THIẾT KẾ HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ KHOA HỌC THÔNG QUA CHƠI CHO TRẺ MẪU GIÁO

DESIGNING PLAY-BASED SCIENTIFIC DISCOVERY ACTIVITIES FOR PRESCHOOLERS

Các tác giả

  • Trần Viết Nhi Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế https://orcid.org/0000-0002-6365-9684
  • Hoàng Thị Phương Thắm Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế
  • Lê Nguyễn Tú Uyên Trường Đaị học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng

DOI:

https://doi.org/10.51453/2354-1431/2023/880

Từ khóa:

Thiết kế, khám phá khoa học, học tập dựa vào chơi, khám phá khoa học dựa vào chơi, trẻ mẫu giáo

Tóm tắt

Nghiên cứu này được thực hiện nhằm mục đích đề xuất nguyên tắc và quy trình thiết kế hoạt động khám phá khoa học thông qua chơi cho trẻ mẫu giáo. Các phương pháp nghiên cứu được sử dụng bao gồm nghiên cứu tài liệu, khảo sát bằng bảng hỏi và thiết kế hoạt động giáo dục. Tổng quan nghiên cứu tài liệu đã chỉ ra tầm quan trọng của các hoạt động khám phá khoa học thông qua chơi trong việc thúc đẩy sự hiểu biết của trẻ em về các khái niệm khoa học và phát triển tư duy phản biện và kỹ năng giải quyết vấn đề. Giáo viên có vai trò quan trọng trong việc hướng dẫn, tạo điều kiện cho trẻ khám phá và khám phá, đồng thời thúc đẩy niềm yêu thích học tập. Khảo sát thực trạng cho thấy giáo viên tự đánh giá thấp mức độ kỹ năng lập kế hoạch tổ chức hoạt động khám phá khoa học thông qua chơi của bản thân và cho rằng tài liệu tham khảo về chủ đề này còn thiếu. Nguyên tắc, tiến trình thiết kế hoạt động khám phá khoa học thông qua chơi và ví dụ minh họa cụ thể được trình bày trong bài báo sẽ là tài liệu để giáo viên mầm non tham khảo và áp dụng nhằm nâng cao chất lượng giáo dục khoa học cho trẻ ở trường mầm non.

Tải xuống

Dữ liệu tải xuống chưa có sẵn.

Tiểu sử tác giả

Trần Viết Nhi, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế

Tôi là giảng viên khoa Giáo dục Mầm non, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế. Các chủ đề nghiên cứu yêu thích của tôi là Giáo dục khoa học và xã hội cho trẻ mầm non, giáo dục STEM / STEAM sớm, học tập dựa vào trò chơi trong giáo dục mầm non và phát triển chuyên môn cho giáo viên mầm non.

Tài liệu tham khảo

[1] American Academy of Pediatrics. (2016). The importance of play in promoting healthy child development and maintaining strong parent-child bonds. Pediatrics, 138(1), e20162591

[2] Berk, L. E. (2020). Development through the lifespan. Pearson Education, Inc;

[3] Bodrova, E., & Leong, D. J. (2006). Tools of the mind: The Vygotskian approach to early childhood education. Pearson Education.

[4] Bodrova, E., & Leong, D. J. (2016). Play as a context for the development of early scientific thinking. In S. L. Uccelli & H. F. Long (Eds.), Handbook of Research on Play in Children’s Development and Learning (pp. 314-336). Routledge.

[5] Bodrova, E., & Leong, D. J. (2019). Vygotskian approach to early childhood education (3rd ed.). Routledge.

|67

Hoang Thi Phuong Tham/Vol 9. No 5_October 2023| p.60-68

[6] Clements, D. H., & Sarama, J. (2011). Early childhood mathematics education: An analysis of the state of the research. Journal for Research in Mathematics Education, 42(4), 469-505.

[7] Dewey, J. (1916). Democracy and Education. New York: Macmillan.

[8] Girod, M., & Tamir, P. (2012). Play and development: Evolutionary, cultural, and functional perspectives. Oxford University Press.

[9] Girod, M., & Tamir, P. (2012). Play-based science learning in early childhood education: A review of the literature. Journal of Research in Childhood Education, 26(2), 199-214.

