ÁP DỤNG PHƯƠNG PHÁP SHADOWING ĐỂ NÂNG CAO KỸ NĂNG NÓI CHO SINH VIÊN CHUYÊN NGÀNH TIẾNG ANH: NHỮNG RÀO CẢN VÀ GIẢI PHÁP

Các tác giả

  • Nguyễn Thị Ánh Nguyệt Đại hoc Thủ đô Hà Nội
  • Nguyễn Phương Anh Trường Đại học Thủ đô Hà Nội

DOI:

https://doi.org/10.51453/2354-1431/2024/1221

Từ khóa:

Phương pháp Shadowing, kỹ năng nói, tiếng Anh, rào cản, giải pháp

Tóm tắt

Nghiên cứu này xem xét hiệu quả của chiến lược shadowing trong việc nâng cao kỹ năng nói của sinh viên năm ba chuyên ngành tiếng Anh tại Trường Đại học Thủ đô Hà Nội. Nghiên cứu sử dụng phương pháp hỗn hợp, bao gồm khảo sát định lượng và phỏng vấn định tính, tập trung vào sự tự tin, trôi chảy và phát âm của sinh viên. Kết quả cho thấy mặc dù đa số người tham gia có sự cải thiện về khả năng trôi chảy và phát âm, vẫn còn tồn tại một số khó khăn. Các thách thức chính bao gồm sự hạn chế về nguồn tài liệu phù hợp, căng thẳng nhận thức và khó khăn trong việc duy trì lịch trình luyện tập đều đặn. Hơn nữa, sinh viên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nhận được phản hồi thường xuyên để đánh giá tiến độ và tập trung vào những điểm cần cải thiện. Khó khăn trong việc bắt kịp nhịp độ tự nhiên của người bản ngữ thường dẫn đến cảm giác không hài lòng và giảm động lực học tập. Trên cơ sở những phát hiện này, chúng tôi khuyến nghị tổ chức các buổi shadowing có hướng dẫn, cung cấp các tài liệu đa dạng và phù hợp với sở thích cá nhân, cũng như xây dựng cơ chế phản hồi toàn diện. Việc điều chỉnh tài liệu shadowing theo từng cấp độ năng lực và kết hợp với các hoạt động bổ trợ như đóng vai có thể giúp tăng cường hiệu quả tiếp thu ngôn ngữ. Nghiên cứu này nhấn mạnh tầm quan trọng của hỗ trợ có tổ chức trong việc tối ưu hóa hiệu quả của shadowing để nâng cao kỹ năng nói.

Tải xuống

Dữ liệu tải xuống chưa có sẵn.

Tài liệu tham khảo

Cherry, E. C. (1953). Some experiments on the recognition of speech, with one and with two ears. Journal of the Acoustical Society of America, 25(5), 975–979. https://doi.org/10.1121/1.1907229

Hamada, Y. (2019). The impact of different types of shadowing training on Japanese learners’ listening and speaking proficiency. Applied Linguistics Review, 10(2), 193–217. https://doi.org/10.1515/applirev-2017-0117

Hoang, V. (2019). The application of shadowing in improving English pronunciation for Vietnamese learners. Journal of Language Education and Research, 5(2), 45–55.

Kadota, S., & Tamai, K. (2004). English shadowing training: Speech, brain, and listening comprehension. Cosmopier Publishing.

Li, S. (2018). A meta-analysis of the effectiveness of shadowing in improving second language learners’ listening and speaking skills. Language Learning, 68(1), 195–223. https://doi.org/10.1111/lang.12267

Minh, L. (2023). Obstacles in applying shadowing techniques among Vietnamese university students. Vietnam Journal of Educational Research, 29(3), 134–145.

Murphey, T. (1995). Shadowing in language learning: Benefits and challenges. Language Teaching Publications.

Ngoc, L. P. (2018). Common pronunciation errors in English by Vietnamese learners and the role of shadowing in improvement. Journal of Linguistics and Language Teaching, 3(1), 11–22.

Saito, K. (2013). Re-examining effects of form-focused instruction on L2 pronunciation development. Studies in Second Language Acquisition, 35(1), 1–29. https://doi.org/10.1017/S0272263112000666

Shiki, O., Mori, Y., Kadota, S., & Yoshida, S. (2010). Shadowing as a listening exercise: The effects of oral repetition on L2 listening comprehension. The Language Teacher, 34(5), 3–10.

Tam, T. T. T. (2022). Shadowing technique in preparation for language proficiency tests among Vietnamese learners. Vietnam Journal of Applied Linguistics, 8(4), 142–153.

Thu, T. N. (2021). Shadowing technique in the Vietnamese EFL context: Benefits and challenges. Vietnamese Journal of Foreign Language Education, 19(2), 87–96.

Thu, N. T., Lan, M. T., & Nam, H. P. (2020). Improving English fluency in Vietnamese students through shadowing techniques. Vietnamese Journal of English Language Teaching, 22(1), 25–34.

Yamashita, T., & Ichikawa, S. (2021). Shadowing and dictogloss as strategies for reducing cognitive overload in language learning. International Journal of Educational Research, 105. https://doi.org/10.1016/j.ijer.2021.101692

Tải xuống

Đã Xuất bản

2025-04-15

Cách trích dẫn

Nguyễn, Ánh N., & Nguyen Phuong, A. (2025). ÁP DỤNG PHƯƠNG PHÁP SHADOWING ĐỂ NÂNG CAO KỸ NĂNG NÓI CHO SINH VIÊN CHUYÊN NGÀNH TIẾNG ANH: NHỮNG RÀO CẢN VÀ GIẢI PHÁP. TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC TÂN TRÀO, 10(6). https://doi.org/10.51453/2354-1431/2024/1221

Số

Chuyên mục

Khoa học Xã hội và Nhân văn