TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU VỀ TÁC ĐỘNG CỦA CÂY XANH ĐỐI VỚI SỨC KHỎE TÂM LÝ TRONG MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC ĐẠI HỌC

Các tác giả

  • Đỗ Công Ba Trường Đại học Tân Trào, Việt Nam

Tóm tắt

Bài báo này nghiên cứu tác động của cây xanh đối với sức khỏe tâm lý trong môi trường giáo dục đại học, với mục tiêu tổng hợp kết quả các nghiên cứu trong và ngoài nước về vai trò của cây xanh, đồng thời đánh giá các phương pháp nghiên cứu đã được áp dụng và đưa ra định hướng cho các nghiên cứu tiếp theo. Phương pháp nghiên cứu sử dụng là tổng quan tài liệu, thu thập từ các cơ sở dữ liệu khoa học uy tín, lựa chọn và phân tích các nghiên cứu liên quan đến tác động của cây xanh đến sức khỏe tâm lý, đặc biệt là trong môi trường giáo dục đại học. Kết quả cho thấy cây xanh có tác dụng tích cực trong việc giảm căng thẳng, lo âu, đồng thời tăng cường sự tập trung và hiệu quả học tập. Các nghiên cứu quốc tế và trong nước đều khẳng định cây xanh giúp cải thiện không gian học tập, giảm mức độ stress và nâng cao chất lượng học tập cho sinh viên. Kết luận từ nghiên cứu cho thấy việc phát triển không gian xanh trong khuôn viên các trường đại học không chỉ hỗ trợ sức khỏe tâm lý mà còn góp phần cải thiện chất lượng môi trường học tập, tạo điều kiện cho sinh viên và giảng viên làm việc hiệu quả hơn.

Tải xuống

Dữ liệu tải xuống chưa có sẵn.

Tài liệu tham khảo

Brown, T., & Davis, E. (2023). The psychological benefits of plant exposure in university students. Journal of Environmental Psychology, 81,90-103.

https://doi.org/10.1016/ijenvp.2023.03.QQ5

Green, J., & Jones, E. (2023). The role of urban forests in enhancing air quality and mitigating climate change. Urban Forestry & Urban Greening.

https://doi.org/10.1016/j.ufug.2023.03.009

Jones, M., & Williams, S. (2022). Biophilic design: Integrating nature into workspaces for enhanced well-being and productivity. Journal of Environmental Psychology.

https://doi.org/10.1016/jjenvp.2022.101356

Muller, K., & Schmidt, A. (2023). Smart green walls: Integrating technology and plants for urban air purification. Journal of Environmental Management.

https://doi.org/ 10.1016/j j envman.2023.113498

Thompson, S., & Green, D. (2022). Cooling the city: Urban tree canopy and its role in reducing heat island effect. Urban Climate.

https://doi.org/10.1016/i.uclim.2022.100760

White, M., & Thompson, S. (2022). Greening the mind: The impact of urban green spaces on mental health and well-being. Environmental Research. https://doi.org/10.1016/i.

envres.2022.113412

Phạm, M. A. (2012). The role of green plants in reducing stress and enhancing concentration for students (Master’s thesis, University of Social Sciences and Humanities).

Trần, T. H. (2019). Green plants and their impact on mental health in the workplace (Master’s thesis, Hanoi Pedagogical University).

Nguyễn, V. H. (2020). The impact of green plants on the development of soft skills and mental health of students (Master’s thesis, University of Technical Pedagogy in Ho Chi Minh City).

Vũ, Đ. K. (2017). Green plants and their impact on air quality in Hanoi s urban areas (Master’s thesis, University of Architecture Hanoi).

Trần, T. Q. (2021). Green space and its impact on the learning ability of high school students in Hanoi (Master’s thesis, University of Education, Vietnam National University Hanoi).

Tải xuống

Đã Xuất bản

2025-04-15

Cách trích dẫn

Đỗ Công, B. (2025). TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU VỀ TÁC ĐỘNG CỦA CÂY XANH ĐỐI VỚI SỨC KHỎE TÂM LÝ TRONG MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC ĐẠI HỌC. TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC TÂN TRÀO, 10(6). Truy vấn từ https://tckh.daihoctantrao.edu.vn/index.php/sjttu/article/view/1276

Số

Chuyên mục

Khoa học Xã hội và Nhân văn