A NGHIÊN CỨU VỀ SỰ LO LẮNG KHI NÓI CỦA SINH VIÊN NĂM CUỐI TRONG QUÁ TRÌNH HỌC TIẾNG ANH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ ĐÔ HÀ NỘI, VIỆT NAM
DOI:
https://doi.org/10.51453/2354-1431/2024/1210Từ khóa:
lo lắng, người học, kỹ năng nói, lo lắng khi nói, thách thứcTóm tắt
Lo lắng khi nói trong quá trình học tiếng Anh vẫn là rào cản đáng kể đối với thành tích học tập và phát triển chuyên môn, đặc biệt là đối với những người không phải là người bản ngữ trong giáo dục ở bậc đại học. Nghiên cứu này tìm hiểu các yếu tố tâm lý ảnh hưởng đến năng lực nói tiếng Anh của sinh viên năm cuối chuyên ngành tiếng Anh tại Đại học Thủ đô Hà Nội trong năm học 2023-2024. Mục đích của nghiên cứu là xác định các nguồn gây ra lo lắng khi nói và xây dựng các biện pháp can thiệp hiệu quả để nâng cao trình độ nói và sự tự tin của sinh viên. Nghiên cứu sử dụng phương pháp tiếp cận hỗn hợp, kết hợp các cuộc khảo sát định lượng sử dụng thang đo lo lắng trong lớp học ngoại ngữ (FLCAS) với các cuộc phỏng vấn bán cấu trúc định tính. Có 150 sinh viên năm cuối chuyên ngành tiếng Anh đã tham gia khảo sát, với 20 sinh viên được chọn để phỏng vấn chuyên sâu nhằm tìm hiểu trải nghiệm của họ với chứng lo lắng khi nói. Các phát hiện cho thấy nỗi sợ bị đánh giá tiêu cực, vốn từ vựng hạn chế và luyện nói không đủ là những yếu tố chính góp phần gây ra chứng lo lắng. Ngoài ra, các khía cạnh văn hóa, chẳng hạn như mối quan tâm giữ thể diện và xu hướng cầu toàn, đã tác động đáng kể đến ý chí giao tiếp của sinh viên. Nghiên cứu đã chứng minh rằng việc thực hiện các biện pháp can thiệp có mục tiêu, bao gồm các cuộc thảo luận nhóm nhỏ, các buổi thực hành nói thường xuyên và các hội thảo quản lý lo lắng, đã dẫn đến những cải thiện đáng kể về sự tự tin và hiệu suất nói của học sinh. Những phát hiện này cung cấp những hiểu biết có giá trị cho các nhà giáo dục để phát triển các chiến lược giảng dạy hiệu quả hơn và các hệ thống hỗ trợ giải quyết các rào cản tâm lý trong quá trình tiếp thu tiếng Anh.
Tải xuống
Tài liệu tham khảo
Allen, Bourhis (1995). The Relationship of Communication Apprehension to Communication Behavior: A Meta-Analysis. Top Three Paper in Communication Theory Western States Communication Association Convention
Asti Gumartifa1, Indawan Syahri2 (2021). English Speaking Anxiety in Language Learning Classroom. English Language in Focus (ELIF), 3(2), 99–108.
Carleton, R. N., McCreary, D. R., Norton, P. J., & Asmundson, G. J. G. (2006). Brief Fear of Negative Evaluation Scale-Revised. Depression and Anxiety, Hillsdale, NJ: Erlbaum. 23(5), pp. 297–303.
Darmaida Sari (2017). SPEAKING ANXIETY AS A FACTOR IN STUDYING EFL. ENGLISH EDUCATION JOURNAL (EEJ), 8(2), pp.177-186.
Demir, H. (2015). Speaking anxiety among Turkish EFL students (Case of IBSU). Journal of Education – Volume 4, Issue 2, pp. 37-43.
Dusek, J. B. (1980). The development of test anxiety in children. In I. G. Sarason (Ed.), Test anxiety: theory, research and applications. Hillsdale, NJ: Erlbaum
Horwitz, E.K., Horwitz, M.B., & Cope, J. (1986). Foreign language classroom anxiety. The Modern Language Journal, 70(2), pp.125-132.
