TĂNG CƯỜNG TÍNH TỰ CHỦ CHO HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG EFL BẰNG CÁCH SỬ DỤNG MÔ HÌNH HỌC TẬP DỰ ÁN NHƯ MỘT CÔNG CỤ HỌC TẬP HỮU ÍCH
DOI:
https://doi.org/10.51453/2354-1431/2023/1025Từ khóa:
tự chủ của học sinh, tiếng anh ngoại ngữ, học tập dự án, thái độ, hiệu quảTóm tắt
Trong những năm gần đây, khái niệm "tự chủ của học sinh" đã được đề cập đến ngày càng nhiều, đặc biệt là trong thời đại của công nghệ phát triển nhanh chóng. Khi đại dịch covid bùng phát, vấn đề về tính tự chủ của người học trở nên cấp bách hơn bao giờ hết khi học sinh phải học trực tuyến trong một thời gian dài. Học tập dự án (project-based learning - học tập dự án) đã nổi lên như một phương pháp hiệu quả trong chương trình giáo dục tiếng anh ngoại ngữ tại Việt Nam. Nhiều tài liệu hiện có đã chứng minh học tập dự án là một kỹ thuật thành công để phát triển tính tự chủ cho học sinh. Nghiên cứu này xem xét thái độ của học sinh đối với các hoạt động học tập dự án và thể hiện tính hiệu quả của các hoạt động học tập dự án trong việc giúp học sinh nâng cao tính tự chủ trong lớp học tiếng anh. Thành phần tham gia nghiên cứu bao gồm 50 học sinh trung học trong các lớp học tiếng anh ngoại ngữ và 5 giáo viên tiếng anh ngoại ngữ. Dữ liệu thu thập được từ một bảng câu hỏi, quan sát và cuộc phỏng vấn được tiến hành bởi giáo viên tiếng anh. Dữ liệu cho thấy việc sử dụng học tập dự án đã nâng cao tính tự chủ của học sinh trung học trong quá trình học tập. Ngoài ra, các thành viên tham gia nghiên cứu thể hiện thái độ tích cực đối với việc áp dụng học tập dự án trong giảng dạy và học tập. Dựa trên các kết quả, đã đề xuất một số ý kiến đối với việc giảng dạy học tập dự án cho học sinh trung học trong lớp học tiếng anh ngoại ngữ
Tải xuống
Tài liệu tham khảo
[1] Benson, P. (2006). Autonomy in language teaching and learning. Language Teaching, 40(1),21- 40.
[2] Camilleri Grima, A. (2007). Pedagogy for autonomy, teachers’ attitudes and institutional change: A case study. In M. Jimenez Raya & L. Sercu (Eds.), Challenges in teacher development: Learner autonomy and intercultural competence. (pp. 81-102). Frankurt: Peter Lang
[3] Chen, H. (2015). The correlations between learner autonomy and the effective factors in college
English learning in China. International Review of Social Sciences and Humanities, 8(2), 70-84.
[4] Cherrington, R. (200). Linguistic imperialism. Byram, M. (ed.). Routledge Encyclopedia of Language Teaching and Learning. London: Routledge, 360-362
[5] Dickinson, L. (1992). Learner autonomy: Learner training language learning. Dublin: Authentic Dickinson, L., 1995. Autonomy, self-direction and self access in language teaching and learning: The history of an idea. System. 23(2): 165-174.
[6] Ha, T. T. D (2007). Nang cao hieu qua giang day tieng Anh o bac dai hoc nhin tu goc do giaovien chu nhiem.
[7] Holec, H. (1981). Autonomy and foreign language learning. Oxford: Pergamon (2nd ed. [1st ed. 1979]), Strasbourg: Council of Europe.
[8] Little, D. (1991). Learner autonomy: Definitions, issues and problems. Dublin: Authentik
[9] Palfreyman, D. (2003). Introduction: Culture and learner autonomy. In D. Palfreyman & R. C. Smith (Eds.), Learner autonomy across cultures: Language education perspectives (pp. 1- 19). Basingstoke: Palgrave Macmillan
[10] Thuan, P. D. (2018). PBL: From theory to EFL classroom practice. In Proceedings of the 6th International OpenTESOL Conference (Vol. 327).
[11] Tran, C. T., & Le, Q. T.(2022). What is it like learning with an enthusiastic teacher? -A survey on university EFL students. InternationalJournal of TESOL & Education, 2(4), 134-148. https://doi. org/10.54855/ijte.22248
[12] Tran, T. B. T., & Vuong, T. K. (2023). Factors Affecting Learner Autonomy in Tertiary Level English Learning: A Study at Van Lang University. International Journal of TESOL & Education, 3(1), 1-18.
[13] Tran, T.Q., & Duong, T. M. (2020). EFL learners’ perceptions of factors influencing learner autonomy development.Kasetsart Journal of Social Sciences,41(1), 194-199.
Tải xuống
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Tác phẩm này được cấp phép theo Giấy phép Quốc tế Creative Commons Attribution-ShareAlike 4.0 .
Bài báo được xuất bản ở Tạp chí Khoa học Đại học Tân Trào được cấp phép theo giấy phép Ghi công - Chia sẻ tương tự 4.0 Quốc tế (CC BY-SA). Theo đó, các tác giả khác có thể sao chép, chuyển đổi hay phân phối lại các bài báo này với mục đích hợp pháp trên mọi phương tiện, với điều kiện họ trích dẫn tác giả, Tạp chí Khoa học Đại học Tân Trào và đường link đến bản quyền; nêu rõ các thay đổi đã thực hiện và các nghiên cứu đăng lại được tiến hành theo cùng một bản quyền.
Bản quyền bài báo thuộc về các tác giả, không hạn chế số lượng. Tạp chí Khoa học Tân Trào được cấp giấy phép không độc quyền để xuất bản bài báo với tư cách nhà xuất bản nguồn, kèm theo quyền thương mại để in các bài báo cung cấp cho các thư viện và cá nhân.
Mặc dù các điều khoản của giấy phép CC BY-SA không dành cho các tác giả (với tư cách là người giữ bản quyền của bài báo, họ không bị hạn chế về quyền hạn), khi gửi bài tới Tạp chí Khoa học Đại học Tân Trào, tác giả cần đáp ứng quyền của độc giả, và cần cấp quyền cho bên thứ 3 sử dụng bài báo của họ trong phạm vi của giấy phép.