MỘT SỐ VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ PHÁT TRIỂN CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN THEO HƯỚNG TIẾP CẬN NĂNG LỰC
DOI:
https://doi.org/10.51453/2354-1431/2016/112Từ khóa:
ChÆ°Æ¡ng trình; Phát triển chÆ°Æ¡ng trình; ChÆ°Æ¡ng trình Ä‘Ã o tạo, ChÆ°Æ¡ng trình Ä‘Ã o tạo giáo viên.Tóm tắt
Chương trình đào tạo giáo viên chuyển từ giáo dục định hướng đầu vào sang giáo dục định hướng năng lực đầu ra nên việc phát triển chương trình đào tạo giáo viên theo hướng tiếp cận năng lực là nhiệm vụ hết sức quan trọng đối với các trường sư phạm trong giai đoạn hiện nay. Hơn nữa, việc phát triển chương trình đào tạo giáo viên theo hướng tiếp cận năng lực tạo điều kiện thuận lợi xây dựng chương trình, tổ chức bài học và kiểm tra đánh giá theo chuẩn đầu ra. Bài viết đi sâu phân tích một số vấn đề cơ bản về phát triển chương trình đào tạo giáo viên theo hướng tiếp cận năng lực.
Tải xuống
Tài liệu tham khảo
1. Ban chấp hành Trung Ương (2013), Nghị quyết 29/TW tháng 11 năm 2013 về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục Việt Nam, Hà Nội, ngày 4 tháng 11 năm 2013;
2. Báo cáo của các Đoàn khảo sát Thực địa thuộc viện Hàn lâm Quốc gia Hoa Kì đệ trình cho Quỹ Giáo dục Việt Nam (2006), Những quan sát về Giáo dục đại học trong các ngành công nghệ thông tin, kĩ thuật Điện - Điện tử - Viễn thông và vật lí tại một số trường Đại học tại Việt Nam, USA - Việt Nam;
3. Nguyễn Thị Kim Dung (2004), Xây dựng chương trình học hướng dẫn thực hành, Tài liệu dịch thuật - lưu hành nội bộ, Đại học Sư phạm, TP. Hồ Chí Minh;
4. Trần Khánh Đức (2014), Giáo dục và phát triển nguồn nhân lực trong thế kỉ XXI, NXB Giáo dục Việt Nam;
5. Vũ Minh Giang (2006). Đổi mới giáo dục đại học bắt đầu từ giảng viên. Được truy cập ngày 09/08/2006 tại http://203.162.168.143/giaoduc/vande/2006/08/600207/;
6. Cao Minh Mẫn, Đào tạo giáo viên mô hình nào thích hợp?, http://caominhmancd.violet.vn, ngày 05/02/2010;
7. Luật giáo dục (2005), NXB chính trị Quốc Gia;
8. Biền Văn Minh (2009), Thực trạng và giải pháp đào tạo NVSP ở các trường đại học sư phạm hiện nay trong xu thế hội nhập, toàn cầu hóa, http://www.dhsphue.edu.vn, ngày 07/12/2009;
9. Phạm Hồng Quang (2013), Phát triển chương trình đào tạo giáo viên - Những vấn đề lý luận và thực tiễn, NXB Đại học Thái Nguyên, Thái Nguyên;
10. Lập Phương (2009), Đào tạo giáo viên kinh nghiệm từ các nước, http://giaoducthoidai.vn.
Tải xuống
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Tác phẩm này được cấp phép theo Giấy phép Quốc tế Creative Commons Attribution-ShareAlike 4.0 .
Bài báo được xuất bản ở Tạp chí Khoa học Đại học Tân Trào được cấp phép theo giấy phép Ghi công - Chia sẻ tương tự 4.0 Quốc tế (CC BY-SA). Theo đó, các tác giả khác có thể sao chép, chuyển đổi hay phân phối lại các bài báo này với mục đích hợp pháp trên mọi phương tiện, với điều kiện họ trích dẫn tác giả, Tạp chí Khoa học Đại học Tân Trào và đường link đến bản quyền; nêu rõ các thay đổi đã thực hiện và các nghiên cứu đăng lại được tiến hành theo cùng một bản quyền.
Bản quyền bài báo thuộc về các tác giả, không hạn chế số lượng. Tạp chí Khoa học Tân Trào được cấp giấy phép không độc quyền để xuất bản bài báo với tư cách nhà xuất bản nguồn, kèm theo quyền thương mại để in các bài báo cung cấp cho các thư viện và cá nhân.
Mặc dù các điều khoản của giấy phép CC BY-SA không dành cho các tác giả (với tư cách là người giữ bản quyền của bài báo, họ không bị hạn chế về quyền hạn), khi gửi bài tới Tạp chí Khoa học Đại học Tân Trào, tác giả cần đáp ứng quyền của độc giả, và cần cấp quyền cho bên thứ 3 sử dụng bài báo của họ trong phạm vi của giấy phép.