, C. (2013), ‘Perceived risk, usage frequency of mobile banking services’, Managing Service Quality, 23 (5), 410–436, DOI:10.1108/MSQ-10-2012-0137.

[13] Laforet, S. and Li, X. (2005), ‘Consumers’ attitudes towards online and mobile banking in China’, International Journal of Bank Marketing, 23 (5), 362–380, DOI:10.1108/02652320510629250.

[14] Lee, M-C. (2009), ‘Factors influencing the adoption of internet banking: an integration of TAM and TPB with perceived risk and perceived benefit’, Electronic Commerce Research and Applications, 8 (3), 130–141, DOI:10.1016/j.elerap.2008.11.006.

[15] Dasgupta, S., Paul, R. and Fuloria, S. (2011), ‘Factors affecting behavioral intentions towards mobile banking usage: empirical evidence from India’, Romanian Journal of Marketing, 3 (1), 6–28.

[16] Rogers, E. M. (1995). Diffusion of Innovations: modifications of a model for telecommunications. In Die diffusion von innovationen in der telekommunikation (pp. 25–38). Springer. DOI:10.1007/978-3-642-79868-9_2

Tải xuống

Đã Xuất bản

2023-06-27

Cách trích dẫn

Nguyễn, Y., Nguyễn, H., Lê, A., & Vũ, D. (2023). ẢNH HƯỞNG CỦA RỦI RO CẢM NHẬN ĐẾN Ý ĐỊNH SỬ DỤNG MOBILE BANKING TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI. TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC TÂN TRÀO, 9(3). https://doi.org/10.51453/2354-1431/2023/977

Số

Chuyên mục

Khoa học Tự nhiên và Công nghệ

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả