ĐỊNH KIẾN GIỚI ĐỐI VỚI VỊ TRÍ CỦA NHÀ KHOA HỌC NỮ TRONG GIA ĐÌNH VÀ Ở NƠI LÀM VIỆC

Các tác giả

  • Phan Thị Thu Hà Học viện Phụ nữ Việt Nam, Việt Nam

DOI:

https://doi.org/10.51453/2354-1431/2022/865

Từ khóa:

Định kiến giới; vị trí; nhà khoa học nữ; gia đình; nơi làm việc.

Tóm tắt

Dựa trên kết quả khảo sát định lượng của đề tài “Định kiến giới đối với phụ nữ trong lĩnh vực khoa học và công nghệ” do Học viện Phụ nữ Việt Nam thực hiện năm 2021, bài viết phân tích định kiến giới về vị trí của nhà khoa học nữ trong gia đình và nơi làm việc. Kết quả nghiên cứu cho thấy, định kiến đối với vị trí của nhà khoa học nữ trong gia đình và ở nơi làm việc ở mức độ trung bình. Tuy nhiên, vẫn tồn tại ở một bộ phận người trả lời các quan niệm định kiến về vị trí của nhà khoa học nữ trong gia đình như là người giữ lửa, giữ gìn hạnh phúc gia đình; đặt gia đình lên trên sự nghiệp và ở vị trí hỗ trợ chồng thành công hơn là coi trọng sự nghiệp của riêng mình. Bên cạnh đó, nhóm nghiên cứu còn nhìn thấy một số định kiến đối với vị trí của nhà khoa học nữ ở nơi làm việc như: nữ phù hợp với vị trí chuyên môn, nam phù hợp với vị trí lãnh đạo công tác chuyên môn; nữ phù hợp với các công việc chuyên môn hơn là giữ các chức vụ quản lý; nữ phù hợp với cấp phó hơn là cấp trưởng, đặc biệt trong các lĩnh vực khoa học tự nhiên, kỹ thuật và công nghệ.

Tải xuống

Dữ liệu tải xuống chưa có sẵn.

Tài liệu tham khảo

/[1] Ministry of Science and Technology, CSIRO’s Data61. (2021). Report on Technological Innovation in Vietnam - Assessing the impact of technology on economic growth.

/[2] Ha T. (2015). Celebration of 105 years of International Women's Day and 1975 year of Hai Ba Trung Uprising. Website: http://www.vast.ac.vn/tin-tuc-su-kien/tin-vien/2231-le-ky-niem-105-nam-ngay-quoc-te-phu-nu-va-1975-nam-khoi-nghia-hai-ba-trung.

/[3] Hong, T.T., Minh, N.H., Loan, T. T. (2018). Female cadres participating in scientific research at the Vietnam Academy of Social Sciences. Journal of Family and Gender Studies, 28(1), 61-72.

/[4] Rafael C., Matteo G., Ezequiel T. (2014). Women in science and technology: What does the literature say? Technical Note No.IDB-TN-637. Inter-American Development Bank.

/[5] Suter, C. (2006). Trends in gender segregation by field of work in higher education. University of Neuchatel Switzerland.

/[6] OECD. (2008). Encouraging Student Interest in Science and Technology Studies. Paris: OECD Publishing.

/[7] Erica, S. W., Amanda, B. D. (2017). Making STEM “family friendly”: The impact of perceiving science careers as family- compatible.

/[8] Ha, N.T.T., Hà, L.S., Vân, L.T.T. (2015). Research on gender stereotypes towards female leaders at all levels in the period of Doi Moi and international integration. Hanoi: Social Science Publishing.

Tải xuống

Đã Xuất bản

2023-03-13

Cách trích dẫn

Phan, H. . (2023). ĐỊNH KIẾN GIỚI ĐỐI VỚI VỊ TRÍ CỦA NHÀ KHOA HỌC NỮ TRONG GIA ĐÌNH VÀ Ở NƠI LÀM VIỆC. TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC TÂN TRÀO, 9(1). https://doi.org/10.51453/2354-1431/2022/865

Số

Chuyên mục

Khoa học Xã hội và Nhân văn