Hoàn thiện quy trình kiểm tra, đánh giá theo hướng tập trung vào năng lực trong các cơ sở đào tạo giáo viên
DOI:
https://doi.org/10.51453/2354-1431/2020/343Từ khóa:
Năng lá»±c; đánh giá; táºp trung và o năng lá»±c; Ä‘Ã o tạo giáo viênTóm tắt
Có rất nhiều các bài viết, công trình nghiên cứu về đánh giá theo năng lực được áp dụng trong các cơ sở đào tạo giáo viên. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn nhiều khó khăn trong đánh giá người học theo năng lực bởi có những khác biệt trong chương trình, học liệu, phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá. Những khó khăn này đều có nguồn gốc cơ bản từ nhận thức lí luận. Trong khuôn khổ bài viết này, chúng tôi phân tích, đưa ra 4 nguyên tắc đánh giá người học và khung thiết kế quy trình đánh giá người học theo hướng tập trung vào năng lực.Tải xuống
Tài liệu tham khảo
1. Bộ Giáo dục và Đào tạo, Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 về việc ban hành chương trình giáo dục phổ thông.
2. Nguyễn Khải Hoàn (2018), Phát triển chương trình đào tạo giáo viên đáp ứng yêu cầu xã hội, Nhà xuất bản Đại học Thái Nguyên.
3. Đặng Thành Hưng (2016), “Mô hình năng lực nghề nghiệp của nhà giáo hiện đại”, Tạp chí Khoa học dạy nghề, số 28-29, tháng 1+2, tr. 14-18.
4. Nguyễn Khải Hoàn (2015), “Một số nguyên tắc và biện pháp nâng cao năng lực đánh giá của giảng viên trong dạy học nghiệp vụ sư phạm”. Kỷ yếu Hội thảo quốc gia về nâng cao năng lực đánh giá cho giảng viên, Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông, tr.258-265.
5. Nguyễn Khải Hoàn, Đặng Thành Hưng (2017), “Mô hình đào tạo, bồi dưỡng và phát triển năng lực nghề nghiệp của nhà giáo đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông”, Kỷ yếu Hội thảo khoa học quốc gia nâng cao năng lực sư phạm cho đội
ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, Nhà xuất bản Đại học Huế, tr.363-368.
6. Trần Thị Tuyết Oanh (2014), Đánh giá kết quả
học tập. Sách chuyên khảo, Nhà xuất bản Đại học sư
phạm, Hà Nội, 2014.
Tải xuống
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Tác phẩm này được cấp phép theo Giấy phép Quốc tế Creative Commons Attribution-ShareAlike 4.0 .
Bài báo được xuất bản ở Tạp chí Khoa học Đại học Tân Trào được cấp phép theo giấy phép Ghi công - Chia sẻ tương tự 4.0 Quốc tế (CC BY-SA). Theo đó, các tác giả khác có thể sao chép, chuyển đổi hay phân phối lại các bài báo này với mục đích hợp pháp trên mọi phương tiện, với điều kiện họ trích dẫn tác giả, Tạp chí Khoa học Đại học Tân Trào và đường link đến bản quyền; nêu rõ các thay đổi đã thực hiện và các nghiên cứu đăng lại được tiến hành theo cùng một bản quyền.
Bản quyền bài báo thuộc về các tác giả, không hạn chế số lượng. Tạp chí Khoa học Tân Trào được cấp giấy phép không độc quyền để xuất bản bài báo với tư cách nhà xuất bản nguồn, kèm theo quyền thương mại để in các bài báo cung cấp cho các thư viện và cá nhân.
Mặc dù các điều khoản của giấy phép CC BY-SA không dành cho các tác giả (với tư cách là người giữ bản quyền của bài báo, họ không bị hạn chế về quyền hạn), khi gửi bài tới Tạp chí Khoa học Đại học Tân Trào, tác giả cần đáp ứng quyền của độc giả, và cần cấp quyền cho bên thứ 3 sử dụng bài báo của họ trong phạm vi của giấy phép.