TỔ CHỨC DẠY HỌC HÌNH HỌC KHÔNG GIAN LỚP 12 TIẾP CẬN GIÁO DỤC STEM

Các tác giả

  • Đỗ Tùng Trường Đại học Hùng Vương (Phú Thọ)
  • Lê Thị Thu Hằng Trường THPT Cao Bá Quát(Gia Lâm, Hà Nội)

DOI:

https://doi.org/10.51453/2354-1431/2023/931

Từ khóa:

STEM, Giáo dục STEM, dạy học STEM, hình học không gian, dạy học toán

Tóm tắt

Giáo dục STEM hướng đến phát triển năng lực học sinh, trang bị cho các em kiến thức và ứng dụng thực tế kiến thức đó vào thực tiễn, cũng như các kỹ năng cần thiết thuộc các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học. Bài viết trình bày khái niệm giáo dục STEM, các hình thức dạy học STEM và đề xuất tiến trình tổ chức dạy một bài thuộc nội dung hình học không gian trong chương trình Hình học 12 theo tiếp cận STEM. Với kết quả đạt được, chúng tôi nhận thấy rằng học sinh đã nắm vững kiến thức, trả lời được các câu hỏi do giáo viên đặt ra, tích cực tham gia hoạt động và phát triển các năng lực học tập mong muốn, nhất là năng lực thực hành tạo sản phẩm, khả năng sử dụng ngôn ngữ trong báo cáo trình bày sản phẩm do nhóm thực hiện

Tải xuống

Dữ liệu tải xuống chưa có sẵn.

Tài liệu tham khảo

[1] MOET (2019). STEM education in the general education program (training document of the Ministry of Education and Training)

[2] Breiner, J. M., Harkness, S. S., Johnson, C. C., & Koehler, C. M. (2012). What Is STEM? A Discussion About Conceptions of STEM in Education and Partnerships. School Science and Mathematics, 112 (1), 3-11. https://doi.org/ 10.1111/j.1949-8594.2011.00109

[3] MOET (2018). General education program - Overall program (Issued together with Circular No. 32/2018/TT-BGDDT dated December 26, 2018 of the Minister of Education and Training)

[4] MOET (2020), Document No. 3089/BGDĐT-GDTrH dated August 14, 2020 on the implementation of STEM education in school.

[5] MOET (2019). Geometry 12, Vietnam Education Publishing House. Hanoi

[6] Corlu, M. S., Capraro Prof., R. M. & Capraro, M. M. (2014). Introducing STEM education: Implications for educating our teachers for the age of innovation. Egitim ve Bilim, 39 (171), 74-85.

[7] Hsu, Y. S., & Yeh, Y. F. (2019). Asia-pacific STEM teaching practices: From theoretical frameworks to practices. In Asia-Pacific STEM Teaching Practices: From Theoretical Frameworks to Practices. https://doi.org/10.1007/978-981-15-0768-7

[8] Bien.N.V. (co-editor and associates, 2019). STEM education in high schools, Vietnam Education Publishing House

[9] Linh, N.Q.L., Phuong, H.T.P. (2019), STEM education in new teaching module at high school. TNU Journal of Science and Technology, 206 (13), 25-31.

[10] Nga, N.T. (2017). Design and organize STEM education topics for middle and high school students. Ho Chi Minh City University of Education Publishing House, 2017.

[11] Quang, L.X. (2017). Teaching high school technology subjects in the direction of STEM education. Doctoral Dissertation of Science in Education, Hanoi National University of Education.

[12] M. Sanders, “STEM, STEM Education, TEMmania,” Technology Teacher, vol. 68, no. 4, pp. 20-26, 2009.

[13] Tiep, P.Q. (2017). Nature and characteristics of the stem education model. Vietnam Journal of Educational Sciences, 145(10), 61-64.

[14] Wang, H., Moore, T. J., Roehrig, G. H. & Park, M. S. (2011). STEM Integration: Teacher Perceptions and Practice STEM Integration: Teacher Perceptions and Practice. Journal of Pre-College Engineering Education Research (J-PEER), 1(2), 1-13 (https://doi.org/10.5703/1288284314636)

[15] Y. Bekir and S. Sabri (2018). Mathematics education: The effect of STEM applications on different dependent variables. Journal of Baltic Science Education, vol. 17, no. 2, pp. 200-214.

Tải xuống

Đã Xuất bản

2023-06-02

Cách trích dẫn

Đỗ, T., & Lê, H. (2023). TỔ CHỨC DẠY HỌC HÌNH HỌC KHÔNG GIAN LỚP 12 TIẾP CẬN GIÁO DỤC STEM . TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC TÂN TRÀO, 9(2). https://doi.org/10.51453/2354-1431/2023/931

Số

Chuyên mục

Khoa học Xã hội và Nhân văn