PHƯƠNG PHÁP PHÂN TÍCH NHÂN TỐ KHÁM PHÁ XÁC ĐỊNH CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUÁ TRÌNH CHUYỂN ĐỔI SỐ CỦA CÁC DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HẢI DƯƠNG

Các tác giả

  • Hoàng Văn Thắng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Hà Nội, Việt Nam
  • Phạm Văn Nghĩa Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Hà Nội, Việt Nam

DOI:

https://doi.org/10.51453/2354-1431/2023/963

Từ khóa:

Chuyển đổi số, doanh nghiệp nhỏ và vừa, các nhân tố ảnh hưởng đến chuyển đổi số.

Tóm tắt

Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) có vị trí đặc biệt quang trọng trong nền kinh tế. Muốn vượt qua khó khăn hiện tại DNNVV cần có bước đi chắc chắn để phát triển nhanh và bền vững. Chuyển đổi số là tất yếu đối với doanh nghiệp để nâng cao năng suất, hiệu quả điều hành của mình, nhưng để chuyển đổi số thành công thì cần rất nhiều yếu tố. Bằng kỹ thuật phân tích nhân tố khám phá, nghiên cứu xác định 6 nhân tố ảnh hưởng đến khả năng chuyển đổi số của các doanh nghiệp gồm: năng lực nhân viên, nền tảng công nghệ, áp lực của doanh nghiệp, lãnh đạo, chiến lược kinh doanh số và văn hóa doanh nghiệp. Thông qua phương pháp phân tích nhân tố khám phá và phân tích hồi quy bội với mẫu khảo sát các doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Hải Dương, nghiên cứu cho thấy 2 nhân tố có tác động mạnh nhất đến chuyển đổi số là năng lực nhân viên và nền tảng công nghệ. Ngoài ra, không có sự khác nhau về khả năng chuyển đổi số giữa các doanh nghiệp có quy mô, lĩnh vực kinh doanh và loại hình sở hữu khác nhau.

Tải xuống

Dữ liệu tải xuống chưa có sẵn.

Tài liệu tham khảo

[1] Bharadwaj, AS (2000), 'A resource-based perspective on information technology capability and firm performance: an empirical investigation', Management Information System s Quarterly , 24(1), 169-193.

[2] Chatterjee, D., Grewal, R. & Sambamurthy, V. (2002), 'Shaping up for e-commerce: institutional enablers of the organizational association of web technologies', Management Information System s Quarterly, 26 ( 2 ) , 65-89.

[3] Binh Dinh Statistical Office (2022), Binh Dinh Statistical Yearbook 2021, Statistical Publishing House, Hanoi.

Chu Ba Quyet (2021), 'Research to explore factors affecting successful digital transformation of enterprises in Vietnam', Journal of Banking Science & Training , 233, 57-70.

[4] Daniel, EM & Wilson, HN (2003), 'The role of dynamic capabilities in e-business transformation', European Journal of Information Systems , 12, 2 82-296.

[5] Dremel, C., Herterich, MM & Wulf, J. (2017), 'How AUDI AG established big data analytics in its digital transformation', Management Information System s Quarterly Executive , 16(2), 81–100.

[6] Eller, R., Alford, P., Kallmunzer, A., & Peters, M. (2020), 'Antecedents, consequences, and challenges of small and medium-sized enterprise digitalization', Journal of Business Research , 112 , 119–127.

[7] Ferreira, JJM, Fernandes, CI, & Ferreira, FAF (2019), 'To be or not to be digital, that is the question: Firm innovation and performance', Journal of Business Research , 101, 583–590.

[8] Fitzgerald, M., Kruschwitz, N., Bonnet, D. & Welch, M. (2013), 'Embracing digital technology: A new strategic imperative', MIT Sloan Management Review , 55(2), 1–12.

[9] Gamache, S., Abdul-Nour, G., & Baril, C. (2019), 'Development of a Digital Performance Assessment Model for Quebec Manufacturing SMEs', Procedia Manufacturing, 38, 1085–1094.

[10] Hess, T., Benlian, A., Matt, C. & Wiesbock, F. (2016), 'Options for formulating a digital transformation strategy', Management Information Systems ' Quarterly Executive , 15, 123–139.

