MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ GIÁO DỤC NGĂN NGỪA HÀNH VI LỆCH CHUẨN Ở HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ
DOI:
https://doi.org/10.51453/2354-1431/2024/1160Từ khóa:
Giáo dục, hành vi, hành vi lệch chuẩn, ngăn ngừa, học sinh THCSTóm tắt
Bài báo đề cập đến sự cần thiết của giáo dục ngăn ngừa hành vi lệch chuẩn ở học sinh trung học cơ sở và những vấn đề lý luận cơ bản liên quan đến hoạt động này. Bằng các phương pháp nghiên cứu lý thuyết, tác giả đã thu thập, phân tích, khái quát nội dung chính của các nghiên cứu có liên quan đến giáo dục ngăn ngừa hành vi lệch chuẩn và chỉ ra những khoảng trống cần tiếp tục khai thác, phát triển từ những nghiên cứu đó. Theo cách tiếp cận liên ngành, tác giả đã xác định những hành vi lệch chuẩn ở học sinh trung học cơ sở trong từng lĩnh vực (học tập, giao tiếp, phát triển bản thân), đồng thời xác định mục tiêu, nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động giáo dục ngăn ngừa hành vi lệch chuẩn ở các em. Kết quả nghiên cứu được trình bày trong bài báo là tài liệu tham khảo cho các nhà nghiên cứu cùng hướng và cho các nhà giáo dục trong việc thiết kế hoạt động giáo dục ngăn ngừa hành vi lệch chuẩn ở học sinh trung học cơ sở.
Tải xuống
Tài liệu tham khảo
Berdibayeva, S., Garber, A., Ivanov, D., Satybaldina, N., Smatovad, K., & Yelubayeva, M (2016). Identity crisis‟ resolution among psychological correction of deviant behavior of adolescents – Procedia. Social and Behavioral Sciences, 217, 977-983.
Clifton D. Bryant (2011). The Routledge Handbook of Deviant Behavior. Routledge 2 Park Square, Milton Park, Abingdon, Oxon, OX14 4RN.
Damron-Bell, J (2011). The development of deviant behavior in adolescents: the influence of student characteristics and school climate. Electronic Theses and Dissertations, Paper 309.
Dwyer, A (2016). Youth gangs, violence and social respect: Exploring the nature of provocations and punch-ups [Review of the book by Rob White] International Journal for Crime, Justice and Social Democracy, 5(4), 154-156. https://doi.org/10.5204/ijcjsd.v5i4.364
Egemen Hanımoğlu (2018), Deviant Behavior in School Setting, Journal of Education and Training Studies Vol. 6, No. 10, October 2018)
https://doi.org/10.1016/j.sbspro.2016.02.077.
Gauffin, K., Vinnerljung, B., & Hjern, A (2015). School performance and alcohol-related disorders in early adulthood: A Swedish national cohort study. International Journal of Epidemiology, 44(3), 919-927. https://doi.org/10.1093/ije/dyv006
Goode, E (2016). Deviant Behavior (11th ed.). New York: Routledge.
Ha, L.S (2008). How parents relate to their children and their deviant behavior. Social Science Publishing House.
Herbert, C (1977). Measuring Dimensions of Deviant Behavior: The Behavior Problem Checklist. Journal of Abnormal Child Psychology, Vol.3, No.3.
Hoa, T.T.T., Long, N.H (2023). Current situation and measures to reduce deviant behavior of students in implementing regulations at Campus II, University of Labor and Social Affairs. Ho Chi Minh City Open University Journal of Science - Science and Society, 18(2), 73-88.
Hoang Gia Trang (2015), Education to prevent deviant behavior in high school students, Journal of Educational Sciences, 120, p.18-19,23.
Rodger, J. J (2008). Criminalising Social Policy. Anti-Social Behavior and Welfare in a De-civilised Society. Cullumpton/Devon: Willan Publishing.
Rubington, E., & Weinberg, M (2015). Deviance: The Interactionist Perspective (10th ed.). New York: Routledge. Scollon, C. N (2018). Research designs. In R. Biswas-Diener & E. Diener (Eds), Noba textbook series: Psychology. Champaign, IL: DEF publishers. Retrieved from http://nobaproject.com/modules/research-designs
Son, H.V (2017). Research on self-destructive behavior - a research direction that needs attention in schools. Journal of Science, Ho Chi Minh City University of Education, Vol. 14, No. 10 (2017): 179-190.
Vu Thi Ngoc Tu (2007). Some manifestations in communication of secondary school students with deviant behavior in Hanoi. Journal of Psychology, 12 (105), 24-28.
Tải xuống
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép

Tác phẩm này được cấp phép theo Giấy phép Quốc tế Creative Commons Attribution-ShareAlike 4.0 .
Bài báo được xuất bản ở Tạp chí Khoa học Đại học Tân Trào được cấp phép theo giấy phép Ghi công - Chia sẻ tương tự 4.0 Quốc tế (CC BY-SA). Theo đó, các tác giả khác có thể sao chép, chuyển đổi hay phân phối lại các bài báo này với mục đích hợp pháp trên mọi phương tiện, với điều kiện họ trích dẫn tác giả, Tạp chí Khoa học Đại học Tân Trào và đường link đến bản quyền; nêu rõ các thay đổi đã thực hiện và các nghiên cứu đăng lại được tiến hành theo cùng một bản quyền.
Bản quyền bài báo thuộc về các tác giả, không hạn chế số lượng. Tạp chí Khoa học Tân Trào được cấp giấy phép không độc quyền để xuất bản bài báo với tư cách nhà xuất bản nguồn, kèm theo quyền thương mại để in các bài báo cung cấp cho các thư viện và cá nhân.
Mặc dù các điều khoản của giấy phép CC BY-SA không dành cho các tác giả (với tư cách là người giữ bản quyền của bài báo, họ không bị hạn chế về quyền hạn), khi gửi bài tới Tạp chí Khoa học Đại học Tân Trào, tác giả cần đáp ứng quyền của độc giả, và cần cấp quyền cho bên thứ 3 sử dụng bài báo của họ trong phạm vi của giấy phép.