TỔ CHỨC DẠY HỌC HÌNH HỌC KHÔNG GIAN LỚP 12 TIẾP CẬN GIÁO DỤC STEM
DOI:
https://doi.org/10.51453/2354-1431/2023/931Từ khóa:
STEM, Giáo dục STEM, dạy học STEM, hình học không gian, dạy học toánTóm tắt
Giáo dục STEM hướng đến phát triển năng lực học sinh, trang bị cho các em kiến thức và ứng dụng thực tế kiến thức đó vào thực tiễn, cũng như các kỹ năng cần thiết thuộc các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học. Bài viết trình bày khái niệm giáo dục STEM, các hình thức dạy học STEM và đề xuất tiến trình tổ chức dạy một bài thuộc nội dung hình học không gian trong chương trình Hình học 12 theo tiếp cận STEM. Với kết quả đạt được, chúng tôi nhận thấy rằng học sinh đã nắm vững kiến thức, trả lời được các câu hỏi do giáo viên đặt ra, tích cực tham gia hoạt động và phát triển các năng lực học tập mong muốn, nhất là năng lực thực hành tạo sản phẩm, khả năng sử dụng ngôn ngữ trong báo cáo trình bày sản phẩm do nhóm thực hiện
Tải xuống
Tài liệu tham khảo
[1] MOET (2019). STEM education in the general education program (training document of the Ministry of Education and Training)
[2] Breiner, J. M., Harkness, S. S., Johnson, C. C., & Koehler, C. M. (2012). What Is STEM? A Discussion About Conceptions of STEM in Education and Partnerships. School Science and Mathematics, 112 (1), 3-11. https://doi.org/ 10.1111/j.1949-8594.2011.00109
[3] MOET (2018). General education program - Overall program (Issued together with Circular No. 32/2018/TT-BGDDT dated December 26, 2018 of the Minister of Education and Training)
[4] MOET (2020), Document No. 3089/BGDĐT-GDTrH dated August 14, 2020 on the implementation of STEM education in school.
[5] MOET (2019). Geometry 12, Vietnam Education Publishing House. Hanoi
[6] Corlu, M. S., Capraro Prof., R. M. & Capraro, M. M. (2014). Introducing STEM education: Implications for educating our teachers for the age of innovation. Egitim ve Bilim, 39 (171), 74-85.
[7] Hsu, Y. S., & Yeh, Y. F. (2019). Asia-pacific STEM teaching practices: From theoretical frameworks to practices. In Asia-Pacific STEM Teaching Practices: From Theoretical Frameworks to Practices. https://doi.org/10.1007/978-981-15-0768-7
[8] Bien.N.V. (co-editor and associates, 2019). STEM education in high schools, Vietnam Education Publishing House
[9] Linh, N.Q.L., Phuong, H.T.P. (2019), STEM education in new teaching module at high school. TNU Journal of Science and Technology, 206 (13), 25-31.
[10] Nga, N.T. (2017). Design and organize STEM education topics for middle and high school students. Ho Chi Minh City University of Education Publishing House, 2017.
[11] Quang, L.X. (2017). Teaching high school technology subjects in the direction of STEM education. Doctoral Dissertation of Science in Education, Hanoi National University of Education.
[12] M. Sanders, “STEM, STEM Education, TEMmania,” Technology Teacher, vol. 68, no. 4, pp. 20-26, 2009.
[13] Tiep, P.Q. (2017). Nature and characteristics of the stem education model. Vietnam Journal of Educational Sciences, 145(10), 61-64.
[14] Wang, H., Moore, T. J., Roehrig, G. H. & Park, M. S. (2011). STEM Integration: Teacher Perceptions and Practice STEM Integration: Teacher Perceptions and Practice. Journal of Pre-College Engineering Education Research (J-PEER), 1(2), 1-13 (https://doi.org/10.5703/1288284314636)
[15] Y. Bekir and S. Sabri (2018). Mathematics education: The effect of STEM applications on different dependent variables. Journal of Baltic Science Education, vol. 17, no. 2, pp. 200-214.
Tải xuống
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Tác phẩm này được cấp phép theo Giấy phép Quốc tế Creative Commons Attribution-ShareAlike 4.0 .
Bài báo được xuất bản ở Tạp chí Khoa học Đại học Tân Trào được cấp phép theo giấy phép Ghi công - Chia sẻ tương tự 4.0 Quốc tế (CC BY-SA). Theo đó, các tác giả khác có thể sao chép, chuyển đổi hay phân phối lại các bài báo này với mục đích hợp pháp trên mọi phương tiện, với điều kiện họ trích dẫn tác giả, Tạp chí Khoa học Đại học Tân Trào và đường link đến bản quyền; nêu rõ các thay đổi đã thực hiện và các nghiên cứu đăng lại được tiến hành theo cùng một bản quyền.
Bản quyền bài báo thuộc về các tác giả, không hạn chế số lượng. Tạp chí Khoa học Tân Trào được cấp giấy phép không độc quyền để xuất bản bài báo với tư cách nhà xuất bản nguồn, kèm theo quyền thương mại để in các bài báo cung cấp cho các thư viện và cá nhân.
Mặc dù các điều khoản của giấy phép CC BY-SA không dành cho các tác giả (với tư cách là người giữ bản quyền của bài báo, họ không bị hạn chế về quyền hạn), khi gửi bài tới Tạp chí Khoa học Đại học Tân Trào, tác giả cần đáp ứng quyền của độc giả, và cần cấp quyền cho bên thứ 3 sử dụng bài báo của họ trong phạm vi của giấy phép.