NGHIÊN CỨU TRƯỜNG HỢP VỀ CÁCH GIÁO VIÊN LÀM VIỆC VỚI TRẺ EM CÓ HOÀN CẢNH ĐẶC BIỆT TRONG LỚP HỌC
DOI:
https://doi.org/10.51453/2354-1431/2016/99Từ khóa:
Giáo viên phổ thông; giáo dục tổng thể; trẻ em có hoà n cảnh đặc biệt; thay đổi chÆ°Æ¡ng trìnhTóm tắt
Chính phủ Philippines thực hiện chính sách giáo dục tổng thể nhằm tăng tỷ lệ học sinh đến trường. Một trong những phần của chương trình đó là việc bố trí các trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt vào các lớp học bình thường khác nơi mà các em học theo cặp/nhóm dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Bài viết này là một nghiên cứu trường hợp về hai giáo viên về sự sẵn sàng của họ trong việc tiến hành giáo dục tổng thể, những khó khăn, sự thay đổi chương trình, và sự thích nghi trong việc giáo dục học sinh có hoàn cảnh đặc biệt. Bài viết cũng đề xuất một số giải pháp để nâng cao hiệu quả của việc áp dụng giáo dục tổng thể. Cách nghiên cứu trường hợp được vận dụng trong nghiên cứu này cùng với việc sử dụng các nguồn dữ liệu. Cụ thể, 2 giáo viên được lựa chọn để phỏng vấn từng người một theo cách phỏng vấn nhóm. Kết quả phân tích dữ liệu cho thấy rằng sự chủ động sẵn sàng của giáo viên là cốt lõi trong giáo dục tổng thể. Họ thừa nhận cảm giác không thoải mái trong việc tiếp xúc với học sinh có hoàn cảnh đặc biệt liên quan đến các vấn đề vệ sinh thân thể. Các giáo viên cũng bày tỏ gánh nặng trong việc giáo dục các học sinh này với các vấn đề về ứng xử và hành vi vì điều này sẽ ảnh hưởng đến gián đoạn lớp học. Các kỹ năng cần thiết trong tiếp xúc với các trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt cần phải có. Điều này thúc đẩy các giáo viên trong việc thay đổi chương trình như tổ chức cho các em các hoạt động khác nhau và đơn giản cùng với các trẻ em bình thường khác. Bởi vậy, bài viết này đưa ra một giải pháp đó là thiết lập các khóa đào tạo tại chức cho các giáo viên những người đã được đào tạo theo chương trình cũ, trang bị các kỹ năng để giảng dạy giáo dục tổng thể và đặc biệt họ có khả năng điều chỉnh chương trình trong việc giảng dạy trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.
Tải xuống
Tài liệu tham khảo
1. Alinsunurin, J. (2012). LCDPFI Conducts Forum on Inclusive Education in the Philippines. Retrieved: http://lcdphilippinesfoundation.org/news/lcdpfi-conducts-forum-on-inclusiveeducation-in-the-philippines-2.
2. Creswell, J. W. (1998). Qualitative inquiry and research design: Choosing among five traditions. Thousand Oaks, CA: Sage.
3. Creswell, J. W. (2006). Research design: Qualitative, quantitative, and mixed methods approaches(2nd ed.). Thousand Oaks, CA: Sage.
4. Dapudong, R. (2013). Knowledge and Attitude towards Inclusive Education of Children with Learning disabilities: The Case Thai Primary School Teachers.ISSN-L: 2223-9553, ISSN: 2223-9944 Vol. 4 No. 4 July 2013Academic Research International. Retrieved: www.journals.savap.org.pk
5. Fennel, Zachary (2013).Adaptations, Accommodations, and Modifications. Retrieved http://www.specialeducationguide.com/pre-k-12/inclusion/adaptations-accommodations and-modifications.
6. Jalotjot, E., et al (2013). Is your School Inclusive?- A Preliminary Survey of Selected SPED Centers in Southern Philippines. USEP, Philippines.
