NHỮNG VƯỚNG MẮC VỀ THIẾT KẾ HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP TRONG GIỜ LÊN LỚP CỦA GIÁO VIÊN Ở MỘT SỐ TRƯỜNG PHỔ THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KHÁNH HÒA

Các tác giả

  • Nguyễn Thị Tình Trường Đại học Khánh Hòa
  • Đặng Nguyễn Hồng Anh Trường THCS Trần Quang Khải, Diên Khánh, Khánh Hoà
  • Phạm Tú Nhi Trường THCS Lê Thanh Liêm, Nha Trang, Khánh Hòa
  • Nguyễn Thị Xuân Lộc Trường THPT Hà Huy Tập, Nha Trang, Khánh Hòa
  • Nguyễn Thị Thanh Mến Trường THPT Trần Bình Trọng, Cam Lâm, Khánh Hòa

DOI:

https://doi.org/10.51453/2354-1431/2024/1274

Tóm tắt

Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp được tổ chức trong và ngoài giờ lên lớp. Tuy nhiên, nếu hoạt động ngoài giờ lên lớp được kế thừa nhiều loại hình từ hoạt động ngoại khóa của chương trình giáo dục phổ thông 2006 thì hoạt động theo chủ đề trong giờ lên lớp lại hoàn toàn mới, bước đầu khiến cho nhiều nhà giáo dục gặp không ít những trở ngại. Trong đó đáng chú ý nhất là những trở ngại ở khâu thiết kế - khâu quyết định phần lớn đến chất lượng tổ chức hoạt động. Bài viết xác lập cơ sở thực tiễn bằng phương pháp khảo sát thực trạng tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp theo chủ đề trong giờ lên lớp ở một số trường Trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, để xác định những khó khăn, vướng mắc mà giáo viên gặp phải trong quá trình thiết kế hoạt động này, từ đó đề xuất một số giải pháp khắc phục. Kết quả của bài viết góp phần nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp tại địa phương và có thể được sử dụng làm tài liệu tham khảo cho giáo viên bậc Trung học phổ thông.

Tải xuống

Dữ liệu tải xuống chưa có sẵn.

Tài liệu tham khảo

Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2023). Công văn số 5636/GDĐT – GDTrH.

Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Chương trình Giáo dục phổ thông: Hoạt động trải nghiệm và Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo).

Giáo dục và thời đại. (2015). 8 bước thiết kế và triển khai hoạt động trải nghiệm sáng tạo. https://giaoducthoidai.vn/trao-doi/8-buoc-thiet-ke-va-to-chuc-trien-khai-hoat-dong-trai-nghiem-sang-tao-1250079.html

Đặng Thị Tố Như, Nguyễn Thị Việt Nga. (2023). Quy trình thiết kế hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho học sinh THCS , Tạp Chí Giáo dục, 23, 14-17

Đinh Thị Kim Thoa. (2019).Tài liệu tìm hiểu chương trình Hoạt động trải nghiệm và Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp (trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018).Trường ĐHSPHN. Hà Nội.

Hà Thị Thu Thủy, Hoàng Thị Lê .(2023). Organization of social experience activities for students in teaching history in high school(case study of high schools in Thai Nguyen city). Vietnam Journal of Education, 228(08): 354-360.

Tải xuống

Đã Xuất bản

2025-04-15

Cách trích dẫn

Nguyen Thi Tinh, T., Đặng Nguyễn Hồng, A., Phạm Tú, N., Nguyễn Thị Xuân, L., & Nguyễn Thị Thanh, M. (2025). NHỮNG VƯỚNG MẮC VỀ THIẾT KẾ HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP TRONG GIỜ LÊN LỚP CỦA GIÁO VIÊN Ở MỘT SỐ TRƯỜNG PHỔ THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KHÁNH HÒA. TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC TÂN TRÀO, 10(6). https://doi.org/10.51453/2354-1431/2024/1274

Số

Chuyên mục

Khoa học Xã hội và Nhân văn