Hoàn thiện quy trình kiểm tra, đánh giá theo hướng tập trung vào năng lực trong các cơ sở đào tạo giáo viên

Các tác giả

  • Nguyễn Khải Hoàn

DOI:

https://doi.org/10.51453/2354-1431/2020/343

Từ khóa:

Năng lực; đánh giá; tập trung vào năng lực; đào tạo giáo viên

Tóm tắt

Có rất nhiều các bài viết, công trình nghiên cứu về đánh giá theo năng lực được áp dụng trong các cơ sở đào tạo giáo viên. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn nhiều khó khăn trong đánh giá người học theo năng lực bởi có những khác biệt trong chương trình, học liệu, phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá. Những khó khăn này đều có nguồn gốc cơ bản từ nhận thức lí luận. Trong khuôn khổ bài viết này, chúng tôi phân tích, đưa ra 4 nguyên tắc đánh giá người học và khung thiết kế quy trình đánh giá người học theo hướng tập trung vào năng lực.

Tải xuống

Dữ liệu tải xuống chưa có sẵn.

Tài liệu tham khảo

1. Bộ Giáo dục và Đào tạo, Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 về việc ban hành chương trình giáo dục phổ thông.

2. Nguyễn Khải Hoàn (2018), Phát triển chương trình đào tạo giáo viên đáp ứng yêu cầu xã hội, Nhà xuất bản Đại học Thái Nguyên.

3. Đặng Thành Hưng (2016), “Mô hình năng lực nghề nghiệp của nhà giáo hiện đại”, Tạp chí Khoa học dạy nghề, số 28-29, tháng 1+2, tr. 14-18.

4. Nguyễn Khải Hoàn (2015), “Một số nguyên tắc và biện pháp nâng cao năng lực đánh giá của giảng viên trong dạy học nghiệp vụ sư phạm”. Kỷ yếu Hội thảo quốc gia về nâng cao năng lực đánh giá cho giảng viên, Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông, tr.258-265.

5. Nguyễn Khải Hoàn, Đặng Thành Hưng (2017), “Mô hình đào tạo, bồi dưỡng và phát triển năng lực nghề nghiệp của nhà giáo đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông”, Kỷ yếu Hội thảo khoa học quốc gia nâng cao năng lực sư phạm cho đội

ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, Nhà xuất bản Đại học Huế, tr.363-368.

6. Trần Thị Tuyết Oanh (2014), Đánh giá kết quả

học tập. Sách chuyên khảo, Nhà xuất bản Đại học sư

phạm, Hà Nội, 2014.

Tải xuống

Đã Xuất bản

2021-04-16

Cách trích dẫn

Nguyên Khải, H. (2021). Hoàn thiện quy trình kiểm tra, đánh giá theo hướng tập trung vào năng lực trong các cơ sở đào tạo giáo viên. TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC TÂN TRÀO, 6(15), 36–41. https://doi.org/10.51453/2354-1431/2020/343

Số

Chuyên mục

Khoa học Xã hội và Nhân văn