TÁC ĐỘNG CỦA VIỆC DẠY CHIẾN LƯỢC SIÊU NHẬN THỨC ĐỐI VỚI KHẢ NĂNG ĐỌC HIỂU CỦA SINH VIÊN: NGHIÊN CỨU BÁN THỰC NGHIỆM
DOI:
https://doi.org/10.51453/2354-1431/2024/1056Từ khóa:
Đào tạo Chiến lược Siêu nhận thức (MSI), thiết kế bán thực nghiệm, khả năng đọc hiểu.Tóm tắt
Nghiên cứu điều tra tác động của việc đào tạo chiến lược siêu nhận thức (MSI) đối với khả năng đọc hiểu của sinh viên. Nghiên cứu sử dụng phương pháp bán thực nghiệm trên hai nhóm học sinh: nhóm thí nghiệm (EG) được hướng dẫn sử dụng MSI, trong khi nhóm kiểm soát (CG) được giảng dạy theo phương pháp truyền thống. Sinh viên của cả hai nhóm phải bài kiểm tra trước và sau để xác định mức độ thành thạo trong khả năng đọc hiểu. Thống kê mô tả, phân tích tương quan, kiểm định t-test và phân tích khoảng tin cậy được sử dụng để đánh giá dữ liệu. Kết quả cho thấy sự tăng đáng kể về khả năng đọc hiểu của nhóm thí nghiệm, được thể hiện qua điểm trung bình cao hơn trong bài kiểm tra sau so với bài kiểm tra trước. Ngược lại, nhóm kiểm soát không có sự tiến bộ rõ rệt về kỹ năng đọc. Kết quả của nghiên cứu này ủng hộ giả thuyết rằng có mối quan hệ tích cực giữa MSI và khả năng đọc hiểu của sinh viên. Nghiên cứu này nhấn mạnh kiến thức cơ bản về MSI và sự cần thiết khi giảng viên áp dụng MSI vào phương pháp giảng dạy. Nghiên cứu cũng chỉ ra tầm quan trọng của các nghiên cứu trong tương lai về tác động dài hạn của MSI lên khả năng đọc hiểu.
Tải xuống
Tài liệu tham khảo
Ahmadian, M., Poulaki, S. & Farahani, E. (2016). Reading strategies used by high scoring and low scoring IELTS candidates: A think-aloud study. Theory and Practice in Language Studies, 6(2), 24-37. DOI:10.17507/tpls.0602.25
Anderson, N. J. (2003). Metacognitive reading strategies increase L2 performance. The Language Teacher, 27, 20-22.
Chen, K. T. -C., & Chen, S. C. -L (2015). The use of EFL reading strategies among high school students in Taiwan. The Reading Matrix: An International Online Journal, 15(2), 156-166.
Duc, N. T. & Tinh, T. H (2011). The level of use of cognitive and metacognitive reading strategies of English major students. Can Tho University Journal of Science, 19b, 104-109.
Ha, H. T. L (2022). Explicit reading strategy instruction for Vietnamese non-English major tertiary students. Doctor of Philosophy Thesis. University of Foreign Languages, Hue University.
Hieu, D. M. & Huong, P. T. L (2021). Metacognitive awareness of reading strategies on second language Vietnamese undergraduates. Arab World English Journal, 12(1), 90-112. DOI: https://dx.doi.org/10.24093/awej/vol12no1.7
Iwai, Y (2011). The effects of metacognitive reading strategies: Pedagogical implications for EFL/ESL teachers. The Reading Matrix, 11 (2), 150, 159.
Kummin, S. a., & Rahman, S (2010). The relationship between the use of metacognitive strategies and achievement in English. Procedia - Social and Behavioral Sciences, 7, 145-150.
Lawrence, W (2009). Chinese senior high school EFL students' metacognitive awareness and reading-strategy use. Reading in a foreign language, 21(1), 37 - 59.
Meniado, J. C (2016). Metacognitive reading strategies, motivation, and reading comprehension performance of Saudi EFL students. English Language Teaching, 9(3), 117-129. DOI:10.5539/elt.v9n3p117.
Minh, N. T. N. & Nga, N. T. (2019). An investigation into reading strategies used by Vietnamese non-English major students at Kien Giang University. Ho Chi Minh City Open University Journal of Science, 9(2), 100-107.
