NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ TRONG CÁC TƯƠNG TÁC XÃ HỘI CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM QUẢNG TRỊ

Các tác giả

  • Trần Thị Thanh Huyền Cao đẳng Sư phạm Quảng Trị

DOI:

https://doi.org/10.51453/2354-1431/2017/114

Từ khóa:

Năng lực; giải quyết vấn đề; tương tác xã hội; thiết lập quan hệ xã hội; duy trì quan hệ xã hội

Tóm tắt

Năng lực giải quyết vấn đề trong các tương tác xã hội có vai trò đặc biệt quan trọng, nó giúp con người giải quyết tốt các tình huống xảy ra đối với bản thân, giữ thăng bằng tâm lí, thiết lập mối quan hệ xã hội và có thể thích ứng trong môi trường mới lạ. Trong khuôn khổ của bài báo này chúng tôi chỉ tập trung nghiên cứu năng lực duy trì, thiết lập các quan hệ xã hội và năng lực giải quyết vấn đề trong các tương tác xã hội của sinh viên sư phạm. Kết quả nghiên cứu cho thấy hai năng lực trên của sinh viên trường cao đẳng sư phạm Quảng Trị còn thấp, đặc biệt là năng lực thiết lập, duy trì các quan hệ xã hội. Phải chăng điểm trung bình cao hay thấp cũng chính là điểm mạnh, điểm yếu của sinh viên về các năng lực giải quyết vấn đề trong các tương tác xã hội. Trên cơ sở đó, chúng tôi đề xuất một số biện pháp nhằm nâng cao các năng lực trên cho sinh viên trường CĐSP Quảng Trị.

Tải xuống

Dữ liệu tải xuống chưa có sẵn.

Tài liệu tham khảo

1. A.G.Covaliov (1971), Tâm lí học cá nhân, Nxb Giáo dục, Hà Nội.

2. Edward C.Chang, Thomas J. D'Zurilla , Lawrence J.Sanna (2002), Social problem solving, American Psychological Association Washington, DC

3. Phạm Tất Dong (1977), Năng lực, Tạp chí Nghiên cứu Giáo dục, số 11

4. Nguyễn Công Khanh (2013), “Một số vấn đề về năng lực và xây dựng khung năng lực trong chương trình giáo dục phổ thông sau năm 2015”, Báo cáo tại Hội thảo READ, Hà Nội, tr 250-258.

5. Nguyễn Công Khanh - chủ nhiệm đề tài (2011), “Nghiên cứu chỉ số trí tuệ xã hội (SQ) của sinh viên các trường ĐHSP”, đề tài cấp Bộ, mã số B2009 -17 - 176.

6. Jean-Paul Reeff, Anouk Zabal,Christine Blech, 2006, The Assessment of Problem-Solving Competencies

7. Yunus et. al (2006), Problem Solving Abilities of Malaysian University Students, , International Journal of Teaching and Learning in Higher Education.

Tải xuống

Đã Xuất bản

2020-12-08

Cách trích dẫn

Trần Thị T. H. (2020). NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ TRONG CÁC TƯƠNG TÁC XÃ HỘI CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM QUẢNG TRỊ. TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC TÂN TRÀO, 3(5), 111–118. https://doi.org/10.51453/2354-1431/2017/114

Số

Chuyên mục

Khoa học Xã hội và Nhân văn