ÁP DỤNG PHƯƠNG PHÁP SHADOWING ĐỂ NÂNG CAO KỸ NĂNG NÓI CHO SINH VIÊN CHUYÊN NGÀNH TIẾNG ANH: NHỮNG RÀO CẢN VÀ GIẢI PHÁP
DOI:
https://doi.org/10.51453/2354-1431/2024/1221Từ khóa:
Phương pháp Shadowing, kỹ năng nói, tiếng Anh, rào cản, giải phápTóm tắt
Nghiên cứu này xem xét hiệu quả của chiến lược shadowing trong việc nâng cao kỹ năng nói của sinh viên năm ba chuyên ngành tiếng Anh tại Trường Đại học Thủ đô Hà Nội. Nghiên cứu sử dụng phương pháp hỗn hợp, bao gồm khảo sát định lượng và phỏng vấn định tính, tập trung vào sự tự tin, trôi chảy và phát âm của sinh viên. Kết quả cho thấy mặc dù đa số người tham gia có sự cải thiện về khả năng trôi chảy và phát âm, vẫn còn tồn tại một số khó khăn. Các thách thức chính bao gồm sự hạn chế về nguồn tài liệu phù hợp, căng thẳng nhận thức và khó khăn trong việc duy trì lịch trình luyện tập đều đặn. Hơn nữa, sinh viên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nhận được phản hồi thường xuyên để đánh giá tiến độ và tập trung vào những điểm cần cải thiện. Khó khăn trong việc bắt kịp nhịp độ tự nhiên của người bản ngữ thường dẫn đến cảm giác không hài lòng và giảm động lực học tập. Trên cơ sở những phát hiện này, chúng tôi khuyến nghị tổ chức các buổi shadowing có hướng dẫn, cung cấp các tài liệu đa dạng và phù hợp với sở thích cá nhân, cũng như xây dựng cơ chế phản hồi toàn diện. Việc điều chỉnh tài liệu shadowing theo từng cấp độ năng lực và kết hợp với các hoạt động bổ trợ như đóng vai có thể giúp tăng cường hiệu quả tiếp thu ngôn ngữ. Nghiên cứu này nhấn mạnh tầm quan trọng của hỗ trợ có tổ chức trong việc tối ưu hóa hiệu quả của shadowing để nâng cao kỹ năng nói.
Tải xuống
Tài liệu tham khảo
Cherry, E. C. (1953). Some experiments on the recognition of speech, with one and with two ears. Journal of the Acoustical Society of America, 25(5), 975–979. https://doi.org/10.1121/1.1907229
Hamada, Y. (2019). The impact of different types of shadowing training on Japanese learners’ listening and speaking proficiency. Applied Linguistics Review, 10(2), 193–217. https://doi.org/10.1515/applirev-2017-0117
Hoang, V. (2019). The application of shadowing in improving English pronunciation for Vietnamese learners. Journal of Language Education and Research, 5(2), 45–55.
Kadota, S., & Tamai, K. (2004). English shadowing training: Speech, brain, and listening comprehension. Cosmopier Publishing.
Li, S. (2018). A meta-analysis of the effectiveness of shadowing in improving second language learners’ listening and speaking skills. Language Learning, 68(1), 195–223. https://doi.org/10.1111/lang.12267
Minh, L. (2023). Obstacles in applying shadowing techniques among Vietnamese university students. Vietnam Journal of Educational Research, 29(3), 134–145.
Murphey, T. (1995). Shadowing in language learning: Benefits and challenges. Language Teaching Publications.
Ngoc, L. P. (2018). Common pronunciation errors in English by Vietnamese learners and the role of shadowing in improvement. Journal of Linguistics and Language Teaching, 3(1), 11–22.
Saito, K. (2013). Re-examining effects of form-focused instruction on L2 pronunciation development. Studies in Second Language Acquisition, 35(1), 1–29. https://doi.org/10.1017/S0272263112000666
Shiki, O., Mori, Y., Kadota, S., & Yoshida, S. (2010). Shadowing as a listening exercise: The effects of oral repetition on L2 listening comprehension. The Language Teacher, 34(5), 3–10.
Tam, T. T. T. (2022). Shadowing technique in preparation for language proficiency tests among Vietnamese learners. Vietnam Journal of Applied Linguistics, 8(4), 142–153.
Thu, T. N. (2021). Shadowing technique in the Vietnamese EFL context: Benefits and challenges. Vietnamese Journal of Foreign Language Education, 19(2), 87–96.
Thu, N. T., Lan, M. T., & Nam, H. P. (2020). Improving English fluency in Vietnamese students through shadowing techniques. Vietnamese Journal of English Language Teaching, 22(1), 25–34.
Yamashita, T., & Ichikawa, S. (2021). Shadowing and dictogloss as strategies for reducing cognitive overload in language learning. International Journal of Educational Research, 105. https://doi.org/10.1016/j.ijer.2021.101692
Tải xuống
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép

Tác phẩm này được cấp phép theo Giấy phép Quốc tế Creative Commons Attribution-ShareAlike 4.0 .
Bài báo được xuất bản ở Tạp chí Khoa học Đại học Tân Trào được cấp phép theo giấy phép Ghi công - Chia sẻ tương tự 4.0 Quốc tế (CC BY-SA). Theo đó, các tác giả khác có thể sao chép, chuyển đổi hay phân phối lại các bài báo này với mục đích hợp pháp trên mọi phương tiện, với điều kiện họ trích dẫn tác giả, Tạp chí Khoa học Đại học Tân Trào và đường link đến bản quyền; nêu rõ các thay đổi đã thực hiện và các nghiên cứu đăng lại được tiến hành theo cùng một bản quyền.
Bản quyền bài báo thuộc về các tác giả, không hạn chế số lượng. Tạp chí Khoa học Tân Trào được cấp giấy phép không độc quyền để xuất bản bài báo với tư cách nhà xuất bản nguồn, kèm theo quyền thương mại để in các bài báo cung cấp cho các thư viện và cá nhân.
Mặc dù các điều khoản của giấy phép CC BY-SA không dành cho các tác giả (với tư cách là người giữ bản quyền của bài báo, họ không bị hạn chế về quyền hạn), khi gửi bài tới Tạp chí Khoa học Đại học Tân Trào, tác giả cần đáp ứng quyền của độc giả, và cần cấp quyền cho bên thứ 3 sử dụng bài báo của họ trong phạm vi của giấy phép.