CÁC PHƯƠNG PHÁP GIÚP GIẢM LO LẮNG CỦA SINH VIÊN KHÔNG CHUYÊN KHI THAM GIA THUYẾT TRÌNH NHÓM
DOI:
https://doi.org/10.51453/2354-1431/2023/922Từ khóa:
: chiến lược hiệu quả; lo lắng; thuyết trình nhóm bằng tiếng Anh; nhân tố nội tại; nhân tố bên ngoàiTóm tắt
Lo lắng thực sự là một điều bình thường mà mọi người đều trải qua khi nói chuyện trước đám đông và có thể tăng lên nếu nó được thực hiện bằng cách sử dụng ngoại ngữ. Theo đó, nghiên cứu này nhằm cung cấp một mô tả cụ thể về sự lo lắng của sinh viên trong việc thuyết trình nhóm bằng tiếng Anh cũng như đưa ra giải pháp về cách đối phó với sự lo lắng. Nghiên cứu sử dụng phương pháp định lượng, bảng khảo sát câu hỏi đã được đưa ra cho sinh viên trong thời gian bảy ngày tại Đại học Luật Hà Nội với 100 sinh viên không chuyên tiếng Anh, những sinh viên này chia sẻ lo lắng trong quá trình thuyết trình và đề xuất các chiến lược hiệu quả đối với việc áp dụng thuyết trình nhóm này. Nghiên cứu cũng chỉ ra một số yếu tố ảnh hưởng đến sự lo lắng của sinh viên khi thuyết trình nhóm, cụ thể là các yếu tố bên trong bao gồm nỗi sợ thất bại, sợ bị chỉ trích, mâu thuẫn cảm xúc, lo lắng về lời nói, trải nghiệm tiêu cực, sợ mất vật chất, sợ bị dừng lại và suy nghĩ tiêu cực; và các yếu tố bên ngoài bao gồm điều kiện của phòng thuyết trình, không được thực hành, giới tính và yếu tố thể chất. Các chiến lược mà người tham gia có thể áp dụng để đối phó với sự lo lắng khi thuyết trình tiếng Anh là giữ cho mình suy nghĩ tích cực đối với người nghe, bài phát biểu và bản thân họ với tư cách là một diễn giả, chuẩn bị tốt, luyện tập, giữ sự tự tin và thư thái.
Tải xuống
Tài liệu tham khảo
[1] Alrabai, F. (2014). A Model of Foreign Language Anxiety in the Saudi EFL Context. English Language Teaching, 7(7). 82-101. http://dx.doi.org/10.5539/elt.v7n7p82
[2] Asnur, S. M. (2010). The Anxiety of Students in Business English Internship Report Presentation at Business English Study Program of Language and Literature Faculty of State University of Makassar. Unpublished Thesis. Makassar: PPs UNM.
[3] Abu-Rabia, S., Peleg, Y., & Shakkour, W. (2014). The Relation between Linguistic Skills, Personality Traits, and Language Anxiety. Open Journal of Modern Linguistics, 4(1), 118-141. https://doi.org/10.4236/ojml.2014.41011.
[4] Brown, H. D. (1991). Breaking the language barrier: Creating your own pathway to success. Yarmouth, ME: Intercultural Press.
[5] Bozavli, E., & Gulmez, R. (2012). Turkish Students' Perspectives on Speaking Anxiety in Native and Non-Native English Speaker Classes. US-China Education Review, B12, 1034-1043. https://files.eric.ed.gov/fulltext/ED539787.pdf
[6] Iizuka, K. (2010). Learner coping strategies for foreign language anxiety. In A. M. Stoke (Ed.), JALT2009 Conference Proceedings. Tokyo: JALT. https://jalt-publications.org/archive/proceedings/2009/E065.pdf
[7] Kushner, M. (2010). Public speaking for dummies. John Wiley & Sons
[8] Katz, L. (2000). Public Speaking Anxiety (a brochure). University of Tennessee at Martin Counseling and Career Services.
[9] Knight, M. L., Johnson, K. G., & Stewart, F. (2016). Reducing student apprehension of public speaking: Evaluating effectiveness of group tutoring practices. Learning Assistance Review, 21(1), 21-52. https://files.eric.ed.gov/fulltext/EJ1095773.pdf
[10] Morgan, N. (2008). How to become an authentic speaker. Harvard Business Review, 11(86), 115-119. https://ablconnect.harvard.edu/files/ablconnect/files/authentic_speaking_hblunden.pdf.
[11] Riegel, D. G. (2013, January 17). 3 Strategies for managing public speaking anxiety: In creative braintrust. Retrieved from http:// www.fastcompany.com/3004857/3-strategies-managing-public- speaking-anxiety
[12] Spielberger, C. D. (1983). Manual for the state-trait anxiety inventory. Palo Alto, California: Consulting Psychological Press.
[13] Timina, S. (2015). Causes of English-speaking Anxiety among Taiwanese University Students. Proceedings of INTCESS 15-2nd International Conference on Education and Social Science. (pp. 1305-1309). http://www.ocerint.org/intcess15_e-publication/papers/351.pdf
[14] Yamat, H., & Bidabadi, F. S. (2012). English language learning anxiety among Iranian EFL freshman university learners. Research Journal of applied sciences, 7(8), 413-420. http://docsdrive.com/pdfs/ medwelljournals/rjasci/ 2012/413-420.pdf
[15] Nikam, A. S., & Ambekar, A. G. (2016, August). Bilingual sign recognition using image-based hand gesture technique for hearing and speech impaired people. In 2016 International Conference on Computing Communication Control and automation (ICCUBEA) (pp. 1-6). IEEE. https://doi.org/10.1109/ICCUBEA.2016.7860057
Tải xuống
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Tác phẩm này được cấp phép theo Giấy phép Quốc tế Creative Commons Attribution-ShareAlike 4.0 .
Bài báo được xuất bản ở Tạp chí Khoa học Đại học Tân Trào được cấp phép theo giấy phép Ghi công - Chia sẻ tương tự 4.0 Quốc tế (CC BY-SA). Theo đó, các tác giả khác có thể sao chép, chuyển đổi hay phân phối lại các bài báo này với mục đích hợp pháp trên mọi phương tiện, với điều kiện họ trích dẫn tác giả, Tạp chí Khoa học Đại học Tân Trào và đường link đến bản quyền; nêu rõ các thay đổi đã thực hiện và các nghiên cứu đăng lại được tiến hành theo cùng một bản quyền.
Bản quyền bài báo thuộc về các tác giả, không hạn chế số lượng. Tạp chí Khoa học Tân Trào được cấp giấy phép không độc quyền để xuất bản bài báo với tư cách nhà xuất bản nguồn, kèm theo quyền thương mại để in các bài báo cung cấp cho các thư viện và cá nhân.
Mặc dù các điều khoản của giấy phép CC BY-SA không dành cho các tác giả (với tư cách là người giữ bản quyền của bài báo, họ không bị hạn chế về quyền hạn), khi gửi bài tới Tạp chí Khoa học Đại học Tân Trào, tác giả cần đáp ứng quyền của độc giả, và cần cấp quyền cho bên thứ 3 sử dụng bài báo của họ trong phạm vi của giấy phép.