Horwitz, E., Tallon, M., & Luo, H. (2010), Foreign Language Anxiety. In J. C. Cassady (Ed.), Anxiety in schools: The Cause, Consequences and Solutions for Academic Anxieties (pp. 95-99). New York: Peter Lang Publishing.
Habiburrahim, H., Risdaneva, R., Putri, G., Dahliana, S., & Muluk, S. (2020). The Effects of Anxiety Toward Acehnese Students' English Speaking Ability. The Qualitative Report, 25(1), pp.254-270
Belgin AYDIN (1999), A STUDY OF SOURCES OF FOREIGN LANGUAGE CLASSROOM ANXIETY IN SPEAKING AND WRITING CLASSES. Anadolu University The Institute of Social Sciences
Ho Dinh Phuong Khanh, Truong Thi Nhu Ngoc (2022). EXPLORING VIETNAMESE NON-ENGLISH-MAJOREDFRESHMEN'S ENGLISH-SPEAKING ANXIETY AT A PUBLIC UNIVERSITY IN VIETNAM. VNU JOURNAL OF FOREIGN STUDIES, VOL. 38, NO. 5 (2022)
Kevin Manley (2015), Comparative study of Foreign Language Anxiety in Korean and Chinese Students. Thesis at St. Cloud State University
Koichi Sato (2003), Improving Our Students' Speaking Skills: Using Selective Error Correction and Group Work to Reduce Anxiety and Encourage Real Communication. Akita Prefectural Akita Senior High School
Le Thi Phuong Chi (2021). ĐẶC ĐIỂM TÂM LÍ LO LẮNG CỦA SINH VIÊN TRONG LỚP HỌC KĨ NĂNG NÓI TIẾNG ANH. Journal of University of Foreign Languages, Hue University.
Mawardin M.Said, Sukardi Weda (2018). English Language Anxiety and its Impacts on Students’ Oral Communication among Indonesian Students: A Case Study at Tadulako Universityand Universitas Negeri Makassar. TESOL International Journal Vol. 13 Issue 3.
Öztürk, G., & Gürbüz, N. (2013). The impact of gender on foreign language speaking anxiety and motivation. Procedia –Social and Behavioral Sciences. 70, pp. 654-665.
PETER D. MACINTYRE, R. C. GARDNER (1991), Investigating Language Class Anxiety Using the Focused Essay Technique. New York.
Rumiyati, Seftika (2018). Anxiety of Speaking English in English Foreign Language (EFL) Class. Journal of English Education, Literature and Linguistics, Vol. 1 No.1
S.Rachman (2013). Anxiety, Clinical Psychology. Third Edition.Hillsdale, NJ: Erlbaum.
Tran Thi Trang Loan (2022). An Investigation into the Causes of Students' Anxiety in Learning English Speaking Skills. International Journal of TESOL & Education Vol. 2; No. 3; 2022
Tải xuống
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Tác phẩm này được cấp phép theo Giấy phép Quốc tế Creative Commons Attribution-ShareAlike 4.0 .
Bài báo được xuất bản ở Tạp chí Khoa học Đại học Tân Trào được cấp phép theo giấy phép Ghi công - Chia sẻ tương tự 4.0 Quốc tế (CC BY-SA). Theo đó, các tác giả khác có thể sao chép, chuyển đổi hay phân phối lại các bài báo này với mục đích hợp pháp trên mọi phương tiện, với điều kiện họ trích dẫn tác giả, Tạp chí Khoa học Đại học Tân Trào và đường link đến bản quyền; nêu rõ các thay đổi đã thực hiện và các nghiên cứu đăng lại được tiến hành theo cùng một bản quyền.
Bản quyền bài báo thuộc về các tác giả, không hạn chế số lượng. Tạp chí Khoa học Tân Trào được cấp giấy phép không độc quyền để xuất bản bài báo với tư cách nhà xuất bản nguồn, kèm theo quyền thương mại để in các bài báo cung cấp cho các thư viện và cá nhân.
Mặc dù các điều khoản của giấy phép CC BY-SA không dành cho các tác giả (với tư cách là người giữ bản quyền của bài báo, họ không bị hạn chế về quyền hạn), khi gửi bài tới Tạp chí Khoa học Đại học Tân Trào, tác giả cần đáp ứng quyền của độc giả, và cần cấp quyền cho bên thứ 3 sử dụng bài báo của họ trong phạm vi của giấy phép.