7. Jalotjot, E., et.al (2010). Evaluation of the Performance of SPED Teachers on Their Role in the Implementation of Inclusive Education. USEP, Philippines. TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC TÂN TRÀO SỐ 04 - THÁNG 11 NĂM 2016 99
8. Holdheide and Reschly, (2008).Teachers’ Preparation to Deliver Inclusion Services to Students with Disabilities. Retrieved: http://tgsource.org
9. Kimbrough, R., &Mellen, K. (2012).Research summary: Perceptions of inclusion of students with disabilities in the middle school. Retrieved [date] from http://www.amle.org/TabId/198/ArtMID/696/ArticleID/308/Research SummaryPerceptions-of-Inclusion-of-Students-with-Disabilities.aspx
10. Lay See Yeoa*, Wan HarChonga , Maureen F. Neiharta& Vivien S. Huana
(2013).Teachers' experience with inclusive education in Singapore.
11. Manguiob, Sharon Ross (2015). Reverse Inclusioin and the Learning Environment of Children with Special Needs.Unpublished Thesis.USEP, Davao City. Philippines.
12. Marland& Osborne (1990).In the Teaching and teacher Education. Classroom Theory, Thinking and Action.
13. Piyao, Y. (2012). A Case Study of an early Childhood Educator in an Inclusive Classroom Setting.Unpublished Thesis, USEP, Davao City. Philippines.
14. Quijano, Yolanda S. (2011). Inclusive Education: The Philippine Perspective. Presentations for Vietnam.
15. Quijano, Yolanda S., et al (2007). Introduction to Special Education. Manila. Philippines.
16. Takahashi, J. (2013). Suggestions for a Teacher Training Program for Inclusive Education in a Japanese University.Creative Education, 4, 509-513. doi: 10.4236/ce.2013.48074. http://www.scirp.org/journal/PaperInformation.aspx?PaperID=35490#.VbHMfbU6
17. Tornillo (1994).Concerns About and Arguments Against Inclusion and/or Full Inclusion. Retrieved: http://www.sedl.org/change/issues/issues43/concerns.html
18. DepEd Order No. 72, s. 2009, “Inclusive Education as Strategy for Increasing Participation Rate of Children. Retrieved: http://deped.gov.ph/orders/do-72-s-2009
19. DepEdOrder 50, s. 2014, “Guidelines on the Recruitment, Selection and Placement of Personnel Pursuant to the DepEd Rationalization Program Under Executive Order 366 s. 2004. Retrieved: http://www.deped.gov.ph/orders/
20. Indonesia's final National Report on Provision of Inclusive Education (4th draft).doc.Retrieved:http://www.ibe.unesco.org/fileadmin/user_upload/Inclusive_Education/Reports/ja karta_pecial Education Act of 2008, Article V, Sec 1 &2, page 6-7.
21. UNESCO (2001).European Agency for Development in SpecialNeeds Education. Retrieved: www.european.agency.org
22. UNESCO (1994).Inclusive Education: Article 2: Salamanca Framework. Retrieved:
Tải xuống
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Tác phẩm này được cấp phép theo Giấy phép Quốc tế Creative Commons Attribution-ShareAlike 4.0 .
Bài báo được xuất bản ở Tạp chí Khoa học Đại học Tân Trào được cấp phép theo giấy phép Ghi công - Chia sẻ tương tự 4.0 Quốc tế (CC BY-SA). Theo đó, các tác giả khác có thể sao chép, chuyển đổi hay phân phối lại các bài báo này với mục đích hợp pháp trên mọi phương tiện, với điều kiện họ trích dẫn tác giả, Tạp chí Khoa học Đại học Tân Trào và đường link đến bản quyền; nêu rõ các thay đổi đã thực hiện và các nghiên cứu đăng lại được tiến hành theo cùng một bản quyền.
Bản quyền bài báo thuộc về các tác giả, không hạn chế số lượng. Tạp chí Khoa học Tân Trào được cấp giấy phép không độc quyền để xuất bản bài báo với tư cách nhà xuất bản nguồn, kèm theo quyền thương mại để in các bài báo cung cấp cho các thư viện và cá nhân.
Mặc dù các điều khoản của giấy phép CC BY-SA không dành cho các tác giả (với tư cách là người giữ bản quyền của bài báo, họ không bị hạn chế về quyền hạn), khi gửi bài tới Tạp chí Khoa học Đại học Tân Trào, tác giả cần đáp ứng quyền của độc giả, và cần cấp quyền cho bên thứ 3 sử dụng bài báo của họ trong phạm vi của giấy phép.