NHỮNG VƯỚNG MẮC VỀ THIẾT KẾ HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP TRONG GIỜ LÊN LỚP CỦA GIÁO VIÊN Ở MỘT SỐ TRƯỜNG PHỔ THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KHÁNH HÒA
DOI:
https://doi.org/10.51453/2354-1431/2024/1274Tóm tắt
Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp được tổ chức trong và ngoài giờ lên lớp. Tuy nhiên, nếu hoạt động ngoài giờ lên lớp được kế thừa nhiều loại hình từ hoạt động ngoại khóa của chương trình giáo dục phổ thông 2006 thì hoạt động theo chủ đề trong giờ lên lớp lại hoàn toàn mới, bước đầu khiến cho nhiều nhà giáo dục gặp không ít những trở ngại. Trong đó đáng chú ý nhất là những trở ngại ở khâu thiết kế - khâu quyết định phần lớn đến chất lượng tổ chức hoạt động. Bài viết xác lập cơ sở thực tiễn bằng phương pháp khảo sát thực trạng tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp theo chủ đề trong giờ lên lớp ở một số trường Trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, để xác định những khó khăn, vướng mắc mà giáo viên gặp phải trong quá trình thiết kế hoạt động này, từ đó đề xuất một số giải pháp khắc phục. Kết quả của bài viết góp phần nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp tại địa phương và có thể được sử dụng làm tài liệu tham khảo cho giáo viên bậc Trung học phổ thông.
Tải xuống
Tài liệu tham khảo
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2023). Công văn số 5636/GDĐT – GDTrH.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Chương trình Giáo dục phổ thông: Hoạt động trải nghiệm và Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo).
Giáo dục và thời đại. (2015). 8 bước thiết kế và triển khai hoạt động trải nghiệm sáng tạo. https://giaoducthoidai.vn/trao-doi/8-buoc-thiet-ke-va-to-chuc-trien-khai-hoat-dong-trai-nghiem-sang-tao-1250079.html
Đặng Thị Tố Như, Nguyễn Thị Việt Nga. (2023). Quy trình thiết kế hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho học sinh THCS , Tạp Chí Giáo dục, 23, 14-17
Đinh Thị Kim Thoa. (2019).Tài liệu tìm hiểu chương trình Hoạt động trải nghiệm và Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp (trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018).Trường ĐHSPHN. Hà Nội.
Hà Thị Thu Thủy, Hoàng Thị Lê .(2023). Organization of social experience activities for students in teaching history in high school(case study of high schools in Thai Nguyen city). Vietnam Journal of Education, 228(08): 354-360.
Tải xuống
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép

Tác phẩm này được cấp phép theo Giấy phép Quốc tế Creative Commons Attribution-ShareAlike 4.0 .
Bài báo được xuất bản ở Tạp chí Khoa học Đại học Tân Trào được cấp phép theo giấy phép Ghi công - Chia sẻ tương tự 4.0 Quốc tế (CC BY-SA). Theo đó, các tác giả khác có thể sao chép, chuyển đổi hay phân phối lại các bài báo này với mục đích hợp pháp trên mọi phương tiện, với điều kiện họ trích dẫn tác giả, Tạp chí Khoa học Đại học Tân Trào và đường link đến bản quyền; nêu rõ các thay đổi đã thực hiện và các nghiên cứu đăng lại được tiến hành theo cùng một bản quyền.
Bản quyền bài báo thuộc về các tác giả, không hạn chế số lượng. Tạp chí Khoa học Tân Trào được cấp giấy phép không độc quyền để xuất bản bài báo với tư cách nhà xuất bản nguồn, kèm theo quyền thương mại để in các bài báo cung cấp cho các thư viện và cá nhân.
Mặc dù các điều khoản của giấy phép CC BY-SA không dành cho các tác giả (với tư cách là người giữ bản quyền của bài báo, họ không bị hạn chế về quyền hạn), khi gửi bài tới Tạp chí Khoa học Đại học Tân Trào, tác giả cần đáp ứng quyền của độc giả, và cần cấp quyền cho bên thứ 3 sử dụng bài báo của họ trong phạm vi của giấy phép.