TÍCH HỢP GIÁO DỤC THÍCH ỨNG BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU VÀ PHÒNG CHỐNG THIÊN TAI TRONG MÔN ĐỊA LÝ LỚP 12 CHO HỌC SINH THPT

Các tác giả

  • Phan Tấn Hùng Trường THCS & THCS Ngọc Viễn Đông, Quận 12, TP. HCM

DOI:

https://doi.org/10.51453/2354-1431/2023/896

Tóm tắt

Trong giai đoạn mới hiện nay, việc định hướng đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục phổ thông đã đưa ra quan điểm: "Dạy học tích hợp, với mục tiêu phát triển các năng lực ở người học, giúp họ có khả năng giải quyết các vấn đề thực tiễn và đáp ứng sự biến đổi nhanh chóng của xã hội hiện đại để đem lại thành công cao nhất trong cuộc sống". Quan điểm này đã bắt đầu được thực hiện trong dạy học ở tất cả các cấp học, môn học ở nhà trường phổ thông.    

Ở các môn học ở trường phổ thông thông qua nhiều bậc học, cấp học, môn học như Hóa học, Sinh học, Công nghệ, Vật lí và đặc biệt là Địa lí. Môn Địa lí là một môn học có nhiều khả năng và cơ hội thuận lợi để dạy học tích hợp và mang lại nhiều kết quả khả quan bởi đặc trưng môn học gắn liền với thực tế thiên nhiên, nó phản ánh một cách sát thực vấn đề nóng bỏng hiện nay. Vì kiến thức môn học rộng bao gồm môi trường tự nhiên, môi trường kinh tế xã hội và các mối quan hệ cơ bản của nó. Muốn hiểu rõ, hiểu sâu các kiến thức địa lí rất cần đến kiến thức của nhiều môn học khác, từ đó có thể vận dụng kiến thức địa lí vào giải quyết các vấn đề thực tiễn. Nội dung của bài báo này chúng tôi đề cập đến việc tích hợp giáo dục thích ứng biến đổi khí hậu (BĐKH) và phòng chống thiên tai (PCTT) trong môn Địa lí lớp 12 cho học sinh THPT, nhằm tạo hứng thú học tập, phát triển năng lực vận dụng kiến thức địa lí để giải thích được các hiện tượng tự nhiên và vấn đề xã hội đang quan tâm, đặc biệt vấn đề biến đổi khí hậu và rủi ro thiên tai đã và đang tác động mạnh mẽ tiêu cực và trực tiếp đến hệ thống tự nhiên, hoạt động kinh tế và môi trường của người dân Việt Nam.

 

Tải xuống

Dữ liệu tải xuống chưa có sẵn.

Tài liệu tham khảo

[1] Ministry of Education and Training (2018), General Education Program, Issued under Circular No. 32/2018/TT-BGDĐT dated December 26, 2018 of the Minister of Education and Training.

[2] Ministry of Education and Training (2006), General Education Program - Geography, Hanoi.

[3] Ministry of Education and Training (2019), Educational materials on disaster prevention and response to climate change in preschools, high schools, Vietnam Education Publishing.

[4] Thong, L. (Editor-in-Chief), et al (2017) Geography 12 Textbook, Vietnam Education Publishing, Hanoi.

[5] Thong, L., Tue, N.M. (co-editor) and publisher (2018), Teaching and developing the capacity of Geography in high school, Pedagogical University Publishing, Hanoi.

[6] Tra, D.H. (editor) et al (2015), Mathematical teaching to develop students’ ability, Book 1: Natural Science, Book 2: Social Science. Publisher of Pedagogical University, Hanoi.

7] Tra, D.H. (2013), Teaching integrated to develop student capacity, Book 2 - Social Science, Hanoi National University of Education Publishing House.

[8] Thoa, D.T.K. (2014). Experiential activities creativity - perspective from the theory “Learning from experience. Proceedings of the workshop on experiential activities creativity of high school students.

[9] Duc, N.T. et al. (2012), Education to respond to climate change in Geography at lower secondary level, Textbook for teachers and administrators.

[10] Nhung, N.T.H. (2020), Integrating disaster prevention education and climate change response in 9th grade geography teaching at junior high schools towards capacity development, Education Journal No. 489 (Term 1 - 11/2020, pages 43-47).

[11] Van, N.T.T. (2013), Determining the content and methods of educating disaster prevention skills through Vietnamese geography in high schools. Thesis of Master of Education. Hue University of Pedagogy.

[12] Thi, T.T.M. (2015), Climate change education and teaching concepts that integrate climate change content in Vietnamese high school. Journal of Science and Education, University of Education - University of Danang, No. 15, pages 97-101.

Tải xuống

Đã Xuất bản

2023-12-19

Cách trích dẫn

phan, hung123. (2023). TÍCH HỢP GIÁO DỤC THÍCH ỨNG BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU VÀ PHÒNG CHỐNG THIÊN TAI TRONG MÔN ĐỊA LÝ LỚP 12 CHO HỌC SINH THPT. TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC TÂN TRÀO, 9(5). https://doi.org/10.51453/2354-1431/2023/896

Số

Chuyên mục

Khoa học Xã hội và Nhân văn