ĐÁNH GIÁ HỌC SINH TIỂU HỌC THEO HƯỚNG TIẾP CẬN NĂNG LỰC

Các tác giả

  • PGS.TS Trần Ngọc Lan Đại Học Sư Phạm Hà Nội

DOI:

https://doi.org/10.51453/2354-1431/2015/74

Từ khóa:

đánh giá, học sinh tiểu học, tiếp cận năng lực, tự học, tự giáo dục.

Tóm tắt

Vấn đề có tính thời sự và cấp bách đặt ra trong tất cả các cuộc hội thảo gần đây về đổi căn bản toàn diện quá trình dạy học, đó là tiêu chí đánh giá học sinh khi chuyển từ hướng tiếp cận nội dung sang hướng tiếp cận năng lực; chuyển từ quá trình dạy học sang quá trình tự học; tự giáo dục như thế nào. Rất nhiều câu hỏi được đạt ra từ các cấp độ: Người quản lý; người trực tiếp giảng dạy; người nghiên cứu giáo dục; phụ huynh và người học. Với các yêu cầu bức thiết hiện nay, xu hướng đánh giá cần phát huy tốt 3 chức năng quan trọng đó là : chức năng điều khiển, điều chỉnh quá trình dạy học; chức năng phát triển và chức năng giáo dục. Muốn vậy cần tập trung vào hai phương diện: Đánh giá về phẩm chất và đánh giá về năng lực thông qua việc đánh giá sản phẩm của các hoạt động hình thành kiến thức và rèn luyện kỹ năng theo chuẩn của từng môn học và các hoạt động giáo dục cụ thể.

Tải xuống

Dữ liệu tải xuống chưa có sẵn.

Tài liệu tham khảo

1. Đặng Tự Ân - Nguyên Phó vụ trưởng Vụ Tiểu học (5/2013 tại Tam Đảo), Báo cáo triển khai mô hình trường học mới VNEN tại Việt Nam.

2. Nguyễn Công Khanh (8/2014 tại Hà Nội), “Đổi mới kiểm tra đánh giá học sinh phổ thông theo cách tiếp cận năng lực”, Hội thảo quốc gia về xây dựng chương trình giáp dục phổ thông.

3. Trần Ngọc Lan, Đề cương bài giảng chuyên đề tương đương: “Về kỹ thuật viết các dạng câu trắc nghiệm và ra đề kiểm tra đánh giá kết quả học tập môn Toán ở tiểu học”.

4. Lê Tiến Thành - Nguyên Vụ trưởng Vụ Tiểu học (tháng 5/2013 tại Tam Đảo), Báo cáo định hướng nâng cao năng lực quản lý lớp học trong mô hình trường học mới VNEN.

5. Tài liệu hội thảo (lưu hành nội bộ 12/2014), Xây dựng chương trình giáo dục phổ thông theo định hướng phát triển năng lực học sinh.

Tải xuống

Đã Xuất bản

2021-04-06

Cách trích dẫn

Trần Ngọc L. (2021). ĐÁNH GIÁ HỌC SINH TIỂU HỌC THEO HƯỚNG TIẾP CẬN NĂNG LỰC. TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC TÂN TRÀO, 1(1), 41–45. https://doi.org/10.51453/2354-1431/2015/74

Số

Chuyên mục

Khoa học Xã hội và Nhân văn