XẾP HẠNG VÀ BẢO ĐẢM CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC ĐẠI HỌC Ở VIỆT NAM HIỆN NAY

Các tác giả

  • Ngô Văn Định Trường Đại học Khoa học - Đại học Thái Nguyên

DOI:

https://doi.org/10.51453/2354-1431/2024/1155

Từ khóa:

giáo dục đại học, xếp hạng đại học, bảo đảm chất lượng, đánh giá chất lượng

Tóm tắt

Xếp hạng đại học đã và đang trở thành một hiện tượng thu hút rất nhiều quan tâm của những người quan tâm đến giáo dục đại học ở Việt Nam. Các bảng xếp hạng đang ngày càng phổ biến và tác động lớn đến hoạt động của các cơ sở giáo dục đại học, đến việc quản lý của nhà nước cũng như định hướng của xã hội. Nhiều người quan tâm còn đang rất băn khoăn về các tiêu chí của các bảng xếp hạng và đặc biệt là mối quan hệ giữa các bảng xếp hạng với chất lượng đào tạo thực tế của các cơ sở giáo dục đại học. Thông qua việc nghiên cứu về bảo đảm chất lượng giáo dục đại học, phân tích các tiêu chí của các bảng xếp hạng phổ biến nhất hiện nay, chúng tôi làm rõ sự khác biệt giữa các bảng xếp hạng đại học, đồng thời chúng tôi làm rõ các thách thức cũng như những tác động của các bảng xếp hạng đối với các bên liên quan của giáo dục đại học. Từ những phân tích này, chúng tôi đưa ra những lưu ý đối với các bên liên quan khi quan tâm đến xếp hạng đại học. Kết quả nghiên cứu này giúp chúng ta thấy rõ hơn những lợi ích cũng như những tác động của các bảng xếp hạng đại học, đặc biệt là mối quan hệ giữa xếp hạng và bảo đảm chất lượng giáo dục đại học. Kết quả nghiên cứu này giúp các bên liên quan đến giáo dục đại học (trong đó có các cơ sở đào tạo) có cách tiếp cận tốt hơn đối với các bảng xếp hạng đại học.

Tải xuống

Dữ liệu tải xuống chưa có sẵn.

Tài liệu tham khảo

ARWU (Academic Ranking of World Universities) (2023). ShanghaiRanking's Academic Ranking of World Universities Methodology 2023. https://www.shanghairanking.com/methodology/arwu/2023 (truy cập 11/3/2024).

Brown, R (2004). Quality Assurance in Higher Education: The UK Experience Since 1992 (1st ed.). Routledge. https://doi.org/10.4324/9780203416327.

Dill, D.D., & Soo, M (2005). Academic quality, league tables, and public policy: a cross-national

analysis of university ranking systems. Higher Education, Vol. 49 No. 4, pp. 495-533.

Federkeil, G (2008). Rankings and Quality Assurance in Higher Education. Higher Education in Europe, 33:2-3, pp. 219-231. DOI: 10.1080/03797720802254023.

Kauppi, N (2018). The global ranking game: narrowing academic excellence through numerical objectification. Studies in Higher Education, Vol. 43 No. 10, pp. 1750-1762.

Komotar, M.H (2020). Discourses on quality and quality assurance in higher education from the perspective of global university rankings. Quality Assurance in Education, Vol. 28 No. 1, pp. 78-88. DOI 10.1108/QAE-05-2019-0055.

Liu, S (2020). Can ranking contribute to the quality assurance of higher education? An examination of the Chinese Disciplinary Ranking. Cambridge Journal of Education.

DOI: 10.1080/0305764X.2020.1829548.

Nghiem, X.H., Tran T.H., Phung X.D., Ngo T.N., Ngo T.H., & Vu H.P (2022). General Issues Regarding Quality Assurance, Accreditation, and Benchmarking. Documentation for Quality Assurance and Accreditation Activities in Higher Education, Vietnam Ministry of Education and Training.

QS (Quacquarelli Symonds) (2023). QS World University Rankings - previous methodology. Available at: https://support.qs.com/hc/en-gb/articles/9051022681500-QS-World-University-Rankings-previous-methodology (accessed 23 January 2024).

QS (Quacquarelli Symonds) (2023). QS World University Rankings methodology: Using rankings to start your university search. Available at: https://www.topuniversities.com/qs-world-university- rankings/methodology (accessed 26 March 2024).

QS (Quacquarelli Symonds) (2023). QS World University Rankings. Available at: https://support.qs.com/hc/en-gb/articles/4405955370898-QS-World-University-Rankings?__hsfp=137

&__hssc=238059679.1.1711440451051&__hstc=238059679.58b652767155d40180394fb66a4424ce.1711440451050.1711440451050.1711440451050.1 (accessed 26 March 2024).

THE (Times Higher Education) (2023). World university rankings 2023: methodology. Available at: https://www.timeshighereducation.com/world-university-rankings/world-university-rankings-2023-methodology (accessed 10 March 2024).

The Communist Party of Vietnam (2023). The eighth plenum of the 13th Party Central Committee of the Communist Party of Vietnam adopted a resolution aimed at “continuing to build and enhance the role of intellectuals in meeting the requirements for rapid and sustainable national development in the new phase.” https://tulieuvankien.dangcongsan.vn/he-thong-van-ban/van-ban-cua-dang/nghi-quyet-so-45-nqtw-ngay-24112023-hoi-nghi-lan-thu-tam-ban-chap-hanh-trung-uong-dang-khoa-xiii-ve-tiep-tuc-xay-dung-va-9941.

UNESCO (2013). Quality assurance in higher education. Education sector technical notes.

UPM (University Performance Metrics) (2024). UPM overview. Available at: https://upm.vn/about/upmRating (accessed 23 January 2024).

Vietnam Ministry of Education and Training (2022). The program "Development of the Quality Assurance and Accreditation System for Higher Education and Teacher Training Colleges for the Period 2022-2030" (approved by the Prime Minister in Decision No. 78/QĐ-TTg dated January 14, 2022).

VNUR (Viet Nam university rankings) (2023). Phương pháp xếp hạng VNUR 2023. Available at: https://vnur.vn/phuong-phap-xep-hang (accessed 23 January 2024).

VNUR (Viet Nam university rankings) (2024). Phương pháp xếp hạng VNUR 2024. Available at: https://vnur.vn/phuong-phap-xep-hang-vnur-2024 (accessed 23 January 2024).

Tải xuống

Đã Xuất bản

2025-01-16

Cách trích dẫn

Ngô, Định. (2025). XẾP HẠNG VÀ BẢO ĐẢM CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC ĐẠI HỌC Ở VIỆT NAM HIỆN NAY. TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC TÂN TRÀO, 10(3). https://doi.org/10.51453/2354-1431/2024/1155

Số

Chuyên mục

Khoa học Xã hội và Nhân văn