MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHIẾN LƯỢC HỌC TỪ VỰNG CHO SINH VIÊN KHÔNG CHUYÊN TIẾNG ANH
DOI:
https://doi.org/10.51453/2354-1431/2022/774Từ khóa:
dạy từ vựng, phương pháp ngữ dịch, sinh viên không chuyên, kỹ năng ngôn ngữ, cơ sở lý luậnTóm tắt
Trong quá trình học ngoại ngữ, từ vựng có thể xem là phần quan trọng nhất vì nó là phương tiện dùng để diễn đạt ý tưởng đồng thời đó cũng là cầu nối để phát triển các kỹ năng ngôn ngữ chính nghe, nói, đọc và viết. Tuy nhiên, việc dạy từ vựng chưa thực sự được chú trọng và quan tâm đúng mức trong quá trình giảng dạy. Với các phương pháp giảng dạy từ vựng truyền thống đó là phương pháp ngữ dịch, được sử dụng phổ biến trong các lớp học ngoại ngữ hiện nay. Bài viết sử dụng phương pháp phân tích tổng kết kinh nghiệm để hình thành cơ sở lý luận. Phương pháp điều tra thực tiễn sử dụng câu hỏi đóng An két 5 mức Likert được áp dụng để tìm hiểu thực trạng việc học từ vựng hiện tại của sinh viên không chuyên ngữ như thế nào. Căn cứ vào thực trạng hiện tại, bài viết đề xuất biện pháp nâng cao việc học từ vựng hiệu quả cho người học. Kết quả của nghiên cứu đóng góp cho giáo viên thêm thông tin tham khảo hữu ích về cách giảng dạy từ vựng cho sinh viên không chuyên. Sinh viên sẽ nắm rõ được thông tin cần thiết cho việc học và phát triển từ vựng của mình thông qua bài viết.
Tải xuống
Tài liệu tham khảo
[1]. Ngo, T. T. H. (2022). The importance of learning vocabulary and some methods of teaching English vocabulary. Ho Chi Minh City Cadre Academy. [Online], Available: http://www.hocviencanbo.hochiminhcity.gov.vn/tam-quan-trong-cua-viec-hoc-tu-vung-va-mot-so-phuong-phap-giang-day-tu-vung-tieng-anh-ths-ngo-thi-thu-hien [Accessed Aug. 12th, 2022].
[2]. Wilkins, D. (1972). Linguistics in language teaching. London: Edward Arnold. Wong, W. & VanPatten, B. (2003). The evidence is in: drills are out. Foreign Language Annals. 36, 403 - 424. [Online], Available: https://doi.org/10.1111/j.1944-9720.2003.tb02123.x. [Accessed Aug. 12th, 2022].
[3]. Lewis, M. (1993). The lexical approach: The state of ELT and a way forward. Hove, UK: Language Teaching Publications.
[4]. Schmitt, N. (2010). Researching vocabulary: A vocabulary research manual. New York: Palgrave Macmillan.
[5]. Dinh, T. B. & Dao, T. C. (2019). Methods of teaching English vocabulary for students of Electricity University. Vietnam Journal of Education, 461(1), 46-50. [Online], Available: https://tapchigiaoduc.moet.gov.vn/vi/magazine/461-ki-i-thang-9/10-phuong-phap-day-hoc-tu-vung-tieng-anh-cho-sinh-vien-truong-dai-hoc-dien-luc-6985.html. [Accessed Aug. 12th, 2022].
[6]. Schmitt, N. (1997). Vocabulary learning strategies. In N. Schmitt & M. McCarthy (Eds.), Vocabulary: Description, acquisition and pedagogy (pp. 199 - 228). Cambridge: Cambridge University Press.
[7]. Ministry of Education and Training (2014). Circular promulgating the 6-level foreign language competency framework for Vietnam. No. 01/2014/TT-BGDĐT. https://vbpl.vn/bogiaoducdaotao/Pages/vbpq-van-ban-goc.aspx?ItemID=37680. [Accessed Aug. 12th, 2022].