Mokhtari, K., Dimitrov, D. M., & Reichard, C. A. (2018). Revising the metacognitive awareness of reading strategies inventory (MARSI) and testing for factorial invariance. Studies in Second Language Learning and Teaching, 8(2), 219-246. http://dx.doi.org/10.14746/ssllt.2018.8.2.3.
Mui, P. T. & Quyen, V. T (2021). IELTS reading test-taking strategies employed by high score candidates in academic training module. TNU Journal of Science and Technology. 226(3), 64-71. DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.4107
Ngoc, N. T. K (2022). Metacognitive strategies on reading English texts of non-English majored students at Dong Nai Technology University, Vietnam: A mixed design. Journal of English Language Teaching and Applied Linguistics, 2(3), 56-70. Doi:10.32996/jeltal.2022.4.3.6.
Ngoc, D. T. B. N. & Nhung, V. T (2022). Metacognitive reading strategies used by English-majors at a university in Vietnam. VNU Journal of Foreign Studies, 38(5), 180-196.
O'Malley, J. M., & Chamot, A. U (1990). Learning strategies in second language acquisition. Cambridge, UK: Cambridge University Press.
Oxford, R. L (1990). Language learning strategies: What every teacher should know. New York: Newbury House/Harper & Row.
Pammu, A., Amir, Z., & Maasum, T. N. R. T. M. (2014). Metacognitive reading strategies of less proficient tertiary learners: A case study of EFL learners at a public university in Makassar, Indonesia. Procedia-Social and Behavioral Sciences, 118, 357-364. https://doi.org/10.1016/j.sbspro.2014.02.049.
Phuong, T. T (2022). Mức độ sử dụng các chiến lược đọc hiểu siêu nhận thức của sinh viên: Nghiên cứu trường hợp sinh viên năm thứ nhất hệ tiên tiến - chất lượng cao tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Tạp chí Giáo dục, 22(8), 41-46.
Scoot, B. M (2008). Exploring the effects of student perceptions of metacognition Across Academic Domains. Unpublished Doctoral Dissertation. Indianapolis, IN: Graduate Faculty of the Indiana University.
Shen, H.-J (2003). The role of explicit instruction in ESL/EFL reading. Foreign Language Annals, 36(3), 424-433.
Wang, J., Spencer, K., & Xing, M (2009). Metacognitive beliefs and strategies in learning Chinese as a foreign language. System, 37(1), 46-56.
Yaemtui, W (2015). Investigating reading strategies utilized by able English users and less able English users of Thai EFL students. International Forum of Teaching and Studies, 11(1), 55-68.
Zare-ee, A (2007). The relationship between cognitive and meta-cognitive strategy use and EFL reading achievement. Journal of Applied Psychology, 2(5), 105-119.
Zhang, L., & Seepho, S (2013). Metacognitive strategy use and academic reading achievement: Insights from a Chinese context. Electronic Journal of Foreign Language Teaching, 10(1), 54-69.
Tải xuống
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Tác phẩm này được cấp phép theo Giấy phép Quốc tế Creative Commons Attribution-ShareAlike 4.0 .
Bài báo được xuất bản ở Tạp chí Khoa học Đại học Tân Trào được cấp phép theo giấy phép Ghi công - Chia sẻ tương tự 4.0 Quốc tế (CC BY-SA). Theo đó, các tác giả khác có thể sao chép, chuyển đổi hay phân phối lại các bài báo này với mục đích hợp pháp trên mọi phương tiện, với điều kiện họ trích dẫn tác giả, Tạp chí Khoa học Đại học Tân Trào và đường link đến bản quyền; nêu rõ các thay đổi đã thực hiện và các nghiên cứu đăng lại được tiến hành theo cùng một bản quyền.
Bản quyền bài báo thuộc về các tác giả, không hạn chế số lượng. Tạp chí Khoa học Tân Trào được cấp giấy phép không độc quyền để xuất bản bài báo với tư cách nhà xuất bản nguồn, kèm theo quyền thương mại để in các bài báo cung cấp cho các thư viện và cá nhân.
Mặc dù các điều khoản của giấy phép CC BY-SA không dành cho các tác giả (với tư cách là người giữ bản quyền của bài báo, họ không bị hạn chế về quyền hạn), khi gửi bài tới Tạp chí Khoa học Đại học Tân Trào, tác giả cần đáp ứng quyền của độc giả, và cần cấp quyền cho bên thứ 3 sử dụng bài báo của họ trong phạm vi của giấy phép.