[10] Isenberg, J. P., & Jalongo, M. R. (2009). Play in early childhood education: From birth to six years. Pearson.

[11] Kahl, J., Beyer, S., & Casagrande, J. (2019). Science education in the early childhood years: An examination of teaching and learning. Journal of Science Education and Technology, 28(3), 427-439.

[12] Kirschner, S., Stegmann, K., & van Merriënboer, J. J. G. (2017). Taking the opportunity to learn science through play. International Journal of Science Education, 39(10), 1265-1286.

[13] Kirshner, B., & Baek, Y. (2017). The use of play-based approaches in science education for young children. Journal of Science Education and Technology, 26(5), 712-719.

[14] Klahr, D., & Gillies, R. M. (2018). The science of science learning: An introduction. Cambridge University Press.

[15] Liang, Y., Chen, X., & Zhang, Y. (2020). Play- based science learning in early childhood: A review of the literature. Journal of Education and Practice, 11(35), 111-119.

[16] Lonigan, C. J., Phillips, B. M., & Hooe, E. S. (2014). The development of early reading skills and the foundations of scientific knowledge. Journal of Educational Psychology, 106(4), 1134.

[17] National Research Council. (2009). Science Framework for California Public Schools: Kindergarten Through Grade Twelve. National Academies Press.

[18] National Research Council. (2012). A framework for K-12 science education: Practices, crosscutting concepts, and core ideas. National Academies Press.

[19] National Science Teachers Association. (2018). NSTA Position Statement: The Importance of Play in Early Childhood Science Education.

[20] Nguyen Thi Kim Anh, Nguyen Ngoc Chau, & Nguyen Thi Thanh (2022). Game design for preschool children between 5-6 years old in Ho Chi Minh City based on the STEAM approach. Ho Chi Minh City University of Education Journal of Science, 19(6), 973-989.

[21] Nhung L B. Thiết kế và tổ chức các hoạt động trò chơi khoa học cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi theo cách tiếp cận STEAM. Sci. Tech. Dev. J. - Soc. Sci. Hum.; 6(2):1527-1539.

[22] Pellegrini, A. D., & Bartsch, K. (2015). The role of play in children’s development: An evolutionary perspective. In The Oxford Handbook of Evolutionary Family Psychology (pp. 381-398). Oxford University Press.

[23] Pellegrini, A. D., & Bohn, C. (2005). The role of play in children’s development and learning. Handbook of child psychology, 6th ed, vol. 2: Cognition, perception, and language, 6, 761-796.

[24] Peplow, L. (2018). Play-based learning in early childhood education: Reframing the discourse. International Journal of Early Childhood, 50(1), 59-72.

[25] Raikes, H., & Thompson, R. (2020). The benefits of play-based science activities for young children. Young Children, 75(4), 44-49.

[26] Roskos, K. A., & Neuman, S. B. (2013). Play and learning in early childhood settings: From theory to practice. Pearson.

[27] Rudd, R. D., & Pryor, J. (2019). The science of learning and development in early childhood. The Future of Children, 29(1), 175-197.

[28] Sarama, J., & Clements, D. H. (2009). Early childhood mathematics education research: Learning trajectories for young children. Routledge.

[29] Smith, P. K., & Weisz, E. (2017). Play and Development: The Scientific Study of Children at Play. Cambridge University Press.

[30] Sutterby, J., & Lui, J. (2018). The role of play in young children’s science learning: A review of the literature. Journal of Research in Science Teaching, 55(2), 195-219.

[31] Tran Thi Linh (2022). Designing games for preschoolchildrentowardstheSTEAMapproach.Journal of Teaching and Learning, Issue 1, Volume 5, 2021.

Tải xuống

Đã Xuất bản

2023-12-19

Cách trích dẫn

Trần, V. N., Hoang, T., & Le, U. (2023). THIẾT KẾ HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ KHOA HỌC THÔNG QUA CHƠI CHO TRẺ MẪU GIÁO: DESIGNING PLAY-BASED SCIENTIFIC DISCOVERY ACTIVITIES FOR PRESCHOOLERS. TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC TÂN TRÀO, 9(5). https://doi.org/10.51453/2354-1431/2023/880

Số

Chuyên mục

Khoa học Xã hội và Nhân văn