Sử dụng một số nguyên lí của toán rời rạc vào bài toán đếm bồi dưỡng sinh viên Olympic

Các tác giả

  • Lê Thiếu Tráng Đại học Tân Trào

DOI:

https://doi.org/10.51453/2354-1431/2018/242

Từ khóa:

Sinh viên; tổ hợp; bài toán đếm; nguyên lí; qui tắc; rời rạc

Tóm tắt

Toán rời rạc là một dạng toán khó và có vai trò quan trọng trong việc rèn luyện kĩ năng giải toán và giải quyết các vấn đề trong thực tiễn cho sinh viên. Các bài toán rời rạc được coi trọng trong chương trình môn toán phổ thông và đại học, cao đẳng của nhiều nước trên thế giới. Ở nước ta, do nhiều nguyên nhân khác nhau, dạng toán này còn chưa đề cập nhiều trong chương trình, chủ yếu được bổ sung cho học sinh giỏi thi các đội tuyển toán. Tuy nhiên, nếu không nắm được mạch kiến thức và phân loại đầy đủ, sinh viên trong đội tuyển Olympic toán cũng làm chưa tốt dạng toán này. Do vậy, việc trang bị kiến thức từ cơ bản đến nâng cao giúp cho sinh viên có thể giải quyết tốt dạng toán này.

Tải xuống

Dữ liệu tải xuống chưa có sẵn.

Tài liệu tham khảo

1. Bộ Giáo dục và Đào tạo - Hội Toán học Việt Nam, Tuyển tập Tạp chí Toán học và Tuổi trẻ, Nxb Giáo dục, 2003.

2. Chuyên đề Trại hè Hùng Vương các tỉnh miền núi phía Bắc 2015-2017.

3. Chuyên đề Trại hè các tỉnh duyên hải đồng bằng Bắc bộ 2016-2017.

4. Diễn đàn MATHCOPE.ORG. Tuyển tập các chuyên đề Tổ hợp,

5. Nguyễn Đễ - Nguyễn Khánh Nguyên (dịch), Một số đề thi vô địch Toán Olympic các nước, Nxb Giáo dục, 1996.

6. Nguyễn Văn Nho, OLYMPIC toán học Châu Á Thái bình dương, Nxb Giáo dục 2003.

7. Nguyễn Đức Nghĩa, Nguyễn Tô Thanh, Toán rời rạc, Nxb Giáo dục 1999.

8. Đoàn Quỳnh, Tài liệu chuyên toán Đại số 10, 11, Nxb Giáo dục, 2006.

Tải xuống

Đã Xuất bản

2021-04-06

Cách trích dẫn

Lê, T. T. (2021). Sử dụng một số nguyên lí của toán rời rạc vào bài toán đếm bồi dưỡng sinh viên Olympic. TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC TÂN TRÀO, 4(10), 12–21. https://doi.org/10.51453/2354-1431/2018/242

Số

Chuyên mục

Khoa học Tự nhiên và Công nghệ