[8]. Cronbach, L. J. (1951). Coefficient alpha and the internal structure of tests. Psychometrika, 16(3), 297 - 334. [Online], Available: https://doi.org/10.1007/bf02310555. [Accessed Aug. 12th, 2022].
[9]. Pham, M. L. (2022). An Investigation into English Vocabulary Learning Strategies Used by English Major Freshmen at a School of Thai Nguyen University. TNU Journal of Science and Technology, 227(04), 84 - 90. [Online], Available: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.5506. [Accessed Aug. 12th, 2022].
[10]. Richards, J. C., & Rodgers, S. T. (2014). Approaches and Methods in Language Teaching (3rd). Cambridge University Press.
[11]. Schug, M. C. (2003). Teacher - Centred Instruction. The Rodney Dangerfield of Social Studies. In J. S. Leming, L. Ellington & K. Porter (Ed.), Where did social studies go wrong? (pp. 94 - 110). [Online], Available: http://www.lexiconic.net/pedagogy/TeacherCenteredSocialStudies.pdf. [Accessed Aug. 12th, 2022].
[12]. Rasouli, F., & Jafari, K. (2016). A Deeper Understanding of L2 Vocabulary Learning and Teaching: A Review Study. International Journal of Language and Linguistics, 4(1), 40 - 46. [Online], Available: https://doi.org/10.11648/j.ijll.20160401.16. [Accessed Aug. 12th, 2022].
[13]. Nguyen, T. T. N. (2022). An Investigation of Vocabulary Learning Strategies Used by Non-English Majors at Hong Duc University. Hong Duc University Journal of Science, 12(E2), 113 - 123. [Online], Available: https://vjol.info.vn/index.php/HDU/article/view/68060. [Accessed Aug. 12th, 2022].
[14]. Diaz, I. (2015). Training in metacognitive strategies for students’ vocabulary improvement by using learning journals. PROFILE Issues in Teachers’ Professional Development, 17(1), 87 - 102. [Online], Available: http://dx.doi.org/10.15446/profile.v17n1.41632. [Accessed Aug. 12th, 2022].
[15]. Nation, P. (2022). Teaching and learning vocabulary. In E. Hinkel (Ed.), Handbook of Practical Second Language Teaching and Learning. Routledge. [Online], Available: https://doi.org/10.4324/9781003106609. [Accessed Aug. 12th, 2022].
[16]. Webb, S. (2007). The effects of repetition on vocabulary knowledge. Applied Linguistics, 28(4), 46 - 65. [Online], Available: https://doi.org/10.1093/applin/aml048. [Accessed Aug. 12th, 2022].
Tải xuống
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Tác phẩm này được cấp phép theo Giấy phép Quốc tế Creative Commons Attribution-ShareAlike 4.0 .
Bài báo được xuất bản ở Tạp chí Khoa học Đại học Tân Trào được cấp phép theo giấy phép Ghi công - Chia sẻ tương tự 4.0 Quốc tế (CC BY-SA). Theo đó, các tác giả khác có thể sao chép, chuyển đổi hay phân phối lại các bài báo này với mục đích hợp pháp trên mọi phương tiện, với điều kiện họ trích dẫn tác giả, Tạp chí Khoa học Đại học Tân Trào và đường link đến bản quyền; nêu rõ các thay đổi đã thực hiện và các nghiên cứu đăng lại được tiến hành theo cùng một bản quyền.
Bản quyền bài báo thuộc về các tác giả, không hạn chế số lượng. Tạp chí Khoa học Tân Trào được cấp giấy phép không độc quyền để xuất bản bài báo với tư cách nhà xuất bản nguồn, kèm theo quyền thương mại để in các bài báo cung cấp cho các thư viện và cá nhân.
Mặc dù các điều khoản của giấy phép CC BY-SA không dành cho các tác giả (với tư cách là người giữ bản quyền của bài báo, họ không bị hạn chế về quyền hạn), khi gửi bài tới Tạp chí Khoa học Đại học Tân Trào, tác giả cần đáp ứng quyền của độc giả, và cần cấp quyền cho bên thứ 3 sử dụng bài báo của họ trong phạm vi của giấy phép.