TĂNG CƯỜNG TÍNH TỰ CHỦ CHO HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG EFL BẰNG CÁCH SỬ DỤNG MÔ HÌNH HỌC TẬP DỰ ÁN NHƯ MỘT CÔNG CỤ HỌC TẬP HỮU ÍCH

Các tác giả

  • Nguyễn Văn Hướng Trường Đại học Vinh

DOI:

https://doi.org/10.51453/2354-1431/2023/1025

Từ khóa:

tự chủ của học sinh, tiếng anh ngoại ngữ, học tập dự án, thái độ, hiệu quả

Tóm tắt

Trong những năm gần đây, khái niệm "tự chủ của học sinh" đã được đề cập đến ngày càng nhiều, đặc biệt là trong thời đại của công nghệ phát triển nhanh chóng. Khi đại dịch covid bùng phát, vấn đề về tính tự chủ của người học trở nên cấp bách hơn bao giờ hết khi học sinh phải học trực tuyến trong một thời gian dài. Học tập dự án (project-based learning - học tập dự án) đã nổi lên như một phương pháp hiệu quả trong chương trình giáo dục tiếng anh ngoại ngữ tại Việt Nam. Nhiều tài liệu hiện có đã chứng minh học tập dự án là một kỹ thuật thành công để phát triển tính tự chủ cho học sinh. Nghiên cứu này xem xét thái độ của học sinh đối với các hoạt động học tập dự án và thể hiện tính hiệu quả của các hoạt động học tập dự án trong việc giúp học sinh nâng cao tính tự chủ trong lớp học tiếng anh. Thành phần tham gia nghiên cứu bao gồm 50 học sinh trung học trong các lớp học tiếng anh ngoại ngữ và 5 giáo viên tiếng anh ngoại ngữ. Dữ liệu thu thập được từ một bảng câu hỏi, quan sát và cuộc phỏng vấn được tiến hành bởi giáo viên tiếng anh. Dữ liệu cho thấy việc sử dụng học tập dự án đã nâng cao tính tự chủ của học sinh trung học trong quá trình học tập. Ngoài ra, các thành viên tham gia nghiên cứu thể hiện thái độ tích cực đối với việc áp dụng học tập dự án trong giảng dạy và học tập. Dựa trên các kết quả, đã đề xuất một số ý kiến đối với việc giảng dạy học tập dự án cho học sinh trung học trong lớp học tiếng anh ngoại ngữ

Tải xuống

Dữ liệu tải xuống chưa có sẵn.

Tài liệu tham khảo

[1] Benson, P. (2006). Autonomy in language teaching and learning. Language Teaching, 40(1),21- 40.

[2] Camilleri Grima, A. (2007). Pedagogy for autonomy, teachers’ attitudes and institutional change: A case study. In M. Jimenez Raya & L. Sercu (Eds.), Challenges in teacher development: Learner autonomy and intercultural competence. (pp. 81-102). Frankurt: Peter Lang

[3] Chen, H. (2015). The correlations between learner autonomy and the effective factors in college

English learning in China. International Review of Social Sciences and Humanities, 8(2), 70-84.

[4] Cherrington, R. (200). Linguistic imperialism. Byram, M. (ed.). Routledge Encyclopedia of Language Teaching and Learning. London: Routledge, 360-362

[5] Dickinson, L. (1992). Learner autonomy: Learner training language learning. Dublin: Authentic Dickinson, L., 1995. Autonomy, self-direction and self access in language teaching and learning: The history of an idea. System. 23(2): 165-174.

[6] Ha, T. T. D (2007). Nang cao hieu qua giang day tieng Anh o bac dai hoc nhin tu goc do giaovien chu nhiem.

[7] Holec, H. (1981). Autonomy and foreign language learning. Oxford: Pergamon (2nd ed. [1st ed. 1979]), Strasbourg: Council of Europe.

[8] Little, D. (1991). Learner autonomy: Definitions, issues and problems. Dublin: Authentik

[9] Palfreyman, D. (2003). Introduction: Culture and learner autonomy. In D. Palfreyman & R. C. Smith (Eds.), Learner autonomy across cultures: Language education perspectives (pp. 1- 19). Basingstoke: Palgrave Macmillan

[10] Thuan, P. D. (2018). PBL: From theory to EFL classroom practice. In Proceedings of the 6th International OpenTESOL Conference (Vol. 327).

[11] Tran, C. T., & Le, Q. T.(2022). What is it like learning with an enthusiastic teacher? -A survey on university EFL students. InternationalJournal of TESOL & Education, 2(4), 134-148. https://doi. org/10.54855/ijte.22248

[12] Tran, T. B. T., & Vuong, T. K. (2023). Factors Affecting Learner Autonomy in Tertiary Level English Learning: A Study at Van Lang University. International Journal of TESOL & Education, 3(1), 1-18.

[13] Tran, T.Q., & Duong, T. M. (2020). EFL learners’ perceptions of factors influencing learner autonomy development.Kasetsart Journal of Social Sciences,41(1), 194-199.

Tải xuống

Đã Xuất bản

2023-12-19

Cách trích dẫn

Nguyễn, H. (2023). TĂNG CƯỜNG TÍNH TỰ CHỦ CHO HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG EFL BẰNG CÁCH SỬ DỤNG MÔ HÌNH HỌC TẬP DỰ ÁN NHƯ MỘT CÔNG CỤ HỌC TẬP HỮU ÍCH. TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC TÂN TRÀO, 9(5). https://doi.org/10.51453/2354-1431/2023/1025

Số

Chuyên mục

Khoa học Xã hội và Nhân văn