[11] Hinchcliffe, D. (2015), 'How should organizations actually go about digital transformation', Retrieved on June 10 th 2022, from <https://dionhinchcliffe.com/2015/06/10/how-should-organizations -actually-go-about-digital- transformation/ >.

[12] Kane, G. (2019), 'The technology fallacy: People are the real key to digital transformation', Research Technology Management, 62(6), 44–49.

[13] Kohli, R. & Johnson, S. (2011), 'Digital transformation in latecomer industries: CIO and CEO, Leadership Lessons from Encana Oil and Gas (USA)', Management Information System s Quarterly Executive , 10(4) , 141–156.

[14] Lanzolla, G. & Anderson, J. (2008), 'Digital transformation', Business Strategic Review, 19(2), 72–76.

[15] Li, L., Su, F., Zhang, W. & Mao, J. (2018), 'Digital transformation by SME entrepreneurs: A capability perspective', Information Systems Journal, 28(6), 1129-1157.

[16] Loebbecke, C. & Picot, A. (2015), 'Reflections on societal and business model transformation arising from digitization and big data analytics: a research agenda', Journal of Strategic Information Systems , 24(3), 149– 157.

[17] Matt, C., Hess, T. & Benlian, A. (2015), 'Digital transformation strategies', Business & Information Systems Engineering, 57, 339–343.

[18] Mazzei, MJ & Noble, D. (2017), 'Big data dreams: a framework for corporate strategy', Business Horizons, 60(3), 405–414.

[19] McDonald, M. & Rowsell, JA (2012), The Digital Edge: Exploiting Information & Technology for Business Advantage, Gartner incorporated, Stamford, Connecticut, USA.

[20] Putthiwat, S., Kamonchanok, S. & Pongsa, P. (2021), 'Factors Influencing Digital Transformation of Logistics Service Providers: A Case Study in Thailand', Journal of Asian Finance, Economics and Business, Vol. 8 No. 5 (2021) 0241–0251.

[21] Sia, SK (2016), How DBS bank pursues a digital business strategy, Management Information Systems Quarterly Executive,15(2), 105–121.

[22] Stoianova, OV, Lezina, Tatiana & Ivanova, Victoriya (2020), 'Corporate Culture: Impact on Companies' Readiness for Digital Transformation, In: Bach Tobji,

[23] MA, Jallouli, R., Samet, A., Touzani, M., Strat, VA & Pocatilu, P. (eds), Digital Economy. Emerging Technologies and Business Innovation. ICDEc 2020. Lecture Notes in Business Information Processing, vol 395, Springer, Cham. DOI: https://doi.org/10.1007/978-3-030-64642-4_2.

[24] Stolterman, E. & Fors, A. (2004), 'Information technology and the good life', Information Systems Research, 687–692, DOI: https://doi.org/10.1007/1-4020-8095 -6_45.

[25] Swen, N.& Nadkarni, P. (2020), 'Digital transformation: a review, synthesis and opportunities for future research', Management Review Quarterly, DOI: https://doi.org/10.1007/s11301-020-00185-7.

[26] Tabachnick, BG & Fidell, LS (1996), Using Multivariate Statistics (3rd ed.), New York, Harper Collins. People's Committee of Binh Dinh province (2021), Resolution 05-NQ/TU of the Provincial Party Committee's Standing Committee on digital transformation of Binh Dinh province to 2025 with orientation to 2030, issued on September 20, 2021.

[27] White, M. (2012), 'Digital workplaces: vision and reality', Business Information Review, 29(4), 205–214. [28] Zinder, E. & Yunatova, I. (2016), 'Synergy for digital transformation: person's multiple roles and subject domains integration', International Conference Digital Transformation and Global Society, 155–168, DOI: https://doi. org/10.1007/978-3-319-49700-6_16.

Tải xuống

Đã Xuất bản

2023-06-27

Cách trích dẫn

Hoàng, T., & Phạm, N. (2023). PHƯƠNG PHÁP PHÂN TÍCH NHÂN TỐ KHÁM PHÁ XÁC ĐỊNH CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUÁ TRÌNH CHUYỂN ĐỔI SỐ CỦA CÁC DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HẢI DƯƠNG. TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC TÂN TRÀO, 9(3). https://doi.org/10.51453/2354-1431/2023/963

Số

Chuyên mục

Khoa học Tự nhiên và Công nghệ